Chuyên gia Ấn Độ hỗ trợ trùng tu vùng lõi Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Dòng chảy - Ngày đăng : 14:39, 28/04/2020

Dự án trùng tu Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn được thực hiện từ năm 2015 đến 2021 với tổng kinh phí hơn 60 tỷ đồng, trong đó Chính phủ Ấn Độ tài trợ 50 tỷ đồng.
Chuyen gia An Do ho tro trung tu vung loi Di san van hoa My Son hinh anh 1
Vẻ đẹp trầm mặc của những ngôi tháp Chăm cổ kính. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)

Giám đốc Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn Phan Hộ cho biết sau nhiều ngày tiến hành trùng tu, ngày 28/4, các chuyên gia Ấn Độ và Việt Nam đã tiếp cận nhóm tháp A - được coi là trung tâm của Khu Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn.

Tại đây, các chuyên gia sẽ tiến hành một cách thận trọng việc trùng tu các chi tiết của các tháp A1, A8, A10, A11, A12 và A13 theo nguyên tắc bảo tồn nguyên vẹn tốt nhất có thể các giá trị cổ xưa của di sản.

Trong đợt trùng tu nhóm tháp A lần này, các chuyên gia kỳ vọng sẽ tiếp tục phát hiện thêm nhiều ẩn tích kỳ bí dưới chân và trong lòng tháp để từng bước giải mã những huyền bí ngàn năm trong lòng tháp cổ.

Các chuyên gia cho biết trước mắt, các tháp A8, A10 và A11 được trùng tu trước để rút kinh nghiệm trùng tu toàn thể nhóm tháp A. Nhóm tháp A rộng gần 3.000m2, là trung tâm của Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn, được bao bọc bởi tường gạch dày hơn 1 mét. Đây là Khu đền tháp còn nguyên vẹn nhất trong quần thể Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn.

Do tác động của thời gian và nhiều yếu tố khác, các đền tháp ở khu A, đặc biệt là tháp A1 đã bị sạt lở và xuống cấp nghiêm trọng ở phần đế tháp. Do vậy, trong đợt trùng tu này, cùng với việc dựng lại 4 trụ phía trước cổng, tháp A1 sẽ được gia cố, trùng tu phần đế móng để giúp tháp đứng vững và uy nghi bề thế như vốn có ban đầu, Giám đốc Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn cho biết thêm.

Trong đợt trùng tu nhóm tháp K, H vào năm 2017, các chuyên gia Ấn Độ và Việt Nam phát hiện một con đường cổ và bờ tường dẫn chìm trong lòng đất.

Các chuyên gia nhận định đây là tuyến đường ngày xưa được dùng cho hoàng gia và các chức sắc tôn giáo đi lại trong mỗi dịp vào Khu đền tháp để hành lễ.

Các chuyên gia còn tìm thấy nhiều hiện vật giá trị như hai tượng đá mình người, đầu sư tử cùng các chi tiết kiến trúc khác bằng vật liệu đất nung được chôn lấp dưới các chân tháp cổ. Các chuyên gia xác định các hiện vật này có niên đại trùng với thời kỳ xây dựng tháp K, tức là khoảng thế kỷ 11 đến thế kỷ 12.

Dự án trùng tu Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn được thực hiện từ năm 2015 đến 2021 với tổng kinh phí hơn 60 tỷ đồng, trong đó Chính phủ Ấn Độ tài trợ 50 tỷ đồng.