Út 'trọc' đã nhờ ông Đinh La Thăng gọi trực tiếp cho Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long

Pháp luật - Ngày đăng : 18:18, 02/09/2020

Theo kết luận điều tra, thông qua mối quan hệ quen biết, Út 'trọc' đã nhờ ông Đinh La Thăng gọi trực tiếp cho Dương Tuấn Minh để giới thiệu, đề nghị sắp xếp thời gian làm việc.

Đinh Ngọc Hệ liên lạc với Dương Tuấn Minh, nói đã được ông Đinh La Thăng giới thiệu

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án liên quan sai phạm trong đấu thầu và thu phí tuyến tại cao tốc TP.HCM-Trung Lương.

Đồng thời, cơ quan CSĐT đã chuyển hồ sơ vụ án đến VKSND Tối cao đề nghị truy tố 20 bị can, trong đó có ông Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng GTVT, hiện đang chấp hành án trong vụ án khác), Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng Bộ GTVT), Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc", cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, cựu Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn) cùng 17 bị can khác.

Kết luận điều tra xác định, bị can Đinh La Thăng với vai trò là Bộ trưởng GTVT được giao quản lý tài sản, trong đó có quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Bị can Đinh La Thăng nắm rõ các quy định pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước và chuyển giao quyền thu phí, nhận thức rõ đây là tài sản đặc thù có giá trị đặc biệt lớn, cần tìm kiếm đối tác có năng lực tài chính để tối ưu hóa việc bán quyền thu phí. Tuy nhiên, ông Thăng phớt lờ các quy định của pháp luật, có những chỉ đạo bất thường để giúp công ty đang thua lỗ của Út "trọc" được tham gia đấu thầu.

Kết luận điều tra thể hiện, tháng 2/2012, sau khi Thủ tướng chấp thuận đề xuất của Bộ GTVT về việc chuyển giao quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, thông qua mối quan hệ quen biết, Út "trọc" đã nhờ ông Đinh La Thăng gọi trực tiếp cho Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Công ty Cửu Long), để giới thiệu Út "trọc", đề nghị sắp xếp thời gian làm việc.

Hai ngày sau, Đinh Ngọc Hệ trực tiếp liên lạc với Minh và xưng danh "Út" ở Công ty Thái Sơn đã được ông Đinh La Thăng gọi điện giới thiệu, muốn đến làm việc. Bị can Minh hẹn Út "trọc" sang tuần sẽ sắp xếp lịch làm việc.

Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng tiếp tục gọi điện cho Minh, yêu cầu bố trí lịch làm việc cụ thể, thậm chí còn chuyển máy để Út "trọc" trực tiếp trao đổi với Minh.

Sau đó Út "trọc" đã cùng Phạm Văn Diệt hai lần đến phòng của Minh để trao đổi và đề nghị hỗ trợ các công việc liên quan, trong đó có đề nghị cho Công ty Yên Khánh được tham gia đấu giá quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Quá trình thực hiện, bị can Đinh La Thăng biết toàn bộ hoạt động triển khai đề án, kết quả bán đấu giá được thực hiện không đúng quy định pháp luật để cho Công ty Yên Khánh trúng đấu giá, phù hợp với giới thiệu ban đầu của bị can Thăng.

Ông Đinh La Thăng cũng biết Công ty Yên Khánh kéo dài, không thanh toán tiền đấu giá đúng thời hạn, phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và chuyển giao quyền thu phí lại cho Nhà nước.

Tuy nhiên, bị can Đinh La Thăng không những không chỉ đạo chấm dứt trước hạn hợp đồng mà còn yêu cầu Dương Tuấn Minh để doanh nghiệp trả từ từ.

Theo lời khai của bị can Dương Tuấn Minh, ngày 13/2/2014, bị can ký công văn gửi Bộ GTVT báo cáo việc Công ty Yên Khánh mới thanh toán được 400/801 tỷ đồng tiền trúng đấu giá mua quyền thu phí và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT. Nhưng sau đó vài ngày, ông Đinh La Thăng đã gặp và mắng bị can Minh tại trụ sở Bộ GTVT.

Út trọc đã nhờ ông Đinh La Thăng gọi trực tiếp cho Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long - Ảnh 1.

Ông Đinh La Thăng.

"Anh làm việc quan liêu lắm, 800 tỷ chứ không phải nhỏ. Nhà đầu tư người ta cũng khó khăn nên để họ từ từ đóng", kết luận điều tra nêu lời khai của bị can Minh về việc bị ông Thăng mắng.

Bị can này cũng khai sau khi trúng thầu thu phí, Công ty Yên Khánh liên tục vi phạm nghĩa vụ thanh toán nhưng Tổng Công ty Cửu Long không đề nghị sớm chấm dứt trước hạn hợp đồng là do biết Út "trọc" có quan hệ thân thiết với ông Đinh La Thăng và đã bị mắng một lần vì yêu cầu thanh toán đúng hợp đồng.

Út "trọc" đã hơn 100 lần gọi điện, nhắn tin cho ông Đinh La Thăng

Tại Cơ quan điều tra, ông Đinh La Thăng thừa nhận có bút phê "đồng ý" giao Công ty Yên Khánh được chỉ định làm nhà thầu xây dựng bổ sung và được khấu trừ vào tiền nợ theo hợp đồng trúng thầu.

Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng cho rằng đây không phải là nguyên nhân dẫn đến việc Công ty Yên Khánh "lấy lý do để thanh toán chậm trễ và không bị chấm dứt hợp đồng trước thời hạn".

Ông Thăng cũng khai, ngày 22/6/2015, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (nay là Bộ trưởng Bộ GTVT) căn cứ báo cáo của Vụ Tài chính để đề xuất "có đủ cơ sở để chấm dứt hợp đồng chuyển giao quyền thu phí đối với Công ty Yên Khánh".

Ngày 23/6/2015, ông Thăng đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết theo đúng hợp đồng hai bên đã ký và đúng quy định của pháp luật.

Bị can Thăng cũng khai đã chỉ đạo "cần phải làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư và các cơ quan quản lý Nhà nước, Tổng công ty Cửu Long" chứ không có việc không cho chấm dứt hợp đồng trước hạn.

Trong kết luận điều tra nêu rõ, căn cứ dữ liệu thu thập được từ các mạng viễn thông, xác định có sự liên lạc giữa ông Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ, Dương Tuấn Minh.

Cụ thể, ông Đinh La Thăng và Đinh Ngọc Hệ có liên lạc trao đổi với nhau 22 cuộc gọi trong tháng 10, 11 năm 2013, 50 cuộc gọi, 35 tin nhắn trong năm 2016.

Ông Đinh La Thăng và Dương Tuấn Minh có liên lạc, trao đổi với nhau 3 cuộc trong tháng 2/2012. Út "trọc" và Dương Tuấn Minh có 24 cuộc gọi trong thời gian năm 2016 đến tháng 7/2017.