Gian lận khi mua bán sắt, giám đốc cùng 3 nhân viên bị bắt

Pháp luật - Ngày đăng : 07:44, 01/05/2021

Nguyễn Đức Tiến cùng 3 nhân viên của mình đã cấu kết bán thiếu sắt xây dựng cho khách hàng, qua đó thu lợi bất chính gần 250 triệu đồng.

VKSND thị xã Sông Cầu (Phú Yên) vừa phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Đức Tiến, Trần Văn Hiếu, Trần Trọng Hiệp và Tạ Quang Linh về tội "Lừa dối khách hàng" được quy định tại khoản 2 Điều 198 BLHS.

Theo hồ sơ, vào ngày 31/3, Nguyễn Đức Tiến là Giám đốc Công ty TNHH thương mại tôn thép Bình Minh (có địa chỉ tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) ký kết hợp đồng bán sắt xây dựng với ông Nguyễn Văn Minh ở TX. Sông Cầu với tổng số tiền 506.062.200 đồng. Sau khi ký hợp đồng ông Minh đã đặt cọc trước số tiền 15.000.000 đồng.

Ngày 2/4, Tiến đến tiệm hàn đặt làm các khối sắt được hàn từ những đoạn sắt cắt ngắn có kích thước từ 10 - 15cm và cân điện tử có gắn chip điều khiển từ xa để chỉnh khối lượng khi cân.

Gian lận khi mua bán sắt, giám đốc cùng 3 nhân viên bị bắt - 1

Khối sắt được Tiến chuẩn bị để lắp đặt vào đầu các bó sắt mà khách hàng đặt mua (ảnh VKSND Phú Yên)

Sau đó, Tiến mua các loại sắt với số lượng và khối lượng ít hơn so với hợp đồng.

Khi đã chuẩn bị xong, Tiến thuê xe ô tô đầu kéo do ông L.H.H điều khiển, vận chuyển sắt đi từ Nha Trang ra TX. Sông Cầu để giao cho ông Minh.

Khi đến TP. Tuy Hòa, Tiến yêu cầu ông L.H.H đỗ tại bãi đất trống ở đường Hùng Vương rồi cùng với Hiệp, Hiếu, Linh (đều là nhân viên của công ty TNHH thương mại tôn thép Bình Minh) sử dụng những khối sắt được Tiến chuẩn bị như trên chèn vào đầu những bó sắt cùng chủng loại nhằm mục đích khi kiểm đếm ông Minh thấy đủ số lượng như trong hợp đồng.

Khoảng 8h ngày 3/4, Tiến hẹn ông Minh đến một quán cơm ở khu phố Vạn Phước, phường Xuân Thành (TX. Sông Cầu) để giao hàng.

Gian lận khi mua bán sắt, giám đốc cùng 3 nhân viên bị bắt - 2

Cân điện tử được các đối tượng điều chỉnh bằng remote tự động.

Ông Minh giao lại cho ông Nguyễn Thành H. tham gia kiểm đếm. Lợi dụng sơ hở của ông H., Tiến đã gian dối trong việc kiểm đếm sắt và sử dụng thiết bị điện tử để điều khiển cân điện tử làm tăng khối lượng sắt dẫn đến số lượng sắt giao cho ông Minh không đủ như đã ký kết trong hợp đồng.

Sau khi kiểm đếm xong, ông H. gọi điện cho ông Minh đến để kiểm tra nhưng ông Minh vẫn không phát hiện được sự việc nên hai bên thống nhất giao sắt và thanh toán tiền.

Sau đó, Tiến và Hiếu ở lại để xuống hàng cho ông Minh và tháo gỡ các khối sắt để phi tang, Hiệp và Linh về nhà ông Minh để nhận tiền thì bị Tổ Công tác Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Yên phối hợp với Công an thị xã Sông Cầu bắt quả tang, ngăn chặn kịp thời việc giao nhận tiền giữa các bên.

Lực lượng Công an tiến hành kiểm đếm thực tế số lượng sắt tạm giữ trên xe ôtô và cân thực tế với các loại sắt, kết quả xác định Tiến đã sử dụng thủ đoạn gian dối trong việc cân, đếm sắt để thu lợi bất chính với số tiền 243.290.200 đồng.