Hết 'lời qua tiếng lại', Tòa án đồng thuận với ngành Thuế 'xử' Thuduc House

Kinh doanh - Ngày đăng : 20:50, 26/02/2021

Chiều ngày 26/2, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã ban hành Quyết định bất ngờ về vụ Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức bị cáo buộc chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, trong Quyết định số 44/2021 ban hành ngày 26/2, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã hủy bỏ Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của đơn vị này ngày 25/1 đối với hai Quyết định của Cục Thuế TP.HCM về việc khắc phục hậu quả, thu hồi tiền hoàn thuế VAT đối với Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức.

Hết lời qua tiếng lại, Tòa án đồng thuận với ngành Thuế xử Thuduc House - 1

Công ty con của Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức được Tổng cục Hải quan xác định là đối tượng để công ty mẹ thực hiện các hành vi vi phạm về thuế

Sau rất nhiều công văn qua lại giữa Cục Thuế TP.HCM với Tòa án Nhân dân TP.HCM từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021, ngày 24/2, Cục Thuế TP.HCM tiếp tục có văn bản gửi Tòa án Nhân dân TP.HCM và đưa ra kết quả điều tra của Cục Điều tra Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu C03 - Bộ Công an, trong đó có các chứng cứ, tình tiết vi phạm của Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức cùng hàng loạt doanh nghiệp có liên quan.

Trong Quyết định số 44/2021, Tòa án Nhân dân TP.HCM nêu rõ: "Căn cứ các tài liệu chứng cứ và các tình tiết có liên quan đến vụ việc, biện pháp tạm đình chỉ các quyết định của Cục Thuế TP.HCM của Tòa án Nhân dân TP.HCM không còn thuộc trường hợp khẩn cấp. Do đó, việc tiếp tục duy trì biện pháp khẩn cấp tạm thời mà Tòa án Nhân dân TP.HCM đưa ra trước đó không còn căn cứ".

Được biết, Quyết định số 44 của Tòa án Nhân dân TP.HCM có hiệu lực thi hành ngay ngày 26/2 và cơ quan này cho biết các bên có thể khởi kiện trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận quyết định.

Hết lời qua tiếng lại, Tòa án đồng thuận với ngành Thuế xử Thuduc House - 2

Quyết định của Toàn án Nhân dân TP.HCM ngày 26/2

Trước đó, như Dân trí đưa ngay sau khi nhận được đề nghị của Tổng cục Hải quan về trường hợp Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng, Cục Thuế TP.HCM đã ban hành hàng loạt Quyết định buộc khắc phục hậu quả, thu hồi tiền hoàn thuế VAT đối với Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức.

Tổng cục Thuế sau đó gửi công văn khẩn đến hàng loạt Cục Thuế phía Nam để rà soát, điều tra hành vi nâng khống giá hàng xuất hàng chục, hàng trăm lần để chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT.

Vụ việc phức tạp khi Tòa án Nhân dân TP.HCM nhiều lần bác khiếu nại, ban hành nhiều Quyết định hủy bỏ Quyết định của Cục Thuế TP.HCM đối với biện pháp thu hồi, khắc phục hậu quả của Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức.

Đến ngày 24/2, trong văn bản Cục Thuế TP.HCM gửi văn bản sang Tòa án Nhân dân TP.HCM, cơ quan Thuế cho rằng, các quyết định tạm đình chỉ quyết định của Cục Thuế TP.HCM mà Tòa án Nhân dân TP.HCM đưa ra có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế vào cho ngân sách Nhà nước, gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của Nhà nước.

Cục Thuế TP.HCM đề nghị Tòa án Nhân dân TP.HCM hủy bỏ các quyết định của mình để các quyết định của Cục Thuế TP.HCM được thực thi, đảm bảo thu hồi tiền thuế vào ngân sách Nhà nước kịp thời.

Nếu "doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế vào cho ngân sách Nhà nước, trách nhiệm thuộc về Tòa án Nhân dân TP.HCM", Cục Thuế TP.HCM nêu.

An Linh