Không đổi căn cước công dân gắn chip có bị phạt không?

Pháp luật - Ngày đăng : 10:13, 28/05/2021

Việt BáoNhiều người thắc mắc rằng đang dùng Chứng minh nhân dân nhưng chưa hết hạn, nay phường thông báo được đổi sang thẻ Căn cước công dân (CCCD) có gắn chip. Nếu không đi đổi có bị phạt không?
Theo Luật sư Nguyễn Thái Minh - Văn phòng Luật sư Minh Thái (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) thì Luật Căn cước công dân 2014 và các văn bản pháp luật liên quan vẫn chưa đặt ra cơ chế xử phạt về việc không đổi thẻ CCCD mà chỉ có quy định về việc xử phạt liên quan đến Chứng minh nhân dân.

Cụ thể Điểm b Khoản 1 Điều 9 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định:

Điều 9. Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng chứng minh nhân dân

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi Chứng minh nhân dân.

Xem thêm: 90 tuổi có cần đổi căn cước công dân gắn chip?

Còn tại Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP quy định những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân như sau:

- Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

- Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

- Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

- Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

- Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

Đồng thời, trường hợp bị mất Chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại.

Ảnh minh họa: Internet

Như vậy, công dân nếu thuộc 5 trường hợp phải đổi và 1 trường hợp phải đề nghị cấp lại nêu trên (hiện tại khi đổi/cấp lại từ CMND thì công dân sẽ được cấp CCCD gắn chíp) mà không thực hiện thủ tục cấp đổi/cấp lại sang CCCD gắn chíp sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 200.000 đồng.

Tuy nhiên, theo Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống bạo lực gia đình, đang được lấy ý kiến thì tại Điều 10 dự thảo Nghị định quy định về Vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ CCCD.

Dự thảo Nghị định đưa ra mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi: Không xuất trình thẻ CCCD gắn chíp khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền; Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chíp; Không nộp lại thẻ CCCD gắn chíp cho cơ quan có thẩm quyền khi được thôi, bị tước quốc tịch, bị hủy bỏ quốc tịch cho nhập quốc tịch Việt Nam; không nộp lại thẻ CCCD gắn chíp cho cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc…

Xem thêm: Thí sinh tham gia tuyển sinh đại học có được ưu tiên khi làm căn cước công dân gắn chip?

Minh An