Ngã từ trên ghế, người đàn ông bị méo miệng, liệt nửa người

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 11:55, 28/10/2020

Việt BáoThường xuyên chóng mặt nhưng ông H. không đi khám, vì nghĩ, đó là triệu chứng mệt mỏi thông thường. Cho đến khi bệnh trở nặng…

Ông N.V.H, 65 tuổi, có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp và thỉnh thoảng hay chóng mặt nhưng không đi khám. Ông nghĩ, chóng mặt là triệu chứng mệt mỏi thông thường nên sẽ tự khỏi.

Ngoài ra, ông có thói quen hút thuốc từ ngày còn thanh niên đến nay. Ngày 17/10, ông đang nằm trên ghế ở nhà thì bỗng nhiên ngã xuống đất. Sau đó, ông bị liệt nửa người, méo mặt, không nói được, lơ mơ… Người nhà nhanh chóng đưa ông đến Bệnh viện quận Thủ Đức cấp cứu.

Ông H. có thói quen hút thuốc từ ngày còn thanh niên đến già. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp đột quỵ nên ngay lập tức kích hoạt quy trình cấp cứu.
Kết quả CT cho thấy, ông H. bị tai biến mạch máu não phức tạp hay còn gọi là đột quỵ. Nguyên nhân gây bệnh có thể do ông H. hút thuốc lá gây xơ vữa động mạch, làm hẹp và tắc động mạch nuôi não.

Các bác sĩ tiến hành bơm thuốc tiêu huyết khối và đưa bệnh nhân lên phòng can thiệp mạch máu não để tái thông mạch máu bị tắc. Một giờ sau, mạch máu bị tắc của người bệnh được tái thông hoàn toàn, huyết khối có chiều dài khoảng 4cm gây tắc động mạch não lớn đã được lấy ra.

Sau can thiệp, bệnh nhân cải thiện triệu chứng ngay trên bàn mổ. Hiện tại, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có thể giơ tay và tự bước đi từng bước chậm rãi với sự giúp đỡ của người thân.

Bác sĩ Trần Nguyễn Khánh, Phó khoa Nội Thần kinh cho biết, đột quỵ não thường xảy ra rất nhanh, bất ngờ và có thể để lại di chứng tàn tật nặng nề hoặc thậm chí cướp đi tính mạng của người bệnh trong khoảng thời gian rất ngắn nếu không được can thiệp điều trị kịp thời. “Thời gian vàng” (trong vòng 6 giờ sau khi khởi phát các triệu chứng) là yếu tố quyết định trong việc điều trị đột quỵ. Cần lập tức đưa người bệnh đến cơ sở điều trị đột quỵ gần nhất”


Ngọc Hân