Doanh nghiệp dễ bị tấn công mạng vì nhân viên không thích cập nhật phần mềm

Kinh doanh - Ngày đăng : 17:57, 17/06/2021

Việt BáoViệc nhân viên không cập nhật thiết bị kết nối mạng của họ đã khiến những máy tính để bàn, máy tính xách tay và điện thoại thông minh trong mạng công ty dễ bị tấn công.

Doanh nghiệp dễ bị tấn công mạng vì nhân viên không thích cập nhật phần mềm-1Ảnh minh họa.

Theo một khảo sát công bố ngày 17/6 của hãng bảo mật Kaspersky, hơn 64% nhân viên doanh nghiệp bỏ qua việc cài đặt các bản cập nhật trên một số phần mềm hoặc hệ điều hành nhất định.

Các bản cập nhật không chỉ mang đến tính năng mới và sửa lỗi mà còn giải quyết các lỗ hổng bảo mật. Một khi bản cập nhật bảo mật được phát hành, tội phạm mạng sẽ biết về những vấn đề này. Đó là lý do tại sao quản lý bản vá là điều cần thiết cho bảo mật doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Kaspersky đã cho thấy rất nhiều nhân viên không muốn cập nhật thiết bị làm việc của họ, có nghĩa là có những máy tính để bàn, máy tính xách tay và điện thoại thông minh trong mạng công ty dễ bị tấn công.

Cũng theo kết quả khảo sát, 23% người tham gia cho biết họ từng có bất đồng với đội ngũ công nghệ thông tin về tầm quan trọng hoặc tần suất cập nhật các thiết bị làm việc của họ. Hơn một nửa số người được khảo sát cho rằng họ thực sự bị phân tâm khi làm việc vì cập nhật: 43% tạm dừng công việc đang làm và 8% chỉ kiên nhẫn chờ đợi tại bàn làm việc. Khó khăn không dừng lại ở giai đoạn cài đặt, vì 36% nhân viên đồng ý rằng việc học các phiên bản phần mềm mới là lãng phí thời gian có thể dành để thực hiện công việc của họ.

Bên cạnh đó, 44% người được khảo sát cho rằng họ ít lo ngại về cập nhật thiết bị làm việc so với thiết bị cá nhân, nghĩa là cập nhật thiết bị dành cho công việc là điều không thật sự đáng bận tâm.

Các chuyên gia Kaspersky nhận định thói quen bỏ qua việc cập nhật phần mềm của nhân viên đang tạo ra những lỗ hổng bảo mật to lớn cho doanh nghiệp. Hệ thống mạng doanh nghiệp sẽ vô cùng dễ dàng bị tấn công nếu nhân viên của họ vẫn duy trì thói quen dễ dãi này.

HAI LAM