Tạm giữ đối tượng nhận 10 triệu để giúp người Trung Quốc lưu trú trái phép

Pháp luật - Ngày đăng : 05:40, 10/05/2021

Việt BáoCông an Hà Nội cho biết đã tạm giữ Nguyễn Xuân Phức (32 tuổi, trú quận Bắc Từ Liêm) để điều tra hành vi Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép.

Trước đó, vào ngày 8/5, Cơ quan An ninh điều tra cùng Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) và Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an kiểm tra hành chính tòa S4, chung cư Goldmart City ở số 136 Hồ Tùng Mậu (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tại phòng 3817 có Meng Zhong Xing (quốc tịch Trung Quốc) đang lưu trú trái phép. Người này không có hộ chiếu, giấy thị thực hay các giấy tờ khác có giá trị nhập cảnh.

Theo cơ quan công an, vào đầu tháng 4, Meng Zhong Xing thông qua người quen tại tỉnh Nam Ninh, Trung Quốc, liên hệ điện thoại với Phức (ở Việt Nam) để nhờ thuê nhà trong một tháng.

Phức nhận lời nên Meng Zhong Xing trả công 10 triệu đồng. Đến ngày 14/4, Phức thuê một căn hộ tại chung cư Vinhomes Ocean Park ở huyện Gia Lâm (Hà Nội) rồi báo cho Meng Zhong Xing.

Ba ngày sau, Xing cùng 4 người Trung Quốc khác (chưa rõ lai lịch) nhập cảnh trái phép qua đường bộ và đến căn hộ này. Đến ngày 19/4, sau khi Xing đề nghị, Phức tiếp tục giúp nhóm người Trung Quốc thuê căn hộ tại tòa S4 ở Goldmart City. 10 ngày sau đó, Phức đưa Xing đến xem nhà rồi chuyển về căn hộ trên và giúp họ mua thực phẩm, SIM điện thoại.

Ngày 8/5, những người lưu trú trái phép trên bị công an bắt quả tang. Hiện, nhóm của Meng Zhong Xing đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung theo quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Minh An