Cô gái Nghệ An mang song thai cực hiếm, tỷ lệ 1/30.000

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 20:15, 15/10/2020

Việt BáoNhờ kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung, vợ chồng chị Linh đã đón tin vui sau hơn một năm kết hôn. Tuy nhiên, mang thai được 7 tuần, chị xuất hiện tình trạng dọa xảy thai.

Chị Linh, 21 tuổi, quê huyện Diễn Châu, Nghệ An từng có tiển sử viêm đại tràng. Một năm sau khi lập gia đình không thấy tin vui, vợ chồng chị đi thực hiện IUI (bơm tinh trùng và buồng tử cung) và vui mừng đón nhận tin vui.

Mang thai được 7 tuần, chị thấy đau bụng hố chậu trái, không ra máu nên đến bệnh viện khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán chị có dấu hiệu dọa sảy, phải dùng thuốc giảm co. 3 ngày sau điều trị tình trạng vẫn không thuyên giảm, chị được chuyến đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An ngày 10/10.

Hình ảnh siêu âm về tình trạng thai của chị Linh. Ảnh: BVCC.

Kết quả siêu âm cho thấy, có túi thai trong buồng tử cung khoảng 7 tuần, đang phát triển. Bên cạnh buồng trứng còn có một túi thai nằm ngoài tử cung, kích thước 19x33 mm, đang vỡ. Đây chính là nguyên nhân gây đau bụng cho sản phụ.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi lấy thai ngoài tử cung ngay trong đêm. 500 ml máu trong ổ bụng được hút ra, bóc tách thai ngoài tử cung và giữ lại em bé trong tử cung.

Sau mổ, bệnh nhân ổn định, được điều trị dưỡng thai tích cực. Thai trong buồng tử cung vẫn phát triển bình thường.

Theo y văn thế giới, mang thai trong – thai ngoài tử cung rất hiếm gặp, tỷ lệ 1/30.000 trường hợp mang thai tự nhiên.

Các bác sĩ đang phẫu thuật lấy một thai nằm ngoài tử cung cho chị Linh. Ảnh: BVCC.

Theo ThS. BS. Hồ Giang Nam, phó Trưởng khoa sản Phụ, trường hợp chửa ngoài tử cung bình thường dễ phát hiện nhờ siêu âm. Khi thai phụ kết hợp đau bụng, ra máu âm đạo, bác sĩ sẽ nghĩ đến trạng thái thai trong tử cung dọa sảy. Vì vậy, bác sĩ siêu âm dễ bỏ sót khâu kiểm tra xem bên ngoài tử cung có thai bất thường không.

Một số dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung của hiện tượng song thai là mất máu cấp, đau bụng đột ngột dữ dội hố chậu, có thể sờ thấy khối đau cạnh tử cung...

Phương pháp điều trị trường hợp này là phẫu thuật nội soi cắt khối thai ngoài tử cung, nuôi dưỡng thai trong tử cung.

Bác sĩ Nam cũng cho biết, Vị trí song thai ngoài và trong tử cung thường nằm ở cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, vùng sẹo mổ lấy thai... Việc mang thai ngoài tử cung sẽ ảnh hưởng bất thường đến sức khỏe của cả người mẹ và thai nhi. Vì vậy, bác sĩ Nam khuyến cáo, các sản phụ thai sớm đặc biệt trong thời gian đầu của thai kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường để can thiệp kịp thời.

* Tên sản phụ đã thay đổi

Ngọc Hân