Hạt thóc nằm trong bàng quang bé gái 26 tháng tuổi

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 19:10, 05/11/2020

Việt BáoChơi ngoài sân khi mẹ đang phơi thóc, bé gái lấy thóc cho vào miệng. Thấy con khóc, kêu đau vùng niệu đạo, sinh dục gia đình đưa đi bệnh viện.

Ngày 5/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết, bệnh viện vừa tiến hành nội soi xác định và gắp một hạt thóc bên trong bàng quang của bé gái 26 tháng tuổi.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó, người mẹ đang phơi thóc ngoài sân thì bé gái lại gần chơi. Trong lúc mẹ loay hoay làm việc, bé gái lấy thóc bỏ vào miệng.

Thấy con khóc, kêu đau vùng niệu đạo, sinh dục gia đình đưa đến bệnh viện gần nhà để gắp hạt thóc ra nhưng không được.

Hạt thóc nằm trong bàng quang bé gái. Ảnh: BVCC.

Ngày 21/10, bé gái được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai trong tình trạng không sốt, mỗi lần đi tiểu tiện thì khó chịu, đau buốt, nước tiểu không có màu, bồn chồn, ăn kém, ngủ chập chờn không yên.

Ban đầu, kết quả xét nghiệm, siêu âm bụng, bàng quang và chụp X-quang hệ tiết niệu không chuẩn bị nhưng không xác định được hình ảnh dị vật. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định nội soi cấp cứu để xác định và gắp dị vật cho bệnh nhi.

Sau khoảng 30 phút thực hiện, các bác sỹ khoa Ngoại Tiết niệu đã xác định và lấy ra được hạt thóc nổi phía vòm, khoảng vị trí 12 giờ gần phía cổ bàng quang bệnh nhi.

BS.CKI. Nguyễn Thị Hà Giang, Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh, nhận định, trường hợp trên rất hiếm gặp. Bác sĩ Giang giải thích, hạt thóc có kích thước nhỏ, độ cản quang, cản âm kém nên rất khó xác định qua siêu âm, chụp X-quang thông thường.

Nhờ có kỹ thuật nội soi, với ống soi niệu quản, kích thước nhỏ 7,5 Fr và ống kính nghiêng 300 nên các bác sĩ đã xác định được hạt thóc.

Bác sĩ Giang cho biết, sau khi gắp dị vật ra ngoài, các biểu hiện trước đó của bé gái dần dứt hẳn. Sau hai ngày điều trị, bé đã được xuất viện.

Dị vật rơi vào đường thở là tai nạn dễ gặp ở trẻ nhỏ, rất nguy hiểm nếu không được xử trí đúng, nhanh. Nguyên nhân chủ yếu là trẻ còn nhỏ, cơ thể chưa hoàn thiện để có những phản xạ đóng nắp thanh quản khi nuốt, dẫn tới thức ăn lạc xuống và chặn đường thở. Đặc biệt, thường xảy ra khi ăn, khi chơi.

Bác sĩ Hà lưu ý, các gia đình có con nhỏ nên để ý, tránh để trẻ hóc phải dị vật. Trường hợp con nuốt phải dị vật, cha mẹ cần bình tĩnh và đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được gắp dị vật ra ngoài.

Phương Linh