'Hoàng tử cover' Dương Edward trở lại: Mỗi năm tôi tiêu hết của bố mẹ một cái ô tô!

Showbiz - Ngày đăng : 10:16, 28/05/2021

Sinh ra trong một gia đình có điều kiện Dương Edward có cơ hội được theo đuổi đam mê âm nhạc của mình theo một cách... vô cùng tốn kém.
Dương Edward (sinh năm 1992, tên thật là Nguyễn Tùng Dương) được khán giả biết đến đầu tiên sau khi vào top 5 Vietnam Idol 2016. Trước khi đến với cuộc thi này, anh từng có 6 năm học Âm nhạc sang tạo tại Học viện âm nhạc đương đại Institue of Contemporary Music Performance (Anh Quốc).
Năm 2017, Dương Eward tiếp tục gây chú ý khi tung ra liên tiếp 3 bản cover triệu view. Đặc biệt bản cover "Tình đơn phương" với cách phối mới mẻ nhưng vẫn vô cùng da diết tình cảm đã đưa tên tuổi của Dương Edward đến gần hơn với khán giả.
Sau đó, vì muốn chinh phục bản thân ở những ca khúc mới mẻ, đa màu sắc hơn, nên Dương Eward dừng hẳn việc cover lại, ra một số sản phẩm riêng. Dù rất đầu tư, tâm huyết, gửi gắm nhiều kì vọng sáng tạo nhưng thành công lại không đến như mong đợi.
Thời gian gần đây, anh quyết định trở lại với một dự án cover dài hơi hơn và bất ngờ lại được đón nhận y như trước đó. Khi nghe khán giả bình luận: "Dương Eward đây rồi. Anh đã đi đâu trong mấy năm qua vậy", nam ca sĩ nhận ra con đường mình phải đi, và điều mình cần làm… để chạm đến trái tim của khán giả.
Hoàng tử cover Dương Edward trở lại: Mỗi năm tôi tiêu hết của bố mẹ một cái ô tô! - Ảnh 1.
"Cả cuộc thi ấy, cho đến lúc bị loại, Dương hát như một cái máy"
- Chào Dương Eward. Cứ thành công, rồi lại thất bại. Có bao giờ bạn cảm thấy nản lòng, hay hoài nghi về khả năng hay chính con đường đi mình đã lựa chọn?
Mình thừa nhận rằng bản thân từ bé đến lớn không phải tuýp người quá tự tin. Và cũng có nhiều chuyện đã xảy ra khiến Dương đánh mất nhiều sự tự tin ở bản thân mình.
Trước khi thi Vietnam Idol, Dương từng tham gia rất nhiều cuộc thi về âm nhạc. Cuộc thi nào Dương cũng đạt giải, thế nhưng cao nhất cũng chỉ về nhì, chứ chưa bao giờ đạt giải thưởng cao nhất.
Trên con đường âm nhạc cũng vậy, thời điểm "Tình đơn phương" được chú ý, Dương tưởng chừng như mình đã có một chút trong tay rồi, thế xong chuyển hướng khác, mọi người lại quên dần đi.
Cứ mỗi lần như vậy, Dương lại có cảm giác giống như mình sắp chạm đến đỉnh rồi xong phải lùi lại. Sau mỗi lần như thế, Dương đều hoài nghi, không biết con đường mình đi có đúng không.
Cả khoảng thời gian đi du học bên Anh cũng thế. Rất cô đơn, rất buồn. Mình đi học xa nhà, tiền học thì đắt. Trong lúc anh em bạn bè ở nhà hoạt động sôi nổi, ra sản phẩm và được chú ý rồi, thì mình vẫn cứ ở đây không biết thế nào…
Mãi cho đến gần đây, khi mặc những bộ vest và hát acoustic trên sân khấu, khi nghe khán giả bảo "Dương Edward đây rồi. Anh đã đi đâu trong mấy năm qua vậy"… Dương mới hiểu được bản thân, hiểu được khả năng của mình và nhìn ra được con đường mình sẽ đi.
- Vậy giai đoạn trước kia, Dương Edward vẫn loay hoay đi tìm câu trả lời rằng mình là ai?
Dương còn nhớ thời điểm thi Vietnam Idol, có một lần suýt bị loại. Anh Bằng Kiều và chị Thu Minh hỏi Dương: "Em có biết tại sao anh chị chọn em không?". Dương lúng túng lắm, đoán luyên thuyên rất nhiều lý do nhưng vẫn không phải.
Cuối cùng anh chị bảo: "Em có giọng hát rất tình cảm, em trưng trổ kĩ thuật làm gì? Em hát cao không tới trầm cũng không quá đỉnh cao. Thế mạnh duy nhất của em là tình cảm, em hãy tận dụng cái tình cảm ấy!".
