Xe buýt điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức lăn bánh

Kinh doanh - Ngày đăng : 15:06, 08/04/2021

Dòng xe buýt điện được cho là thông minh đầu tiên tại Việt Nam đã đưa vào vận hành. Xe nhiều tính năng hiện đại nên không ít người băn khoăn về giá vé của loại hình phương tiện công cộng mới này.

Xe buýt điện VinBus đã chính thức khai trương và đưa vào vận hành sáng nay (8/4) tại Hà Nội.

Đây là mẫu xe thông minh với rất nhiều tính năng hiện đại như có hệ thống tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn; Chế độ tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai...; Bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới; WiFi miễn phí, cổng sạc USB, màn hình giải trí và hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình, cảnh báo lùi, quan sát khi dừng đỗ...

Xe buýt điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức lăn bánh - 1

Lối lên cho người khuyết tật của xe buýt điện

VinBus sở hữu khối pin dung lượng 281 kWh, có khả năng di chuyển tối đa từ 220 - 260km. Xe có thể nhanh chóng sạc đầy chỉ sau 2 giờ tại hệ thống trạm sạc nhanh 150kW của VinBus với công nghệ sạc hàng đầu thế giới do StarCharge cung cấp.

Tất cả các xe VinBus sẽ được quản lý vận hành thông minh thông qua việc theo dõi tập trung, sạc, kiểm tra an toàn, bảo dưỡng, sửa chữa, vệ sinh tự động tại các trạm Depot được bố trí khoa học theo các tuyến điểm của VinBus.

Tiêu chuẩn xây dựng các trạm Depot là trên khuôn viên rộng hơn 1 ha, với phần mái được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời, đảm bảo cung cấp năng lượng cho hoạt động của Depot, góp phần giảm tải áp lực nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia, bảo vệ môi trường.

Xe buýt điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức lăn bánh - 2

Xe buýt điện chính thức khai trương vận hành ngày 8/4 tại Hà Nội.

Xuất hiện nhiều tính năng hiện đại trên xe, nhiều khách hàng đã tỏ ra băn khoăn về giá vé của loại hình phương tiện công cộng mới này.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc VinBus - cho biết: "Hiện ở Hà Nội, chúng tôi đang xin phát triển 10 tuyến vào trong trung tâm để hòa nhập vào mạng lưới của thành phố. Tại TP.HCM, chúng tôi đang xin phát triển 5 tuyến.

Các tuyến này hòa cùng mạng lưới của thành phố nên giá vé và cơ chế giống các tuyến xe buýt khác như: Miễn phí cho người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng… Giá vé chỉ từ 3.000 - 8.000 đồng/vé, tùy từng khu vực. 

Xe buýt điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức lăn bánh - 3

Nhiều người tỏ ra thích thú khi được trải nghiệm xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc VinBus, để tăng trải nghiệm khách hàng, phía VinBus sẽ đa dạng phương thức thanh toán, đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt. Khách hàng có thể sử dụng thẻ, vé điện tử ngoài các phương thức truyền thống. Ngoài ra khách hàng có thể sử dụng ứng dụng VinBus trên Vinid để thanh toán và kiểm tra lịch trình trên các tuyến ở Hà Nội và TP.HCM.

Chia sẻ về mục tiêu trước mắt, đại diện VinBus cũng thông tin sẽ tập trung đẩy mạnh và phát triển thị trường trong nước. Thời gian đầu sẽ tập trung tại Hà Nội, TP.HCM và Phú Quốc, sau đó sẽ mở rộng ra nhiều tỉnh, thành phố khác. Ngoài ra, VinBus cũng sẽ không ngừng cải tiến, phát triển để vươn ra thị trường nước ngoài.

Một số hình ảnh về xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam: 

Xe buýt điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức lăn bánh - 4

Nút bấm thông báo dành cho người khuyết tật tại cửa sau của xe.

Xe buýt điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức lăn bánh - 5

Khu vực ưu tiên dành cho người khuyết tật.

Xe buýt điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức lăn bánh - 6

Cổng sạc USB tại khu vực ghế ngồi

Xe buýt điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức lăn bánh - 7

Xe buýt điện khi vận hành không có mùi nhiên liệu.

Thế Hưng