Minh Nhí: Tôi thèm Tết thơ ấu không có tiền, được làm việc nhà

Văn hoá - Giải trí - Ngày đăng : 21:22, 15/02/2021

Đến từng tuổi này, tôi thấy Tết vui nhất vẫn là những năm trước 18 tuổi. Tôi thích thời thơ ấu được làm việc nhà, túi lúc nào cũng rỗng nên rất thèm được ba má, các anh chị em lì xì ngày Tết', danh hài Minh Nhí nói.
Án binh bất động, dẹp kế hoạch đi chơi, chúc Tết

VietNamNet đến thăm Sân khấu kịch Minh Nhí (Quận 1, TP.HCM) những ngày cuối cùng của năm 2020 âm lịch. Danh hài đang cho người sửa sang, làm mới diện mạo sân khấu; đồng thời mua cảnh trí, đạo cụ mới, đặt may trang phục. Anh làm mọi thứ với tâm thế tin tưởng vào một viễn cảnh tốt đẹp, tươi sáng. "Làm sơ sơ thế này thôi đã hết 200 triệu", anh chép miệng.

Không kể Tết hay ngày thường, sân khấu của Minh Nhí được các học trò chung tay giúp việc. Mọi người ở đây đều xem sân khấu là ngôi nhà thứ 2 của mình. Nhiều diễn viên, học viên, nhân viên hậu đài ăn Tết ngay tại rạp. Vì vậy, các thành viên có gì chia sẻ cho nhau nấy. Minh Nhí kể, ba mẹ các học viên biết anh thích thịt kho trứng nên thường mang đến cho. Tết năm nào anh cũng được tặng 5 – 6 nồi, ở nhà anh lại sẵn 1 nồi thịt kho nên Minh Nhí lại chia sẻ với mọi người để không phí thức ăn.

Minh Nhí: Tôi thèm Tết thơ ấu không có tiền, được làm việc nhà

Gần đây, Minh Nhí giao việc quán xuyến sân khấu cho đạo diễn Thanh Phong Trần. Anh là học trò cũ của Minh Nhí, cùng khóa Xuân Nghị, Lạc Hoàng Long, Đinh Mạnh Phúc, Minh Nga... Thanh Phong Trần đang tổng quản Sân khấu kịch Minh Nhí này, đỡ đần đến 6-7 phần việc cho thầy. Danh hài thấy hạnh phúc khi có một học trò thương thầy, thương sân khấu quay về báo hiếu mình.

Bên cạnh sân khấu, Minh Nhí cũng cho sửa sang nhà phố 400 m2. Nhà rộng nhưng anh không thuê giúp việc mà chính con trai nuôi Minh Khải và các cháu ruột, cháu dâu lo liệu mọi thứ. Dù vậy, Minh Nhí là người ưa sạch sẽ nên Tết không phải quét dọn, lau chùi nhiều. "Nhiệm vụ của tôi là... đưa tiền và ăn! Nhà tôi mỗi ngày đều là Tết, vẫn đủ đầy, tươm tất và đầy ắp tiếng cười", anh nói.

Hàng năm, Minh Nhí và con nuôi thường về quê Sa Đéc tảo mộ. Gia đình lớn của Minh Nhí rất đông nhưng anh lì xì không sót ai, từ các anh chị đến con, cháu, chắt. Tuy nhiên, xuân 2021, cha con danh hài "án binh bất động", dẹp hết kế hoạch đi chơi, chúc Tết. Anh sẽ chuyển khoản lì xì và tiền cúng bái rồi chúc Tết qua điện thoại, tin nhắn.

"Ông bà, ba má chắc không buồn mình vì trong năm tôi đã về thăm mộ vài lần. Ở nhà, tôi lo hương khói, cúng giỗ rất nghiêm. Thôi thì bao giờ hết dịch, tôi đi bù bao nhiêu cũng được. Tôi đã biết Tết 2021 không vui vẻ, thoải mái và thiếu hụt so các Tết xưa nhưng chúng ta phải chấp nhận!", danh hài cho hay.

