Con vắt dài 4cm nằm trong mũi người đàn ông hơn hai tuần

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 15:04, 23/10/2020

Việt BáoTrong lần đi rừng, ông C. khát nước nên xuống suối lấy nước uống. Mấy hôm sau, ông thấy ngứa mũi, chảy máu.

Ngày 23/10, khoa Tai mũi họng, Bệnh viện đa khoa Quang Bình (Hà Giang) cho biết, khoa vừa thực hiện nội soi và gắp thành công con vắt sống trong mũi ông D.M.C, 66 tuổi, ở xã Tiên Nguyên, huyện Quang Bình.

Ông C. kể, khoảng 2 tuần trước, ông đi rừng và có uống nước suối. Mấy ngày sau, ông thấy ngứa mũi kèm chảy máu. Ban đầu, ông không để ý. Nhưng tình trạng ngày càng nặng làm ông khó chịu nên đến bệnh viện khám.

Con vắt dài khoảng 4cm lấy ra khỏi mũi bà C. Ảnh: BVCC.

Kết quả nội soi cho thấy, có dị vật trong hốc mũi người bệnh. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành nội soi gặp dị vật ra ngoài, rửa mũi và sát khuẩn cho người bệnh. Dị vật là con vắt còn sống, dài khoảng 4cm, to bằng đầu đũa.

Các bác sĩ cho biết, hiện tượng vắt lọt vào và sống trong mũi được bắt gặp nhiều với những người dân sống vùng sâu, vùng xa có thói quen rửa mặt, uống nước suối. Qua đường miệng, vắt sẽ lọt vào cơ thể, luồn lách vào các xoang như xoang hàm, xoang trán, xoang bướm (ở mũi) hoặc có thể xuống vùng họng, vùng thanh quản. Triệu chứng thường gặp là chảy máu mũi, ho ra máu, đau ngực, khó thở, đôi khi khàn tiếng.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân khi đi rừng không nên rửa mặt hay uống nước ở khe suối. Khi cơ thể có biểu hiện bất thường, chảy máu không rõ nguyên nhân cần đến ngay cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.


Phương Linh