Trịnh Xuân Thanh hầu tòa cùng ông Đinh La Thăng

Pháp luật - Ngày đăng : 11:59, 08/03/2021

Ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) và Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí - PVC) cùng 10 đồng phạm bị đưa ra xét xử sáng nay.
Trịnh Xuân Thanh hầu tòa cùng ông Đinh La Thăng - 1

Các bị cáo tại tòa sáng 8/3. (Ảnh: TTXVN)

Từ sáng nay, 8/3, TAND TP Hà Nội xét xử vụ đại án xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ - Ethanol Phú Thọ.

Ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) và Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí - PVC) cùng 10 đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" hoặc "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Tại phần thủ tục phiên tòa, thư ký tòa thông báo, một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và một số nhân chứng vắng mặt dù được tòa triệu tập.

Luật sư Trần Hồng Phúc (bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh) đề nghị triệu tập ông Vũ Đức Thuận (cựu Tổng Giám đốc PVC) vì trong vụ án, ông Thuận có hành vi bút phê đồng ý cho PVC Kinh Bắc tạm ứng 25 tỷ đồng.

Luật sư khác đề nghị triệu tập đại diện Công ty Alfa Laval, đơn vị tham gia liên danh cùng PVC xây dựng dự án Ethanol Phú Thọ; triệu tập một số người liên quan, nhân chứng vắng mặt.

Được tòa cho phép nêu ý kiến, cựu Chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh nói, đây là phiên tòa xét xử công khai, tại sao không có người nhà bị cáo vào và cũng không thấy báo chí đâu.

Trịnh Xuân Thanh hầu tòa cùng ông Đinh La Thăng - 2

Cựu Chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh. (Ảnh: TTXVN)

Đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm, phiên tòa vắng một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và một số nhân chứng. Tuy nhiên, những người này đều đã có lời khai trong hồ sơ vụ án nên không ảnh hưởng đến diễn biến phiên tòa, đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

Sau khi hội ý, chủ tọa Vũ Quang Huy cho hay, Tòa đã triệu tập ông Vũ Đức Thuận nhưng hiện ông Thuận đang thi hành án ở xa, không thể đến tòa được.

Đối với Công ty Alfa Laval, HĐXX cho biết, đây là doanh nghiệp nước ngoài, hiện không còn hoạt động ở Việt Nam nên không thể triệu tập.

Với yêu cầu của Trịnh Xuân Thanh, chủ tọa cho rằng, phiên tòa diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 nên không thể triệu tập đông người, Tòa chỉ triệu tập những người tham gia tố tụng. Tòa cũng đã triệu tập ông Trịnh Xuân Giới (bố đẻ bị cáo Thanh) tới tham dự. Ông Giới ủy quyền cho anh Trịnh Hùng Cường (con bị cáo Thanh).

Về công tác báo chí, HĐXX đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Theo đó, các phóng viên đưa tin được bố trí một phòng riêng để theo dõi phiên xử.

Từ đó, chủ tọa quyết định phiên tòa tiếp tục diễn ra. Mở đầu, đại diện VKS công bố cáo trạng truy tố các bị cáo.

Trong vụ án này, cựu Chủ tịch HĐQT PVN Đinh La Thăng cùng 9 bị cáo khác bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Đỗ Văn Hồng (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư và xây lắp Dầu khí Kinh Bắc - PVC Kinh Bắc) bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Riêng bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị truy tố về cả 2 tội danh trên.

Theo cáo trạng, năm 2007, trong quá trình triển khai thực hiện Dự án Ethanol Phú Thọ, mặc dù biết PVC chưa từng thực hiện dự án nào về lĩnh vực Ethanol, nhưng với vai trò là Chủ tịch HĐQT PVN, bị cáo Đinh La Thăng đã định hướng và chỉ đạo việc giao thầu cho PVC theo đề nghị của bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Quá trình thực hiện, do Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực nên Dự án Ethanol Phú Thọ liên tục bị chậm tiến độ. PVC sau đó cũng có báo cáo thừa nhận Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực để thực hiện dự án.

Tháng 3/2013, PVC đã đơn phương dừng thi công dự án và chưa có hạng mục nào hoàn thành. PVC đưa ra lý do dừng dự án là vì đơn vị gặp nhiều khó khăn về tài chính, hoàn toàn chưa có kinh nghiệm quản lý và kết nối các giao diện về công nghệ...

Hậu quả từ hành vi làm trái các quy định của các bị cáo nêu trên dẫn đến gây thiệt hại cho PVB tổng số tiền hơn 543 tỷ đồng.

Ngoài ra, lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT PVC có tỷ lệ góp vốn tại PVC Kinh Bắc, Trịnh Xuân Thanh đã cấu kết với Đỗ Văn Hồng để mua khu đất rộng 3.400 m2 tại thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) bằng tiền công, gây thiệt hại hơn 13 tỷ đồng cho PVC.

Tiến Nguyên