Y án với các bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La

Pháp luật - Ngày đăng : 14:57, 20/11/2020

HĐXX tòa phúc thẩm cho rằng, HĐXX sơ thẩm đã đánh giá đúng người, đúng tội, xem xét các chứng cứ khách quan, phù hợp với các quy định của pháp luật. Vì vậy, HĐXX tuyên y án sơ thẩm đối với 4 bị cáo.
 Y án với các bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La - 1

HĐXX tuyên án phiên phúc thẩm sáng nay 20/11.

Sáng nay 20/11, tại Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La, Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên án phúc thẩm đối với các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Hội đồng xét xử phiên phúc thẩm cho rằng, Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm trước đó đã đánh giá đúng người, đúng tội, xem xét các chứng cứ khách quan, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Thêm vào đó, tại phiên xét xử phúc thẩm, các bị cáo Trần Xuân Yến, Lò Văn Huynh, Nguyễn Minh Khoa, Nguyễn Thanh Nhàn không đưa ra được các chứng cứ mới phù hợp với kháng cáo của các bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử tuyên y án sơ thẩm đối với 4 bị cáo trên.

Cụ thể, bị cáo Trần Xuân Yến, Nguyễn Thanh Nhàn phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ; bị cáo Lò Văn Huynh phạm tội Nhận hối lộ và tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ; bị cáo Nguyễn Minh Khoa phạm tội đưa hối lộ.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Trần Xuân Yến, cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La 9 năm tù, cấm đảm nhiệm chức vụ 5 năm, phạt tiền 50 triệu đồng.

Bị cáo Lò Văn Huynh, cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GG&ĐT 15 năm 6 tháng tù về tội Nhận hối lộ, 5 năm 6 tháng tù về Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, tổng 21 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa, cựu Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La 8 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn, cựu Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT 30 tháng tù, phạt tiền 20 triệu đồng.

Hội đồng xét xử cũng xem xét kháng cáo của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Lê Thị Yến (là em vợ và vợ bị cáo Lò Văn Huynh); đồng thời không chấp nhận đề nghị trả lại số tiền 1 tỷ đồng do đây là vật chứng của vụ án...