Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hồng Kông

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 07:00, 28/04/2021

Việt BáoNhiều câu chuyện cảm động lần đầu được công bố về nghệ sĩ Châu Nhuận Phát. Người từng nổi tiếng với những bộ phim Bản Sắc Anh Hùng, Thần Bài, Bến Thượng Hải, Ngoạ Hổ Tàng Long... được khán giả Việt Nam yêu thích.

“Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hồng Kông” là cuốn sách đầy đủ, chi tiết với những câu chuyện sâu sắc và những lát cắt thú vị ít được biết về ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Châu Nhuận Phát.

Dù tỏa sáng ở tầm quốc tế nhưng ông luôn nghĩ đến những người có cuộc sống bất hạnh, khó khăn, Châu Nhuận Phát đã hiến tặng toàn bộ tài sản 742 triệu USD (hơn 17.000 tỷ đồng) do mình tạo dựng ra cho người nghèo, và sống một cuộc sống giản dị hoà đồng với mọi người với chiếc điện thoại cũ hơn 10 năm, đi dép lê, xếp hàng mua đồ giảm giá, ăn ở những quán ăn vỉa hè, bình dị. Có thể nói rằng ông chính là một trong những nhân vật tiêu biểu góp phần tạo dựng nên “Niềm tự hào Hồng Kông”.

Là người có vai trò quan trọng và ảnh hưởng lớn đến điện ảnh Hồng Kông, nhưng nhắc đến Châu Nhuận Phát là nhắc đến một ngôi sao có phong cách sống giản dị hiếm có, thậm chí công chúng gọi ông là Thiên Vương Bình Dân. Người ta thường bắt gặp Châu Nhuận Phát đi xe điện ngầm như một người lao động phổ thông, mang dép lê, ăn mặc giản dị, đi chợ bình dân, xếp hàng mua đồ giảm giá và ngồi ăn tại những quán ăn dành cho người lao động.

Bất cứ ai cũng có thể chụp ảnh, trò chuyện cùng Châu Nhuận Phát, chưa bao giờ ông tỏ ra xa cách hay có thái độ ngôi sao đối với công chúng và những người hâm mộ mình. Ông tâm niệm mình thuộc về giới bình dân và chịu ơn khán giả một cách chân thành. Diễn viên Châu Nhuận Phát cũng là ngôi sao lớn hiếm hoi của châu Á không sở hữu xe hơi sang và không tổ chức các buổi tiệc tùng xa hoa.

Châu Nhuận Phát trong phim Bản sắc anh hùng 3 trong cảnh quay tại Sài Gòn

Giới nghiên cứu đã mặc nhiên xem hình ảnh Châu Nhuận Phát như một biểu tượng của Bản sắc Hồng Kông, điều này bắt nguồn từ chính con người ông ở ngoài đời và từ những nhân vật huyền thoại mà ông thể hiện trên phim ảnh. Tất cả đều là những người hùng rất gần gũi, bình dị và có một tình yêu lớn dành cho quê hương Hồng Kông. Nói về Hồng Kông, không thể không nhắc đến Châu Nhuận Phát và nói về Châu Nhuận Phát - càng không thể không nói về Hồng Kông.

Với tâm huyết mang đến một bức tranh toàn diện, sâu sắc và chân thực về cuộc đời nghệ sĩ Châu Nhuận Phát, First News - Trí Việt không chỉ đơn thuần dịch từ một công trình nghiên cứu điện ảnh Hồng Kông dựa trên sự nghiệp Châu Nhuận Phát của Tiến sĩ Lin Feng - “Chow Yun-Fat and Territories Of Hong Kong Stardom”, mà còn phân tích, tổng hợp nhiều thông tin từ Hồng Kông, bổ sung rất nhiều tư liệu và hình ảnh quý về cuộc đời và sự nghiệp của nghệ sĩ huyền thoại này để đáp ứng sự mến mộ của độc giả Việt Nam.

Châu Nhuận Phát trong bộ phim Sanghai của Hollywood

Cuốn sách “Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hồng Kông” mang đến cho độc giả bức tranh đa dạng của văn hóa, xã hội, điện ảnh Hồng Kông từ những năm 1950 cho đến nay. Thông qua chặng đường điện ảnh và sự tương tác của Châu Nhuận Phát đến văn hóa - xã hội Hồng Kông và khu vực, chúng ta hiểu được vì sao Hồng Kông lại vươn mình trở thành một con rồng châu Á với những phát triển vượt trội về kinh tế, giáo dục; và vì sao người Hồng Kông, giới trẻ Hồng Kông lại là những công dân ưu tú và có ý thức về tương lai Hồng Kông…

Châu Nhuận Phát và vợ trong buổi ra mắt cuốn sách ảnh của mình

“Châu Nhuận Phát - Đại hiệp Hồng Kông” không chỉ là cuốn sách dành cho những người hâm mộ Châu Nhuận Phát và điện ảnh Hồng Kông, cũng như cho những ai yêu Hồng Kông mà còn cho cả những ai đang đi tìm một hình mẫu nhân cách lý tưởng để học hỏi. Xét ở phạm vi toàn cầu, Châu Nhuận Phát của Hồng Kông chắc chắn nằm trong số những nhân vật “vô tiền khoáng hậu” đã để lại dấu ấn khó quên trong văn hóa đại chúng.

Nhận định về cuốn sách, Giáo sư Julian Stringer của Đại học Nottingham đã nói: “Với nhiều năm nghiên cứu hình tượng - ngôi sao xuyên quốc gia Châu Nhuận Phát, tác giả Lin Feng đã cho chúng ta thấu hiểu hành trình vô tiền khoáng hậu của một nghệ sĩ lớn chưa từng có tiền lệ tại Hồng Kông, đồng thời khám phá những chuyển mình lớn lao của Hồng Kông để trở thành một biểu tượng tỏa sáng của châu Á. Hơn bất kỳ một ai, Châu Nhuận Phát chính người đã làm thay đổi ý nghĩa văn hóa ngôi sao không chỉ ở Hồng Kông”.

Châu Nhuận Phát với vợ Trần Hội Liên

Bên cạnh đó, cuốn sách lần đầu tiên hé mở về đời sống riêng tư, chuyện tình yêu, gia đình và những câu chuyện cảm động vô tiền khoáng hậu với anh em bằng hữu nghĩa tình mang đậm dấu ấn trái tim của đại hiệp Châu Nhuận Phát. Một cách nghĩ giản dị khiêm nhường, một lẽ sống khác biệt tách khỏi đám đông, một người có rất nhiều tiền nhưng không tôn thờ tiền bạc, một nhân cách lớn thật sự đáng kính trọng, đáng ngưỡng mộ cả Tài lẫn Đức. Cuốn sách cũng phân tích cùng các dẫn chứng thực tế những sự khác biệt lớn trong suy nghĩ, lẽ sống, ứng xử giữa Châu Nhuận Phát và Jacky - Thành Long và vì sao không bao giờ Châu Nhuận Phát không bao giờ đồng ý đóng chung phim với Thành Long dù được đề nghị rất nhiều lần.

Châu Nhuận Phát đã đến Việt Nam đóng bộ phim Bản Sắc Anh Hùng Phần 3 vào năm 1989 với bối cảnh là ngày thống nhất đất nước 30-4-1975. Sách được thiết kế mỹ thuật với nhiều hình ảnh tư liệu quí hiếm của Châu Nhuận Phát.

First News