Từ tháng 11, ai xúc phạm vợ chồng sinh con một bề sẽ bị phạt

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:15, 05/10/2020

Việt BáoTừ ngày 15/11 tới, ai có lời nói hoặc hành động xúc phạm danh dự, nhân phẩm người sử dụng biện pháp tránh thai, người sinh toàn con trai hoặc sinh toàn con gái sẽ bị phạt từ 200-500 ngàn đồng.

Nội dung trên nằm trong điểm b, khoản 1, điều 101 Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Từ ngày 15/11 tới, nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế ban hành sẽ chính thức có hiệu lực (thay thế Nghị định 176).

Nghị định này còn áp dụng mức phạt tiền từ 1-2 triệu đồng nếu có hành vi đe dọa, dùng vũ lực ép buộc người khác sử dụng biện pháp tránh thai.

Đối với hành vi dùng vũ lực để ép buộc người khác phải mang thai hoặc phải sinh thêm con khi họ đã sinh toàn con trai hoặc sinh toàn con gái thì bị phạt từ 3-5 triệu đồng.

Đặc biệt, phạt tiền từ 7-10 triệu đồng khi có hành vi dùng vũ lực để ép buộc người khác phải mang thai; phải sinh thêm khi họ đã sinh toàn con trai hoặc toàn con gái; đặt dụng cụ tử cung, tiêm thuốc tránh thai, cấy thuốc tránh thai mà không được sự đồng ý của người sử dụng.

Cũng trong Nghị định 117 quy định rất nhiều hành vi vi phạm trong lựa chọn giới tính thai nhi. Đơn cử, phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với hành vi bói toán để xác định giới tính thai nhi.

Nếu cơ sở y tế, phòng khám, cá nhân nào thực hiện siêu âm, bắt mạch hoặc xét nghiệm cho người đang mang thai và tiết lộ, cung cấp thông tin về giới tính thai nhi sẽ bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề trong thời hạn từ 1 - 3 tháng.

Nếu chỉ định, hướng dẫn người khác sử dụng thuốc để có được giới tính thai nhi mong muốn cũng bị phạt từ 15-20 triệu đồng.

Ngoài ra, Nghị định này cũng yêu cầu xử phạt người mang thai loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính với mức phạt từ 3-5 triệu đồng.

Trường hợp cá nhân, cơ sở y tế hay phòng khám biết người mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lựa chọn giới tính mà vẫn thực hiện phá thai sẽ bị phạt 15-20 triệu đồng kèm theo tước giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề trong 6- 12 tháng.

Ngọc Hân