Diễn viên Hồng Trang: Ở nhà thuê, dành 10 năm thanh xuân cho 2 mối tình và cái kết cay đắng

Văn hoá - Giải trí - Ngày đăng : 09:13, 02/02/2021

Chúng tôi quen gần 6 năm. Anh ấy đi du học về rồi bảo không hợp nhau nữa, chia tay', diễn viên Hồng Trang tâm sự.

Hồng Trang tốt nghiệp lớp diễn viên trường Sân khấu Điện ảnh TPHCM cùng khóa với Quý Bình, Lê Phương, Quách Ngọc Tuyên, Khương Ngọc, Tăng Bảo Quyên....

Hồng Trang hiện là diễn viên sân khấu Thế Giới Trẻ, là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình, gameshow cũng như các web drama trên youtube. Cô cũng đồng thời là trưởng nhóm kịch Đời quen thuộc ở nhiều quán cà phê tại Sài Gòn.

Thế nhưng đằng sau một nữ diễn viên được nhiều người biết đến là một hành trình vô cùng gian nan trong nghề để từng bước khẳng định tên tuổi. Và dù đã bước sang tuổi 40 nhưng Hồng Trang vẫn chưa lập gia đình sau rất nhiều lận đận...

Diễn kịch cà phê: 1, 2 người vẫn diễn, bù lỗ vẫn vui

Trong thời buổi sân khấu sống chật vật với từng tấm vé như hiện nay thì nhóm kịch Đời của chị "mưu sinh" thế nào?

Ngày trước, một tuần nhóm chạy ba, bốn quán cà phê và diễn kịch dài như ở sân khấu chứ không phải trích đoạn. Trọn gói một đêm như vậy là 1,2 triệu đồng. Diễn ở xa thì gấp đôi hoặc gấp ba, tùy vị trí.

Một vở như vậy, ít nhất là bốn diễn viên và một âm thanh. Có vở mười hai diễn viên, một âm thanh, một ánh sáng. Việc chia lương cho các thành viên như thế nào là do tôi quyết định.

Diễn viên Hồng Trang: Ở nhà thuê, dành 10 năm thanh xuân cho 2 mối tình và cái kết cay đắng - Ảnh 1.

Diễn viên Hồng Trang (ảnh trong bài do NVCC)

Vài năm gần đây, tôi chọn hình thức hợp tác với quán cà phê và chia theo tỷ lệ dựa trên số lượng khách tới xem. Chẳng hạn, một ly nước là 120.000 đồng, quán lấy 70.000 còn nhóm kịch lấy 50.000 đồng.

Khi chuyển sang hình thức này, tôi trả 150.000/ người, diễn nhiều hay diễn ít, âm thanh hay ánh sáng đều nhận như nhau. Tôi đang có ý định năm sau sẽ tăng lương cho mọi người lên 200.000 đồng.

Đông khách thì được mà vắng thì tôi bù. Ví dụ, 10 khách thì đêm đó nhóm nhận 500.000 đồng. Và thường thì ít khi nào quán có hơn 30 khách. Nghĩa là nhiều nhất thì cũng chỉ được khoảng 1.5 triệu đồng. Nhiều khi có một, hai khách, nhóm cũng diễn. Nói chung là truân chuyên lắm, đủ thứ chuyện nhưng quan trọng nhất vẫn là quán không trụ nổi, phải dẹp thôi.

Đi diễn mà khán giả ít như vậy, chị có bị mất hứng?

Diễn viên trong nhóm thì có nhưng tôi thì không. La Thành trước cũng diễn vài năm trong nhóm. Thành diễn hài mà khán giả ít thì mất hứng lắm nhưng tôi thì tâm lý thoải mái hơn. Tôi nghĩ, họ đã chịu đến với mình, chịu ngồi coi mình thì mình càng phải diễn máu lửa để đáp lại tình cảm đó.

Làm thế nào chị có thể thoải mái và máu lửa khi mà chị biết rằng, diễn xong sẽ bù lỗ?

