Lắng nghe giai điệu của vỏ ốc xà cừ 17.000 năm tuổi

Dòng chảy - Ngày đăng : 14:30, 13/02/2021

Một chiếc vỏ ốc xà cừ bị lãng quên trong viện bảo tàng của Pháp suốt 80 năm qua hóa ra là một nhạc cụ 17.000 năm tuổi.
Lắng nghe giai điệu của vỏ ốc xà cừ 17.000 năm tuổi - 1

Lắng nghe giai điệu của vỏ ốc xà cừ 17.000 năm tuổi

Chiếc vỏ ốc xà cừ được tìm thấy trong một hang động nằm trong dãy núi Pyrénées hồi năm 1931. Ban đầu, người ta chỉ hình dung đó là một chiếc vỏ ốc bình thường, nhưng hóa ra đó là một chiếc vỏ ốc đã được đục lỗ cẩn thận để có thể tạo ra giai điệu với niên đại lên tới 17.000 năm tuổi.

Chiếc vỏ ốc đã bị lãng quên trong nhà kho của viện bảo tàng Muséum de Toulouse nằm ở miền nam nước Pháp suốt hơn 80 năm qua. Giờ đây, chiếc vỏ ốc xà cừ này được xác định là nhạc cụ hơi có niên đại thuộc vào hàng lâu đời nhất trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra lỗ đục trên vỏ ốc không phải tình cờ xuất hiện, mà do những người tiền sử đã cố tình tạo ra, để biến chiếc vỏ ốc trở thành một thứ nhạc cụ.

Khi mới được tìm thấy hồi năm 1931, chiếc vỏ ốc kích thước lớn không thu hút sự chú ý của các nhà khảo cổ, vì vậy, nó đã nằm gọn trong một góc của nhà kho bảo tàng và bị quên lãng suốt hơn 80 năm qua.

Mãi cho tới gần đây, bảo tàng Muséum de Toulouse mới tiến hành một cuộc thống kê toàn diện những hiện vật mà bảo tàng đang lưu giữ, các nhà khoa học mới nhận ra rằng chiếc vỏ ốc hóa ra đã được cẩn thận đục lỗ để trở thành một món nhạc cụ.

Một nhạc công chuyên về các nhạc cụ hơi đã được mời tới thử sử dụng vỏ ốc này và đã tạo ra được những thanh âm ấn tượng.

Bích Ngọc
Theo The Guardian