Phương Vy Idol: 'Vợ chồng lớn tiếng chút xíu là ba mẹ từ trên lầu bay xuống liền'

Văn hoá - Giải trí - Ngày đăng : 09:54, 18/04/2021

Việt BáoKhán giả đã quen nhìn hạnh phúc của người nghệ sĩ nhuốm màu hào quang danh vọng nhưng với ca sĩ Phương Vy, hạnh phúc đơn giản là một cuộc sống bình yên làm nghề và nụ cười giản dị bên chồng con như bao phụ nữ khác.
Từng "thất nghiệp", ở nhà ăn cơm mẹ nấu
Phương Vy sinh năm 1987 tại TPHCM. Cô tốt nghiệp Đại học RMIT Việt Nam và là Quán quân cuộc thi Vietnam Idol mùa đầu tiên năm 2007 khi mới 20 tuổi.
Sau cuộc thi, nhiều người cứ nghĩ Phương Vy sẽ bay cao, bay xa trong sự nghiệp thế nhưng hơn 10 năm làm nghề, dù là cái tên được nhiều người biết đến thì cô cũng không phải là ngôi sao hạng A trong làng nhạc Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, đó là sự lựa chọn của Phương Vy. Với cô, được đi đường dài với nghệ thuật mới là điều quan trọng nhất.
Trong chặng đường hơn 10 năm theo đuổi âm nhạc của Phương Vy, giai đoạn nhiều khó khăn và áp lực nhất có lẽ là khoảng thời gian 2012-2013 khi cô rời khỏi công ty và bắt đầu sự nghiệp của một ca sĩ tự do.
Vốn không phải là người hoạt ngôn và có nhiều mối quan hệ trong showbiz nên thời gian đó, Phương Vy bị chông chênh. "Khoảng thời gian đó, tôi gần như chỉ nằm nhà ăn cơm mẹ nấu", nữ ca sĩ chia sẻ.
Dù không quảng giao nhưng Phương Vy lại có những mối quan hệ thân thiết và chân tình. Trong lúc, cô bị tuột cảm xúc và không còn ý chí gì để làm sản phẩm thì một người bạn thân cũng là guitarist đã khơi lại nguồn cảm hứng cho cô làm album "Guitar 20". Đây cũng là album mà Phương Vy tự hào nhất trong sự nghiệp của mình.
Trong giai đoạn đó, mặc dù Phương Vy rất sợ bị khán giả lãng quên nhưng khi nhìn lại, nữ ca sĩ không hề cảm thấy hối tiếc. Bởi đó là lựa chọn của cô. Cô không chọn một cuộc sống hào quang của ca sĩ thần tượng mà chọn con đường an yên, lặng lẽ lui về một góc nhỏ trong showbiz này.
"Bất kỳ động thái nào trong quá khứ cũng góp phần xây dựng nên mình ngày hôm nay. Tôi rất hài lòng với mình ngày hôm nay nên không muốn thay đổi gì trong quá khứ. Dù rằng có những điều người này người kia nói hay chính bản thân mình cũng tự hỏi, tại sao lại bỏ qua cơ hội đó nhưng đó là duyên số.
Nhiều người nhắn tin cho tôi hỏi, sao thấy ai cũng làm cái này làm cái kia mà bà cứ ngồi một chỗ hoài. Nhưng con người của tôi không chạy theo trend được. Nếu làm mà để bản thân khó chịu hay đóng giả một người khác để làm theo xu hướng thì tôi không sống cuộc đời như vậy được.
Tôi không có khán giả là đám đông khổng lồ nhưng tôi có những khán giả yêu mến mình thật sự, tri âm thật sự. Với tôi điều đó quý hơn bất cứ thứ gì", nữ ca sĩ chia sẻ.
"Khi về chung một nhà mới có nhiều cuộc... ẩu đả"
Cũng như con đường bình lặng Phương Vy đi trên nghệ thuật, cuộc sống hôn nhân của nữ ca sĩ cũng nhẹ nhàng như bao người khác. Cô có một người chồng không phải soái ca, cũng chẳng phải đại gia nhưng yêu vợ thương con hết mực. Anh là một nhà sản xuất phim người Mỹ làm việc tại Việt Nam – Sean Trace.
Họ gặp nhau lần đầu tại phòng thu, khi ấy, Phương Vy đang thu âm album "Guitar 20" và hát ca khúc "Em đẹp nhất đêm nay". Hình ảnh đó ngay lập tức đã chiếm trọn tâm trí chàng trai Mỹ.
Ba mẹ của Phương Vy nói khó cũng rất khó ấy vậy mà khi con gái quen "trai Tây", họ lại không hề khắt khe, ngăn cản. Phương Vy bảo, có lẽ vì ba mẹ tin tưởng sự lựa chọn của con gái và thấy được hạnh phúc của cô khi có Sean bên cạnh.
Và một đám cưới ấm áp đã diễn ra sau đó 3 năm tại Phan Thiết, đánh dấu họ chính thức về chung một nhà.
Hiện tại, họ đã bước sang năm thứ 6 của cuộc sống hôn nhân và có với nhau một cô con gái năm nay 4 tuổi. Đó là một hành trình của nhiều sóng gió về sự khác biệt văn hóa, ngôn ngữ, thế hệ nhưng hiện tại nữ ca sĩ rất mãn nguyện với hạnh phúc của mình.
