Đi bơi một mình, thiếu niên bị đuối nước, 5 phút sau mới có người cứu

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 14:48, 26/10/2020

Việt BáoBS.CKII Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và đang điều trị cho bé N.Ph, 14 tuổi, ở quận Bình Tân bị ngạt nước do té hồ bơi.

Bệnh nhi đến bệnh viện chiều ngày 22/10. Người nhà cho biết, trưa cùng ngày nhập viện, Ph. cùng hai bạn khác đến hồ bơi ở huyện Bình Chánh tắm. Do trượt chân ở vùng nước sâu (khoảng 2m) em bị chìm xuống nước.

Khoảng 5 phút sau, cứu hộ viên hồ bơi mới phát hiện, vớt trẻ lên trong tình trạng tím tái, không thở. Cứu hộ viên của hồ bơi đã hô hấp nhân tạo cho trẻ, ấn tim, thổi ngạt và gọi cho cấp cứu 115.

Bác sĩ Tiến cho biết, hiện bệnh nhi vẫn còn diễn tiến nặng. Ảnh: BVCC.

Sau khi được đặt nội khí quản giúp thở, thiết lập đường truyền, hồi sức tim phổi, trẻ có tim đập trở lại và được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Bác sĩ Tiến cho biết, bệnh nhi đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê, tím tái, mạch nhẹ khó bắt, huyết áp khó đo, co gồng từng cơn, phù phổi cấp, bọt hồng trào ra ống nội khí quản. Ngay lập tức, người bệnh được thở máy, chống co giật, đặt catheter đo huyết áp xâm lấn. Các bác sĩ cũng cho bệnh nhi sử dụng thuốc vận mạch, điều chỉnh nước điện giải và cho kháng sinh điều trị viêm phổi hít.

“Hiện tình trạng bệnh nhi còn diễn tiến nặng. Chúng tôi đang tiếp tục hồi sức hô hấp, hỗ trợ tuần hoàn, chống co giật, chống phù não cho bé”, bác sĩ Tiến nói.

Từ trường hợp trên, bác sĩ Tiến khuyến cáo đến các phụ huynh không nên cho trẻ đi bơi một mình mà không có người lớn đi theo. Tốt nhất, cha mẹ nên cho trẻ học bơi và dạy cho con những nguy hiểm khi tiếp xúc với nước để tự bảo vệ mình.

Ngọc Hân