Nướng mực để uống rượu, người đàn ông bị bỏng nặng

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 19:29, 28/10/2020

Việt BáoThấy ngọn lửa đã tắt, ông C. dùng cồn để thêm vào đĩa nướng, nào ngờ, đó là sai lầm của mình.

Bác sĩ Nguyễn Nam Giang, Trưởng khoa Bỏng, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân bị bỏng cồn nướng đồ khô.

Người bệnh là ông C, 40 tuổi, ở Hà Nội, đến bệnh viện cấp cứu ngày 25/10 trong tình trạng tổn thương bỏng khá rộng và sâu. Diện tích bỏng ước tính khoảng 20% ở nhiều vùng trên hai tay, hai chân và trên người. Các vùng bỏng độ II, độ III, có cả tổ chức hoại tử.

Ông C. cho biết, trước đó có dùng cồn nướng mực khô để uống rượu. Khi thấy lửa tắt, anh cùng chai cồn 90 độ đổ trực tiếp vào đĩa nướng. Không may, tai nạn xảy ra. Ngọn lửa bùng mạnh khiến anh bị bỏng nặng.

Một người bị bỏng cồn khi nướng mực đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Giang cho biết, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã áp dụng phác đồ điều trị bằng kháng sinh toàn thân cho bệnh nhân, thường xuyên rửa vết thương, kết hợp dùng thuốc bôi để làm sạch và kích thích liền vết thương.

Hiện, sức khỏe anh C. đã tương đối ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện 2-3 tuần nữa.

Bác sĩ Giang cũng thông tin, mỗi năm, khoa Bỏng tiếp nhận rất nhiều người bệnh bị bỏng do nướng đồ khô bằng cồn. Số người bệnh bị bỏng do nướng mực bằng cồn chiếm nhiều nhất.

“Thời gian gần đây, số bệnh nhân tăng lên. Chi trong tuần này, chúng tôi đã tiếp nhận 5 ca bệnh”, bác sĩ Giang nói.

Theo bác sĩ Giang, bỏng cồn rất nguy hiểm. Với những bệnh nhân bị bỏng lửa do cồn, tùy theo mức độ, diện tích bỏng, khi khỏi thường để lại sẹo co rúm trên da, thời gian điều trị khá lâu. Thậm chí, chỉ cần một chút sơ ý, người sử dụng cồn để nướng thức ăn có thể đánh đổi bằng cả mạng sống của chính mình.

“Do không phải nơi nào cũng có bếp than, bếp củi nên nhiều gia đình đã dùng cồn để nướng mực. Chỉ cần 1 chiếc đĩa hoặc khay và chai cồn y tế 90 độ là có thể biến thành lò nướng mực. Việc dùng cồn để nướng mực tùy tiện, vô ý chính là nguyên nhân khiến nhiều tai nạn bỏng đáng tiếc đã xảy ra”, bác sĩ Giang nói.

Để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, bác sỹ Giang khuyến cáo người dân không nên dùng cồn để nướng mực mà nên nướng mực trên bếp than, bếp lửa. Nếu nướng bằng cồn cần quan sát kỹ để ngọn lửa tắt hoàn toàn, tránh đổ thêm cồn trực tiếp vào ngọn lửa khiến lửa bùng phát gây bỏng.

Phương Linh