Tôi thèm cái Tết ấu thơ không có tiền và phải làm việc nhà

Những cái Tết từ bé đến hết 5 năm học đạo diễn ở trường sân khấu đều khắc sâu trong tâm trí danh hài Minh Nhí. Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 8 anh chị em, ba làm tài xế xe tải, mẹ buôn bán ở chợ. Ba anh quy định các con dù là ai, làm gì, Tết vẫn phải về nhà ăn bữa cơm đoàn tụ.

Ngày thường, 8 anh chị em mỗi người một việc như nấu cơm, giặt giũ… Một chị của Minh Nhí phụ mẹ buôn bán còn em trai út theo ba làm lơ xe. Riêng anh được giao lau nhà, mỗi ngày thắp hương bàn thờ gia tiên 2 lần sáng - chiều.

Minh Nhí: Tôi thèm Tết thơ ấu không có tiền, được làm việc nhà

Ngày 30 Tết khá đặc biệt, Minh Nhí và các anh chị em không phải làm việc nhà; mồng 4 mới được quét nhà. Xong bữa cơm Giao thừa, ba anh chở cả nhà đi chùa hái lộc. Có năm, Minh Nhí hái nhầm cành mai có 1 – 2 lá héo nên cứ buồn thiu vì sợ xui cả năm.

Gia đình Minh Nhí ngày xưa thuộc diện khá giả trong xóm, thức ăn hay quần áo mới đủ đầy, năm nào cũng đốt pháo. Nhiều Tết, ba má anh đốt pháo đến mồng 4, mồng 5.

Sáng mồng 1, ba má và 8 anh chị em Minh Nhí ăn bữa cơm sum vầy, thay áo mới rồi nhận lì xì. Năm 3 đại học, anh có show đầu tiên là vở Đứa con tiền kiếp diễn cùng Thanh Thủy. Hôm mồng 1, anh vẫn lo đủ "thủ tục" gia đình rồi đón xe lên Sài Gòn cho kịp tối diễn.

Mãi sau này khi ba má không còn, các anh chị em Minh Nhí không ai bảo ai đành bỏ lệ đó. Riêng danh hài vẫn về quê thăm nhà, thăm mộ ba má ngày 29 – 30 Tết rồi về trong ngày hoặc sáng mồng 1 để lo sân khấu Tết.

"Đến từng tuổi này, tôi thấy Tết vui nhất vẫn là những năm trước 18 tuổi. Tôi thích thời thơ ấu được làm việc nhà, túi lúc nào cũng rỗng nên rất thèm được ba má, các anh chị em lì xì ngày Tết. Thằng út của tôi theo ba làm lơ xe có tiền nên vẫn phải lì xì anh trai.

Thời sinh viên, cứ cuối tuần về nhà, tôi lại được mỗi người cho vài chục ngàn đồng, gom lại đủ ăn cả tuần. Hồi tốt nghiệp khóa đạo diễn, tôi không có tiền dựng kịch, chính đứa em cho tôi mượn 1 chỉ vàng 24K. Tôi vừa mở lời, nó lột vàng đưa luôn! Hỏi bạn thương không? Đến bây giờ khi các anh chị em đều ổn định, tôi vẫn thỉnh thoảng gửi tiền, lì xì Tết. Ai có việc cần tiền, tôi đều sẵn sàng...", Minh Nhí nói.

Danh hài kết lại: "Qua năm 2020, tôi mới thấy sức khỏe là quý nhất trên đời. Tôi từng làm việc quần quật không biết nghĩ cho thân mình. Các đơn vị sản xuất mời tôi khá nhiều nhưng đành từ chối. Tôi có tuổi rồi, phải bớt nhận việc lại, phần vì tôi sợ chỗ đông người rủi ro cao. Bạn phải giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Bạn phải còn sống, còn khỏe mới làm việc, cống hiến cho đời được".

Gia Bảo