Thực sự nghe vậy nhưng Dương vẫn chưa hiểu đâu. Đến giờ xem lại, cả cuộc thi ấy cho đến lúc bị loại, Dương hát như một cái máy. Cầm mic lên sân khấu gồng, cứng, không cảm được âm nhạc, không phát huy được thế mạnh của mình.
Cho đến "Tình đơn phương", đó chỉ là một sản phẩm đúng kiểu "làm cho vui", hay như một cuộc dạo chơi ấy. Dương hát rất nhẹ nhàng, thoả mái, tình cảm… thì được khán giả đón nhận.
Đến bây giờ, khi xem lại MV đó, Dương mới thấy từ góc quay, cách hát, cách nhả chữ… đều rất tự nhiên. Và có lẽ chính cái sự đơn giản, tự nhiên ấy của Dương lại chạm được tới cảm xúc của khán giả.
Thế nhưng suốt những năm sau đó, Dương lại "bỏ" nó đi, để làm những thứ mình nghĩ rằng mình thích hơn.
Đến tận bây giờ, Dương mới hiểu ra được bản thân mình như nào, và trở lại.
Hoàng tử cover Dương Edward trở lại: Mỗi năm tôi tiêu hết của bố mẹ một cái ô tô! - Ảnh 2.
- Vậy là giữa những thứ Dương thích, và những thứ phù hớp với Dương lại không phải là một?
Anh Tú Dưa từng nói với Dương: "Không phải màu sắc âm nhạc của em không hay đâu. Nhưng cái giọng của em rất hợp để hát acoustic, rất hợp những bài hát thủ thỉ tâm sự, thì tại sao em cứ cưỡng lại nó".
Thật sự là bình thường Dương rất ít nghe những bản nhạc buồn. Dương thích những thứ trẻ trung, hiện đại hơn. Thế nhưng không hiểu sao giọng Dương cứ phù hợp với những bài hát kiểu như vậy.
Sau này, khi đọc một bài phỏng vấn của chị Bích Phương, Dương bắt gặp được mình trong đó. Tính chị Bích Phương tưng tửng ai cũng biết, nhưng những bài hát của chị ấy ở giai đoạn trước rất buồn. Đến bây giờ mới "tưng tửng" đúng chất của chị ấy. Tính cách và màu sắc âm nhạc mới match với nhau.
Nên Dương nghĩ cái gì cũng cần có lộ trình. Khi khán giả công nhận bạn rồi, thì bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để thể hiện cho mọi người những điều bạn muốn.
- Khoảng thời gian 6 năm rưỡi học bên Anh mang đến cho Dương những cái gì?
Thời gian đầu Dương thấy phí thời gian. Chết rồi! Sang đây học làm gì. Mỗi một năm mất bao nhiêu tiền. Ở Việt Nam cũng học được những thứ này, mà bằng thứ tiếng của mình, văn hoá của mình,… tại sao phải sang bên kia học lạnh lẽo ốm đau không có anh em bên cạnh. Rất nản chí.
Nhưng đến bây giờ ngồi nghĩ lại, ngoài vấn đề chuyên môn ra Dương còn học được rất nhiều thứ. Và cái quan trọng nhất chính là thẩm mỹ âm nhạc. Ngày xưa Dương không để ý lắm đâu, nhưng anh Bằng Kiều từng nói với Dương là cái thẩm mỹ rất quan trọng, cái đó không dạy được. Bây giờ Dương đã hiểu.
- Một người được đào tạo âm nhạc bài bản, kiên trì học thanh nhạc ở Anh Quốc 6 năm trời, biết sáng tác, biết làm nhạc, lại có giọng hát tốt như Dương Eward mà chỉ cover, thì có "phí" không?
Dương tin sự nghiệp của mình không chỉ dừng lại ở cover đâu. Thời điểm trước đây Dương có hơi nóng vội, muốn khẳng định mới mọi người rằng mình không chỉ biết cover nên ra liên tiếp sản phẩm nhưng không thành công.
Còn bây giờ, âm nhạc đối với Dương không phân chia là của riêng mình hay không của riêng mình. Bất cứ sản phẩm nào làm ra đều có những cảm xúc thông điệp riêng. Dương không xào nấu nó mà kể lại nó bằng cách kể của mình, đưa vào đó câu chuyện và cảm xúc của mình.
"Yesterday" tại sao lại là ca khúc được cover nhiều nhất trên thế giới? Vì đó là một bài hát hay. Nếu không được cover lại mới là phí.
Có rất nhiều bài hát đã gắn liền tới tên tuổi của các nghệ sĩ đi trước, nhưng nếu không được hát lại theo một cách mới, thì chưa chắc bạn bạn trẻ thuộc thế hệ sau đã biết đến và lan toả nó.