Phương Vy nói: "Vì Sean làm việc tại Việt Nam nên chúng tôi không bị yêu xa. Giai đoạn mới yêu, hai đứa nói chuyện rất hợp ý nhau nhưng khi về chung một nhà mới có nhiều cuộc... ẩu đả.
Vợ chồng tôi ở chung nhà với ba mẹ. Mình có thể chung suy nghĩ với chồng vì cùng là thế hệ trẻ nhưng đối với ba mẹ là người lớn tuổi, văn hóa khác, lại không cùng ngôn ngữ thì giai đoạn đầu hơi căng chút xíu.
Tôi đứng giữa nên phải cân bằng hai bên. Nói chung, năm đầu nhức đầu lắm. Con rể thì bập bẹ nói tiếng Việt. Nói ba mẹ không hiểu, lại càng cố nói, lại càng không chỉnh chu lại càng làm cho người lớn khó chịu.
Nói chung mâu thuẫn phần lớn là đến từ sự khác biệt văn hóa. Ví dụ, vợ chồng tranh luận lớn tiếng chút xíu là chỉ 3 giây sau, ba mẹ từ trên lầu bay xuống liền. Văn hóa người Việt là người trong nhà thì quan tâm đến nhau nhưng người nước ngoài, họ quan trọng đời sống riêng tư của mỗi cặp đôi.
Những cái nhỏ như vậy nhưng để lại sự mâu thuẫn trong gia đình. Giờ thì ổn lắm rồi dù chúng tôi vẫn sống chung với ba mẹ".
Chia sẻ về lý do không ở riêng, Phương Vy bảo, thứ nhất là vì ba mẹ muốn ở cùng con gái. Thứ hai là vì bản thân cô muốn chăm sóc cha mẹ. Hơn nữa, nhà cô đó giờ không thuê người giúp việc. Cô lại là nghệ sĩ nữa, mỗi lần đi diễn, có ông bà chăm cháu cô cũng yên tâm hơn.
Trầm cảm sau sinh, 4, 5 tháng không một show diễn
Cô con gái 4 tuổi là "chứng nhân" cho tình yêu của Phương Vy và ông xã nhưng khi nhận "trái ngọt" này, nữ ca sĩ từng đối mặt với một biến cố lớn.
Thời điểm mang bầu, Phương Vy tăng 83 kg. Sau sinh, cô chỉ giảm 10 kg. Với thân hình "đồ sộ" đó, cô bị tress, trầm cảm nặng vì hầu hết các show diễn đều bị hủy.
"4, 5 tháng không có một show diễn nào hết, trong khi tôi hay hát sự kiện. Hợp đồng bị hủy rất nhiều. Giai đoạn đó, tôi stress khủng khiếp. Mình mới sinh con, sức khỏe đã yếu, tinh thần lại không có nên gần như bị dồn vào chân tường.
Hàng ngày tôi đến phòng tập để lấy lại vóc dáng nhưng chuyện đó không hề dễ dàng. Đau đớn lắm. Những cái đau dồn nén lại, mình không thể xả vào huấn luyện viên được, cũng không thể xả vào ba mẹ được, chỉ có một người gần mình duy nhất hàng ngày là chồng.
Chồng là người phải nghe tôi than vãn, khóc lóc, trách móc... đủ thứ. Tập về mệt, tôi không còn sức làm gì, chỉ nằm vật ra. Chồng rất thấu hiểu và chia sẻ với tôi. Anh là người rất ý trí. Có những ngày, anh bồng em bé đứng kế bên đếm cho tôi tập. Giai đoạn đó, nếu không phải là Sean chắc không ai chịu nổi.
Cho nên tận sâu trong lòng, tôi biết chồng là người thế nào và thật sự yêu mình. Nhờ anh mà tôi bước qua được chông gai đó".
Thời điểm đó, báo chí cũng phỏng vấn Phương Vy. Khi xem hình ảnh của mình trên báo, hai hàng nước mắt của cô chảy xuống. Cô biết bản thân không đẹp. Cô đã chấp nhận điều đó nhưng khi đọc các bình luận của mọi người thì cô suy sụp.
Với Phương Vy, sân khấu vô cùng thiêng liêng và quan trọng. Bởi hiểu điều đó, bởi không muốn vợ đau lòng, bởi muốn vợ được tiếp tục đứng trên sân khấu với hào quang mà cô xứng đáng được có, anh đã động viên và nhắc vợ tập luyện mỗi ngày.
"Lúc đó, tôi rất sợ mình không quay lại với sân khấu được. Giọng hát quan trọng với ca sĩ nhưng khán giả thời đại này quan trọng cả hình ảnh nên tôi cứ cố gắng", nữ ca sĩ nói.
Hiện tại, Phương Vy đã lấy lại được vóc dáng gọn gàng hơn. Dù không thể như thời con gái nhưng cô sở hữu vẻ đẹp phúc hậu.
Trong năm 2020, cũng như nhiều nghệ sĩ khác bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19, Phương Vy ở nhà nhiều, ít show diễn nhưng kinh tế không bị phụ thuộc quá nhiều vào chuyện cô đi diễn. Và đặc biệt, tình cảm vợ chồng càng lúc càng sâu sắc sau những đồng cam cộng khổ nên nữ ca sĩ vô cùng hài lòng với những gì mình đang có.

Công Thành