Người phụ nữ suýt bị ung thư vì đặt túi ngực 'đểu', giá 2.500 USD

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:00, 05/10/2020

Việt BáoLoại túi nâng ngực mà chị T.A đang dùng đã bị cấm lưu hành vì nguy cơ ây ung thư và tỷ lệ vỡ cao hơn các loại khác. Ông chủ công ty bán túi silicon nâng ngực này đã bị bắt, kết án sau đó vì đã gây ra vụ bê bối về sức khỏe trên toàn cầu.

Ngày 5/10, Bệnh viện JW Hàn Quốc (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa phẫu thuật khẩn cấp tháo túi ngực và nạo vét các mảnh silicon công nghiệp dính chắt ở các mô tuyến ngực cho chị B.T.A, 49 tuổi, ở thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng.

Chị A. kể, 14 năm trước, chị từng đến một cơ sở thẩm mỹ ở Quận 1, TP.HCM để nâng ngực. Sau khi được tư vấn, chị chọn loại “túi ngực hiện đại nhất của Pháp”, giá 25000 USD.

Bác sị Tú Dung cho biết, loại túi nâng ngực chị T.A.đã bị cấm vì hàng kém chết lượng, dễ gây ung thư. Ảnh: BVCC.

Khoảng 3 năm trở lại đây, chị thấy xung quanh đầu ti xuất hiện nhiều vết thâm tím, vùng ngực ngứa âm ỉ, khó chịu. Gần đầy, nhữn vết thâm tím chuyển sang màu đen, lan rộng khắp cả quầng vú, ngứa kèm những cơn đau co thắt thường xuyên. Đầu tháng 10, chị đến Bệnh viện JW Hàn Quốc khám.

Kết quả MRI cho thấy, túi ngực bên phải của chị bị vỡ. Túi ngực bên trái cũng bị móp, biến dạng. Vùng ngực có dấu hiệu co thắt bao xơ.

Bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung, giám đốc bệnh viện nhận định, do túi ngực của chị A. bị vỡ kéo theo silicon từ túi ngực trào ra ngoài, thẩm thấu vào các mô, tuyến và lớp biểu bì da nên có hiện tượng ngứa. Chất nhầy của silicon tràn ra hố nách phải khiến bệnh nhân luôn trong tình trạng đau nhức, ngứa ngáy. Trình trạng này nếu để lâu sẽ có nguy cơ viêm mô tuyến ngực hoặc ung thư vú.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật để tháo túi ngực và nạo vét các mạnh silicon ông nghiệp đang dính chặt ở các mô tuyến ngực. Dịch nhầy màu vàng chảy khắp khoang ngực chị A. Các bác sĩ phải tỉ mỉ vét sạch từng chút các mảnh silicon công nghiệp dính chặt trong các thớ thịt của bệnh nhân. Sau đó, các bác sĩ bơm rửa và làm sạch toàn bộ ổ dịch trong ngực cho người bệnh, để tránh những nguy cơ đáng tiếc xảy ra.

Gần 3 năm qua, chị T.A thấy ngứa quanh đầu ti. Ảnh: BVCC.

Hiện sức khỏe chị A. ổn định, tiếp tục được tiêm truyền kháng sinh ngăn ngừa nhiễm trùng.

Theo bác sĩ Tú Dung, túi ngực chị A. đặt trước đây là loại túi ngực Poly Implant Prothese (PIP) đã bị thu hồi trên thị trường. Đây là loại sử dụng silicon công nghiệp, giá rẻ gấp 7 lần so với với loại silicon hãng đã đăng ký với cơ quan kiểm định chất lượng.

Loại chất có trong túi ngực này có tính ăn mòn cao nên dễ gây thấm nứt, khi lan ra ngoài có thể gây rát, viêm nhiễm. Đặc biệt, túi ngực này có có tỉ lệ vỡ cao hơn bình thường, khi vỡ có thể gây viêm, sẹo và xơ hóa.

"Túi ngực PIP bị cấm nhập khẩu và thu hồi khỏi thị trường. Ở Việt Nam cũng chưa bao giờ cho phép nhập khẩu túi ngực này. Nếu có ở thị trường thì chỉ có thể là hàng lậu trôi nổi", bác sĩ Tú Dung khuyến cáo.

Hiện sức khỏe chị T.A đã ổn định. Ảnh: BVCC.

Công ty bán túi silicon nâng ngực Poly Implant Prothese (PIP) đã bị đóng cửa vào tháng 3/2010 sau khi cơ quan chức năng phát hiện công ty sử dụng silicon không đạt tiêu chuẩn y tế, nguy cơ gây ung thư, tỷ lệ vỡ cao hơn các loại khác. Trước khi vụ bê bối bị phát giác, PIP từng là công ty sản xuất túi ngực đứng thứ 3 trên thế giới, xuất khẩu qua 60 công ty, đã bán ra thị trường toàn cầu khoảng 300.000 túi ngực silicon giá rẻ.

Chính phủ nhiều nước đã khuyến cáo những phụ nữ sử dụng túi nâng ngực PIP nên đi phẫu thuật tháo bỏ vì nguy cơ khi túi bị vỡ, chất silicon công nghiệp sẽ thẩm thấu vào cơ thể, sinh bệnh ung thư. Sau khi bị Cảnh sát Quốc tế (Interpol) truy nã, ngày 25/1/2012 Cảnh sát Pháp đã bắt ông Jean-Claude Mas, người sáng lập ra công ty PIP.

Ngọc Hân