Tôi bình thường lắm, không bị căng thẳng bởi tiền bạc. Ví dụ, vở diễn có mười diễn viên và một âm thanh thì đêm đó tôi đã chuẩn bị sẵn 1,5 triệu đồng và để sẵn bao thư rồi. Thậm chí gần đây, tôi còn đưa lương trước cho các bạn vì diễn xong hay bị lu bu dọn dẹp. Tôi coi 1,5 triệu đồng đó là mình xài để được diễn, được giao lưu với khán giả. Như vậy tôi lời rồi!

Thu nhập hiện tại của tôi không quá cao nhưng việc bù lỗ một lần/ tuần thì tôi lo được. Hơn nữa, đâu phải tôi bù lỗ hết 1,5 triệu đâu, thường chỉ vài trăm ngàn thôi. Và tôi chấp nhận. Không gì buồn phiền hết. Miễn có người tới coi là được. Mở màn mà không có ái tới coi mới là buồn!

Nhiều khi trời mưa, chỉ có một, hai khách đặt bàn, tôi phải điện thoại kêu bạn bè qua xem nhưng đâu phải lúc nào họ cũng qua được thì một hay hai người mình cũng diễn. Mình đã đem tâm lý đi diễn mà bị hủy thì bực bội lắm. Tôi không thể nào chấp nhận được.

Thà ít người xem cũng được. Họ đã tới là mình diễn. Bạn nghĩ xem, thời buổi này, mạng xã hội quá nhiều, họ ở nhà cũng xem được hết nhưng họ chịu bỏ ra 3, 4 tiếng đồng hồ để đi coi mình diễn thì mình phải biết quý chứ.

Diễn viên Hồng Trang: Ở nhà thuê, dành 10 năm thanh xuân cho 2 mối tình và cái kết cay đắng - Ảnh 3.

So với hơn chục năm trước, giá cả bây giờ đã tăng gấp cả chục lần nhưng lương của diễn viên vẫn thế. Chưa kể, nhiều khi nhà sản xuất còn trả chậm, thậm chí là giật cát xê thì chị lấy tiền nào để bù?

Nhiều người cũng hỏi tôi câu đó. Gia đình tôi cũng hỏi hoài, tiền đâu mà bù vô. Nhưng đó là chuyện bình thường, vì lâu lâu tôi còn làm chương trình lớn, bỏ mấy chục triệu mà.

Ví dụ như đợt rồi, tôi làm kỷ niệm 10 năm thành lập nhóm kịch Đời ở Nhà hát Trần Hữu Trang, chú Hoàng Song Việt tài trợ cho mượn sân khấu, tôi chỉ phải chi trả âm thanh, ánh sáng và các thứ khác, giảm được 1/3 chi phí so với năm trước nhưng cũng tốn khoảng 30 triệu. Giờ tôi còn có thể làm được thì làm thôi.

Quan trọng là tôi được làm điều mình thích và làm với những người có cùng sở thích với mình. Mình còn tạo điều kiện cho mọi người nữa. Bỏ 1, 5 triệu đồng mà có được niềm vui cho mình và mọi người thì tội gì không làm.

Gia đình cũng biết là chị làm việc cực nhọc như vậy và không nói gì?

Gia đình tôi biết hết. Tôi không về kể nhưng tôi chia sẻ với báo chí thế là gia đình đọc được. Lúc trước nhà tôi không xài facebook nhưng giờ xài để... theo dõi con. (cười) Nói chung, mọi người lo thì lo mà biết sao được, cũng nhắc nhở thôi vì tôi lớn rồi, tự biết tính toán và lo cho bản thân.

Diễn viên Hồng Trang: Ở nhà thuê, dành 10 năm thanh xuân cho 2 mối tình và cái kết cay đắng - Ảnh 4.

Hơn chục năm làm nghề, vẫn ở nhà thuê vì sợ nặng nợ

Năm nay xảy ra dịch bệnh, công việc của chị có bị ảnh hưởng nhiều không?

Nói chung là mất nhiều vì mấy tháng nghỉ dịch không làm gì. Cũng may là trước đó, tôi dựng show tiểu phẩm cho nhãn hàng để họ đi diễn các tỉnh thành cả nước nên kiếm được vài chục triệu để cầm cự.

