Phổi bé trai 5 tuổi bị xẹp do có ổ mủ bám lâu ngày

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 12:00, 16/10/2020

Việt BáoNgày 16/10, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, nơi đây vừa phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 2 phẫu thuật thành công trường hợp tràn mủ - dày dính màng phổi phức tạp cho bệnh nhi 5 tuổi.

Người bệnh là bé trai 5 tuổi, quê Lâm Đồng. Bé nhập viện trong tình trạng sốt, ho đàm, thở mệt.

Mẹ bé kể, bé bị bại não tử nhỏ, từng bị viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần. Trước khi nhập viện 7 ngày, chị có đưa con đến điều trị ở phòng khám tư nhưng bệnh không giảm.

Hình ảnh trước và sau khi phẫu thuật của bé trai. Ảnh: BVCC.

Kết quả chụp X-quang ngực, ghi nhận tình trạng viêm phổi của bé rất nặng, kèm tràn dịch khoang màng phổi phải. Sau 12 ngày điều trị, tình trạng viêm phổi của bé đã ổn định. Tuy nhiên, dịch mủ màng phổi phải vẫn còn, vì vậy các bác sỹ tiến hành hội chẩn Ngoại khoa.

Sau hội chẩn, ê-kíp Lồng ngực Khoa Ngoại Tổng hợp quyết định phẫu thuật cho bé. Tuy nhiên, trường hợp này có nhiều khó khăn, vì ổ cặn màng phổi đã bị vách hoá, dính với nhu mô phổi (tổ chức hoá). Vấn đề gây mê cũng gặp khó khăn về thông khí hạn chế do phổi phải bé gần như bị xẹp hoàn toàn.

Các bác sỹ đã quyết định hội chẩn với Bệnh viện Nhi đồng 2. Sáng 5/10, ca mổ tiến hành. Sau 1 giờ phẫu thuật và gây mê thuận lợi, ca mổ thành công.

Hiện, tình trạng hô hấp của bé đã hồi phục rất tốt, ổ mủ màng phổi cơ bản đã được làm sạch, phổi nở tốt.

Ngọc Hân