Gia đình bé gái 12 tuổi bị hành hung khiếu nại cơ quan điều tra

Pháp luật - Ngày đăng : 16:37, 09/01/2021

Không đồng ý với việc Công an huyện Dương Minh Châu chỉ xử phạt hành chính người hành hung cháu gái 12 tuổi của mình, dì ruột của cháu bé đã khiếu nại và đề nghị xử lý hình sự đối tượng này.

Ngày 9/1, bà Bùi Thị Thanh Tiền (sinh năm 1990, dì ruột - đồng thời là người giám hộ của cháu H.B.B.N.) cho biết đã gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện, Công an huyện và Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) về việc không khởi tố hình sự vụ "cố ý gây thương tích" đối với hành vi hành hung cháu N.

Bà Thanh Tiền làm đơn này để khiếu nại kết luận của cơ quan điều tra, đồng thời yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với ông T.V.M. là người đã có hành vi côn đồ, gây tổn hại cơ thể, tinh thần nghiêm trọng đối với cháu H.B.B.N. (hiện bà Thanh Tiền đang chăm sóc, nuôi dưỡng cháu).

Gia đình bé gái 12 tuổi bị hành hung khiếu nại cơ quan điều tra - 1
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc cùng lãnh đạo các sở ngành đến thăm hỏi, động viên cháu B.N. sau vụ việc và chỉ đạo phải xử lý nghiêm minh

Bà Thanh Tiền cho biết, ngày 8/1, gia đình có nhận thông báo số 63/TB ngày 5/1/2021 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Dương Minh Châu về việc không khởi tố vụ án hình sự xảy ra ngày 12/12/2020 tại ấp Bình Linh, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu.

Theo thông báo này, Công an huyện Dương Minh Châu cho biết hành vi của T.V.M. là dùng tay đánh trúng vào má phải, phía sau đầu và dùng chân đạp trúng vào lưng N. Qua kết quả giám định thương tích thể hiện cháu N. bị thương tích 3% ở cung mày trái do N. bị tai nạn giao thông. Còn về hành vi hành hung của M. đối với N. thì không có tỷ lệ phần trăm thương tích. Do đó, Công an huyện Dương Minh Châu cho là hành vi của T.V.M. không cấu thành tội phạm.

Bà Thanh Tiền cho hay: "Chúng tôi không đồng ý với nội dung thông báo của Cơ quan CSĐT Công an huyện Dương Minh Châu".

Lý do bà Thanh Tiền đưa ra là: "Thông báo kết luận giám định pháp y về thương tích số 211/2020/TgT ngày 21/12/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Tây Ninh đối với thương tích của cháu H.B.B.N. kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của cháu do thương tích gây nên hiện tại là 3%. Kết quả của Trung tâm pháp y không cho rằng thương tích trên người cháu do tai nạn giao thông. Trong khi đó, kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra lại cho rằng thương tích ở cung mày trái do N. bị tai nạn giao thông".

"Sự việc xảy ra ngày 12/12/2020, nhưng cho đến ngày 21/12/2020, tức là một thời gian dài mới tiến hành giám định thương tích là hoàn toàn không hợp lý. Tại sao không căn cứ vào hồ sơ lúc cháu N. nhập viện, mà để thời gian kéo dài hơn, liệu kết quả giám định này có chính xác?", bà Thanh Tiền thắc mắc thêm.

Trong đơn khiếu nại, bà Thanh Tiền nhắc lại luật, theo Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%; hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp như: Dùng hung khí nguy hiểm, thực hiện hành vi phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ… thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

"Cháu tôi chỉ mới 12 tuổi, hoàn toàn không có khả năng tự vệ mà bị ông M. đánh đập, hành hung như vậy có được xem là côn đồ hay không? Những vết thương trên người cháu tôi không thể xác định do va chạm giao thông gây ra như cơ quan cảnh sát điều tra kết luận. Nó không thể không liên quan đến hành vi hành hung của ông M. đối với cháu tôi", bà Thanh Tiền bức xúc.

Bà Thanh Tiền cho biết thêm, hiện tại, tinh thần cháu N. vẫn còn hoảng loạn, lo sợ, lúc ngủ vẫn hay giật mình kêu la mình bị đánh, gia đình rất hoang mang, lo lắng.

"Trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ, hành vi của ông T.V.M. đối với cháu tôi mang tính côn đồ, cần phải bị xử lý nghiêm để răn đe", bà Thanh Tiền đề nghị.

Như Dân trí đã đưa tin, khoảng 7h30 ngày 12/12/2020, cháu H.B.B.N.  (12 tuổi, học sinh lớp 7) chở bạn bằng xe đạp điện. Khi chạy đến gần công ty Pou Hung thì xe của N. va chạm với chị Tr. (25 tuổi, công nhân) đang đi bộ qua đường.

Sau đó, chị Tr. gọi điện cho chồng là T.V.M. Khi ông M. chạy đến đã chửi mắng và tát vào mặt cháu N. dù N. liên tục kêu xin. Khi cháu N. bỏ chạy, ông M. vẫn đuổi theo đánh và đạp cháu té xuống mương.

Sau khi xác minh, Công an huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) cho biết: Kết quả giám định thương tật cho thấy N. có tỷ lệ thương tật là 3% do va chạm giao thông gây ra, không đủ căn cứ để khởi tố vụ án, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi hành hung trẻ em của ông T.V.M. Do đó, ngày 5/1, Công an huyện Dương Minh Châu đã áp dụng hành thức phạt hành chính với mức tiền cao nhất là 2,5 triệu đồng đối với T.V.M..