Người mẹ Bắc Giang vừa mang thai vừa mang khối u kích thước 10x12 cm

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 21:01, 27/10/2020

Việt Báo11 năm sau sinh con lần một, chị Phương mới có thai lần hai. Tuy nhiên, đúng lúc đó chị bị u xơ tử cung, khối u ngày càng phát triển.

Chị Nguyễn Thị Phương, 34 tuổi, ở xã Lam Giới, huyện Tân Yên, Bắc Giang. Chị từng sinh con một lần bằng phương pháp sinh mổ.

Đầu năm nay, chị đi khám sức khỏe thì được bác sĩ thông báo chị bị u xơ tử cung. Khối u khi đó đã phát triển, kích thước 3x4 cm. Đúng lúc đó, chị biết mình có thai sau 11 mong ngóng đứa con thứ hai. Vừa mừng vừa lo nhưng chị quyết giữ con.

Ngày 25/10, thai được 38 tuần, chị có hiện tượng đau bụng nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cấp cứu.

Vợ chồng chị Thương bên con gái mới sinh. Ảnh: BVCC.

Kết quả siêu âm cho thấy, thai ở ngôi ngang, có hiện tượng đa ối và khối u ở thành sau tử cung đã phát triển lớn, kích thước 10x12 cm, ăn sâu vào lớp niêm mạc. Các bác sĩ nhận định, trường hợp của sản phụ nếu không xử trí ngay sẽ nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con. Kíp phẫu thuật quyết định mổ lấy thai, đồng thời bóc tách u xơ tử cung cho người mẹ.

Ngày 27/10, sản phụ được đưa vào phòng mổ. Ca mổ thành công. Bé gái chào đời khỏe mạnh, nặng 3 kg. Khối u xơ cũng được bóc tách thành công, bảo tồn tử cung. Sản phụ cũng không phải truyền máu trong quá trình phẫu thuật.

BS.CKII Đào Xuân Hiền, người trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ cho biết, phẫu thuật bóc tách u xơ trong cuộc mổ lấy thai, sản phụ nguy cơ cao bị chảy máu trong quá trình phẫu thuật. Trường hợp xấu, kíp mổ phải cắt bỏ luôn tử cung để bảo toàn tính mạng cho sản phụ. Ở trường hợp của chị Phương, bảo tồn được tử cung cho người mẹ và không phải truyền máu trong suốt ca mổ là thành công về mặt chuyên môn của các y bác sĩ.

Theo bác sĩ Hiền, u xơ tử cung khi mang thai không phải là tình trạng hiếm gặp ở phụ nữ. Bệnh lý này có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của thai nhi và người mẹ. Khối u xơ hình thành từ các mô và sợi cơ ở tử cung sẽ dễ gây sảy thai, sinh non, ngôi thai bất thường, làm ảnh hưởng đến cơn co khi chuyện dạ, băng huyết sau sinh, thậm chí gây tử vong.

U xơ tử cung thường lành tính. Tuy nhiên, trước khi có thai, pụ nự nên thăm khám, điều trị để tránh các nguy cơ biến chứng trong thai kỳ. Nếu phát hiện bệnh này trong thai kỳ, thai phụ cần thăm khám, tư vấn, điều trị kịp thời để tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Phương Linh