Bác sĩ chỉ ra những thủ phạm gây rối loạn sinh lý quý ông

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 18:00, 21/09/2020

Việt BáoTheo TS.BS Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, rối loạn cương dương là một rối loạn chức năng tình dục ở nam. Căn bệnh này xảy ra khá phổ biến ở nam giới và xuất hiện ở mọi lứa tuổi.

Bác sĩ Bắc cho biết, thống kê ở khoa Nam học và Y học giới tính có khoảng gần 30% các bệnh nhân tới khám Nam khoa vì các rối loạn tình dục. Trong đó, có khoảng 50% là bệnh lý rối loạn cương dương.

Nguyên nhân làm người đàn ông bị rối loạn cương dương gồm những lý do sau:

Thứ nhất, do mạch máu. Những người từng có bệnh lý về mạch máu như: xơ vữa động mạch, hẹp động mạch ngoại biên và các tổn thương động mạch. Sau khi trải qua các các phương chữa trị đã gây nên rối loạn cương dương cho người bệnh.

Thứ hai, do các dây thần kinh. Người bị thoái hóa thần kinh, chấn thương cột sống, tai biến mạch não, đái tháo đường, bệnh đa dây thần kinh hoặc từng làm các phẫu thuật cũng rất dễ làm tổn thương các thần kinh chi phối dương vật.

Thứ ba là bất thường cấu tạo của dương vật. Cấu trúc “cậu nhỏ” bất thường sẽ gây khó khăn trong quá trình quan hệ tình dục, dẫn đến rối loạn cương dương.

Bệnh rối loạn cương dương hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu người bệnh mạnh dạn đi khám, làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ.

Thứ tư là do nội tiết. Người có rối loạn chuyển hóa, bệnh suy sinh dục, bệnh cường giáp và suy giáp, bệnh suy tuyến yên sẽ gây nên rối loạn các hormone sinh dục, từ đó gây nên rối loạn cương dương.

Thứ năm do dùng thuốc điều trị huyết áp. Người dùng thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần, chất ức chế androgen, các chất kích thích đều có tác dụng phụ gây rối loạn cương dương.

Yếu tố tâm lý cũng là một lý do. Những người có tính cách yếu đuối, nhận thức lệch lạc, bệnh lý trầm cảm, rối loạn lo âu, các stress, điều kiện quan hệ tình dục kém đều làm giảm ham muốn tình dục và rối loạn cương dương.

Bác sĩ Bắc khẳng định, bệnh rối loạn cương dương ở nam hoàn toàn có thể chữa khỏi, vì vậy, những người có biểu hiện của bệnh hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa Nam học uy tín để các Bác sĩ thăm khám, tìm ra nguyên nhân và tư vấn điều trị phù hợp, giúp tìm lại phong độ, bản lĩnh cho các quý ông.

Để tìm nguyên nhân chính xác cho người bệnh, các bác sĩ sẽ làm các phương pháp xét nghiệm chuyên khoa. Đầu tiên phải kể đến là xét nghiệm máu để xem có bị rối loạn chuyển Glucose, Triglycerid, Cholesterol, LDL,HDL, acid uric không. Xét nghiệm GOT, GPT, Ure, Creatinin xem có suy gan, thận không. Xét nghiệm nội tiết xem có suy sinh dục, suy tuyến yên không và bị mắc các bệnh lý tuyến giáp không.

Tìm nguyên nhân qua chuẩn đoán hình ảnh cũng là một phương pháp hiệu quả. Với phương pháp này, người bệnh sẽ được chụp mạch máu chi phối cho dương vật để xem đánh giá mức độ tổn thương. Chụp X-quang khung chậu, siêu âm: xem thể tích và cấu trúc tinh hoàn có tổn thương túi tinh và tuyến tiền liệt không. Chụp MRI: tìm các tổn thương u tuyến yên, tìm các tổn thương thần kinh (di chứng đột quỵ não, tổn thương tủy sống).

Kế đến là khám chuyên khoa tâm lý, tâm bệnh để tìm các rối loạn tâm thần, tâm lý gây nên rối loạn cương dương.

Cuối cùng, người bệnh sẽ được trả lời bộ câu hỏi chẩn đoán rối loạn cương dương IIEF-5.

"Việc chỉ định đầy đủ và hợp lý các xét nghiệm, công cụ như trên sẽ giúp Bác sĩ chẩn đoán đúng các nguyên nhân gây rối loạn cương dương, mức độ rối loạn của người bệnh để lập được kế hoạch điều trị phù hợp nhất cho người bệnh", bác sĩ Bắc khẳng định.

Bác sĩ Bắc cảnh cáo, người bệnh đừng vì e ngại mà tìm đến những bài thuốc không rõ nguồn gốc, không được kiểm định hoặc tự chữa theo các phương pháp dân gian, hướng dẫn trên mạng có thể khiến tiền mất tật mang, thậm chí gây nên những hậu quả khôn lường.

Ngọc Hân