Còn việc bảo cover là lười, là thiếu sáng tạo thì Dương nghĩ tuỳ từng người, tuỳ từng sản phẩm người đó cover nữa.
Cái sự tư duy, sáng tạo, tâm huyết của mình có thể đưa vào bất cứ sản phẩm nào, kể cả các sản phẩm cover. Vẫn có thể đưa màu sắc, cái tôi vào bản cover đó được.
Giờ Dương không sợ những lời bình luận đó nữa, và cũng không muốn giới hạn bản thân bởi những suy nghĩ và quan điểm bó hẹp như vậy nữa. Dương cứ từ từ đi, và kệ.
Hoàng tử cover Dương Edward trở lại: Mỗi năm tôi tiêu hết của bố mẹ một cái ô tô! - Ảnh 3.
Mỗi năm tiêu hết của bố mẹ một cái ô tô
- Lúc nãy Dương vừa kể, học hành bao nhiêu năm ở bên Anh tốn kém như vậy. Đến giờ bạn đã thu lại được chưa?
Dương nghĩ là chưa đâu. Ngày xưa Dương đi học tốn tiền của bố mẹ lắm, toàn tiêu "SH" với "ô tô". Tính ra mỗi năm Dương tiêu hết của bố mẹ một cái ô tô. Nào tiền học, tiền nhà, sinh hoạt phí…
- Có phải vì mức chịu chi đó cho con cái, mà mọi người đồn Dương là một "thái tử sinh ra trong gia đình giàu có"?
Dương cũng không hiểu tại sao mọi người lại đồn thế. Nhưng nhìn lại thì việc cho con đi du học UK tốn kém, mỗi năm bỏ ra một số tiền như thế thế, không thể nói là không có điều kiện được.
Gia đình Dương làm kinh doanh, bố mẹ đều là nghệ nhân gốm Bát Tràng, có xưởng gốm xuất khẩu sang nhiều nước.
Nhà Dương chỉ có 2 anh em trai, nên bố mẹ cũng muốn lo lắng cho hai anh em được chu đáo nhất trong ngưỡng có thể.
- Nhưng bằng niềm tin nào mà khi bạn mới đang học lớp 11, bố mẹ đã đồng ý cho bạn theo đuổi con đường âm nhạc ở một nơi xa xôi và tốn kém như thế?
Thật sự Dương luôn biết ơn bố mẹ vì đã cho mình cơ hội vào thời điểm ấy. Dương đang học lớp 11, chưa thi đại học, tiếng Anh kém, âm nhạc cũng chưa bộc lộ được điều gì quá xuất sắc cả.
Nhưng cũng may bố mẹ Dương đều là nghệ sĩ, hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật. Bố Dương còn rất thích hát nữa. Khi còn trẻ bố từng có mong muốn thi Nhạc viện nhưng không có điều kiện, nhà nghèo nên không theo được cái nghiệp đấy.
Thế nên khi nghe Dương chia sẻ nguyện vọng của mình, bố mẹ không ngăn cấm mà ủng hộ ngay. Cũng may thời điểm đó anh trai Dương cũng đang du học bên Anh ngành quản trị kinh doanh, nên Dương có thời gian khoảng 2 năm được anh giúp đỡ để làm quen với môi trường bên đó.
- Đầu tư học hành tốn kém vậy, đến giờ Dương đã kiếm đủ "vốn" chưa?
Thú thật là từ khi về Việt Nam và đi hát, Dương đã không cần đến sự hỗ trợ kinh tế của bố mẹ nữa. Thế nhưng để nói trả được bố mẹ khoản tiền đầu tư cho mình đi học thì chưa thể làm được.
Dương cũng như bao nghệ sĩ khác, làm được chút lại quay vòng đầu tư cho các sản phẩm, hoặc đầu tư cho chính bản thân mình… nên chưa để ra được nhiều.
- Làm nhiều sản phẩm âm nhạc tốn kém vậy, bố mẹ có tài trợ cho bạn không?
Bố mẹ vẫn thường xuyên đề nghị đấy. Giờ Dương ở riêng, thi thoảng về thăm bố mẹ. Trong bữa cơm gia đình chia sẻ những dự án này kìa thì bố mẹ vẫn bảo để công ty bố mẹ tài trợ cho.
Nhiều khi Dương cũng muốn gật đầu lắm, nhưng rồi nghĩ nếu chọn một cánh cửa an toàn dễ dàng quá thì mình không thích nữa.
Thế nên Dương tự lo, cả việc đi xin tài trợ bên ngoài cũng khiến Dương nghĩ đó là những kinh nghiệm cho mình học hỏi, tốt hơn cho chính mình.