Học theo video youtobe, bé trai 9 tuổi nuốt bấm móng tay vào dạ dày

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 09:58, 30/10/2020

Việt BáoTrung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) vừa cấp cứu gắp dị vật là... một chiếc bấm móng tay trong dạ dày của bệnh nhi 9 tuổi.

Cụ thế, gần đấy nhất, trung tâm tiếp nhận một bé trai 9 tuổi nhập viện trong tình trạng ho nhiều, đau bụng dữ dội.

Qua thăm khám và nội soi dạ dày, các bác sĩ phát hiện dị vật là một chiếc bấm móng tay có kích thước 60x16mm, nằm tại vị trí phình vị lẫn thức ăn, gây tổn thương xước niêm mạc dạ dày.

Chiếc bấm móng tay lấy ra từ dạ dày bé trai. Ảnh: BVCC.

Ba mẹ bé cho biết, bệnh nhi hay xem các video trên youtobe và tập lèm theo. Hôm nhập viện, bé xem người ta nuốt dị vật cũng bắt chước.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành nội soi gắp dị vật ra ngoài. Ca phẫu thuật thành công. Hiện sức khỏe bé trai đã ổn định.

Các bác sĩ cho biết, hóc dị vật thường xảy ra với trẻ nhỏ, nhất là trẻ hiếu động, đang tuổi khám phá. Vừa qua, Trung Tâm Y Tế huyện Cẩm Khê liên tục tiếp nhận nhiều trẻ nhỏ nhập viện do hóc dị vật. Đa số các dị vật trẻ hóc phải là đồng xu, đồ chơi, cúc áo… Có một số trường hợp trẻ nuốt phải các vật sắc nhọn như đinh vít, dây xích… đe dọa gây thủng thực quản. Những trường hợp này đều được gia đình cho cầm đồ để chơi và không có người lớn giám sát.

Hình ảnh chụp dị vật nằm trong dạ dày bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh không nên để trẻ tự sử dụng smartphone hoặc xem youtube, tham gia mạng xã hội thiếu kiểm soát. Không chỉ youtube, các nội dung nguy hại, không phù hợp với trẻ hiện đang được chia sẻ tràn lan trên các trang mạng xã hội. Phụ huynh cần biết được trẻ đã tiếp xúc với những nội dung nào trên internet để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Điều quan trọng, cha mẹ nên dành nhiều thời gian với con, giúp trẻ khám phá cuộc sống thông qua các trải nghiệm thực tế. Trường hợp cho trẻ xem mạng xã hội, các thiết bị thông mình, cha mẹ cần nói với con cần xem những gì, xem như thế nào để tốt với mình. Với các nội dung bảo lực, phản cảm, cha mẹ nên giải thích với con để bé biết mà tránh.




Phương Linh