Cuối năm thì show cũng nhiều. Mấy ngày trước tôi bị mệt mà vẫn quay Táo Tết tới 5 giờ sáng rồi đi quay tiếp. Đến chiều là mất tiếng luôn, tới nỗi đoạn chào phải quay xa để thu tiếng sau vì mình nói không ra hơi. Ngày hôm sau là tắt tiếng hoàn toàn. Hay chạy gameshow cũng không gắn mic vì nói không được. Nói chung, giọng tôi mỏng và yếu nên bị viêm họng hoài.

Làm nghề hơn chục năm, chị không để dành được gì?

Có nhưng mua nhà mua xe thì không nổi. Tôi vẫn ở nhà thuê cùng vài đứa em trong nghề. Chuyện mua nhà, tôi cũng lưỡng lự nên cách đây ít ngày có  về hỏi ý kiến ba mẹ. Mình có nên cố gắng để dành để có được 30% trả trước rồi mỗi năm mỗi trả góp tới mười mấy năm sau không, hay là cứ ở nhà thuê và mỗi sáng thức dậy không phải lo, hôm nay làm gì để trả nợ.

Ba mẹ tôi bảo thôi, chừng nào đủ tiền hẵng mua. Thật ra, ý kiến của ba mẹ giống ý tôi nhưng tôi hỏi để cho mình vững tâm. Bởi tôi rất không thích cảm giác mang nợ.

Nếu hôm nay không có show thì mình sẽ làm gì để có tiền trả nợ. Buôn gánh bán bưng thì mình làm không lại người ta. Dĩ nhiên, cái khó ló cái khôn, cần thì mình cũng sẽ phải làm mọi thứ để kiếm tiền nhưng sẽ không được làm công việc mà mình yêu thích. Như vậy thì cuộc sống còn gì vui nữa!

Diễn viên Hồng Trang: Ở nhà thuê, dành 10 năm thanh xuân cho 2 mối tình và cái kết cay đắng - Ảnh 5.

Dành 10 năm thanh xuân cho 2 mối tình và cái kết đắng

Chị đã bước sang tuổi 40 nhưng vẫn chưa lập gia đình, trong khi những người cùng trang lứa đã yên bề gia thất. Có phải vì chị mê nghề quá mà tình duyên lận đận?

Không dính dáng gì hết. Tôi nghĩ là tại số thôi. Đổ thừa mê nghề mà tình duyên lận đận thì tội nghề mà ông Tổ uýnh tôi chết. (cười)

Thật ra tôi nghĩ là, mình chưa gặp đúng người thôi. Người mình thích thì người ta không thương mình hoặc vì hoàn cảnh mà không đến được với nhau. Hay sau một thời gian tìm hiểu thấy không hợp nên không tiến tới. Nói chung là chưa đúng duyên, chưa đúng người thôi.

Chị đã đi qua bao nhiêu mối tình rồi?

Tới lúc này là 3 mối tình nhưng chính thức là hai. Người đầu là từ thời tôi sinh viên, lúc sinh hoạt trong câu lạc bộ MC, câu lạc bộ diễn viên ở Cung Văn hóa Lao Động TPHCM. Chúng tôi quen gần 6 năm. Anh ấy đi du học về rồi bảo không hợp nữa, chia tay.

Người thứ hai cũng lấy đi của tôi 4 năm thanh xuân. Hai đứa làm cùng nghề nhưng sau 4 năm, cảm thấy không đủ thương để tiến tới nên thôi, dù hai bên gia đình đã biết nhau.

Tôi quy định giữa mối tình chính thức và không chính thức ở chỗ gia đình biết nhau hay chưa. Mối tình thứ ba là gần đây nhưng đã thôi nhau khi gia đình chưa kịp biết.

Quen nhau lâu như vậy, khi chia tay chị có sốc không?

Có chứ. Người thứ nhất chủ động chia tay tôi. Người thứ hai là tôi chủ động chia tay vì cảm thấy gượng ép không có hạnh phúc. Với người đầu thì tôi buồn và tức lắm. Lúc đó, tôi còn có ý định sẽ chờ họ ba năm nhưng sau đó chưa tới một năm, người ta gửi thiệp cưới rồi. Giờ thì chúng tôi là bạn bè, lâu lâu nhắn tin thăm hỏi thôi.

Diễn viên Hồng Trang: Ở nhà thuê, dành 10 năm thanh xuân cho 2 mối tình và cái kết cay đắng - Ảnh 7.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!