Vườn dưa lưới toàn trái 'khủng' của nữ nhân viên văn phòng ở Kiên Giang

Kinh doanh - Ngày đăng : 10:18, 14/01/2021

Tận dụng mảnh đất trống rộng 30m2, chị Tú bố trí trồng hơn 60 gốc dưa lưới các loại. Nhờ được chăm sóc kỹ lưỡng mà vườn dưa luôn tươi tốt, sai trĩu quả, vị ngọt đậm đà.

5 năm sinh sống tại Đà Lạt, được ngắm những mảnh vườn tràn ngập cây trái và biết đến nhiều giống cây trồng chất lượng, chị Huỳnh Tú (Kiên Giang) luôn ấp ủ ao ước có một mảnh vườn nhỏ cho riêng mình.

Năm 2019, khi sắp xếp công việc ổn định, người phụ nữ này quyết định bắt tay vào cải tạo đất trống, làm thành khu vườn nhỏ để trồng các loại rau, cây ăn trái, tạo niềm vui thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Vườn dưa lưới toàn trái khủng của nữ nhân viên văn phòng ở Kiên Giang - 1
Ban đầu, chị trồng dưa leo baby và cà chua trái cây nova, xen canh từng vụ. Đến giữa tháng 10, chị quyết định canh tác vụ dưa lưới đầu tiên. Vì dưa lưới là giống còn khá mới lạ ở địa phương, có giá trị kinh tế mà chất lượng lại đảm bảo nên chị mạnh dạn thử sức với loại cây ăn trái này.
Vườn dưa lưới toàn trái khủng của nữ nhân viên văn phòng ở Kiên Giang - 2
Mảnh đất có diện tích 30m2, chị bố trí các túi đất để trồng 60 gốc dưa lưới các loại. Những giống dưa nhập ngoại được ưu tiên vì phù hợp với điều kiện thời tiết địa phương.
Vườn dưa lưới toàn trái khủng của nữ nhân viên văn phòng ở Kiên Giang - 3
Hiện tại trong vườn có nhiều giống dưa lưới như Honey Red, Ichiba ruột cam, Ichiba ruột xanh, hami 04 và ml38.
Vườn dưa lưới toàn trái khủng của nữ nhân viên văn phòng ở Kiên Giang - 4
Từng được học hỏi kinh nghiệm từ việc quản lý 2 hội nhóm trên mạng chuyên về trồng cây nên việc làm vườn dưa lưới với chị Tú không quá vất vả. Do tính chất công việc bận rộn, chỉ rảnh ngoài giờ hành chính nên chị trồng dưa trên giá thể xơ dừa và sử dụng hệ thống tưới tự động nhỏ giọt.
Vườn dưa lưới toàn trái khủng của nữ nhân viên văn phòng ở Kiên Giang - 5
Dưa được trồng theo kiểu giàn dây treo đứng vừa tiết kiệm diện tích, vừa tạo độ thông thoáng, sạch đẹp cho khu vườn.
Vườn dưa lưới toàn trái khủng của nữ nhân viên văn phòng ở Kiên Giang - 6
Chị thiết kế nhà màng, bao bọc toàn bộ khu vườn. Nhờ thế mà các cây trồng hạn chế được những ảnh hưởng bất lợi từ thời tiết, côn trùng và ngoại cảnh tác động.
Vườn dưa lưới toàn trái khủng của nữ nhân viên văn phòng ở Kiên Giang - 7
Dưa lưới là loại cây ưa nắng và cần rất nhiều dinh dưỡng để trái có thể đạt trọng lượng và độ ngọt mong muốn. Chị Tú dùng phân trứng sữa chuối tự ủ tưới cho cây để trái đến mùa thu hoạch có hương vị thơm ngon hơn.
Vườn dưa lưới toàn trái khủng của nữ nhân viên văn phòng ở Kiên Giang - 8
Các loại dưa được trồng trong vườn đều là giống ngắn ngày, tùy từng loại mà chỉ 60-85 ngày là cho thu hoạch. Mỗi năm, chị trồng 2-3 vụ dưa. Mỗi vụ thu hoạch được khoảng hơn 1 tạ dưa các loại.
Vườn dưa lưới toàn trái khủng của nữ nhân viên văn phòng ở Kiên Giang - 9
Mỗi ngày, sau khi đi làm về, chị Tú dành 3 tiếng đồng hồ để chăm sóc vườn dưa. Nhờ được chăm sóc cẩn thận mà cây trái nào cũng tươi tốt, đến mùa sai trĩu quả. Mỗi cây được thiết kế chỉ để một quả cho chất lượng tốt nhất. Tùy theo giống dưa mà mỗi trái khi thu hoạch sẽ đạt cân nặng từ 1,5 - 3kg.
Vườn dưa lưới toàn trái khủng của nữ nhân viên văn phòng ở Kiên Giang - 10
Không chỉ trồng dưa đơn thuần, chị còn kỳ công khắc những dòng chữ ý nghĩa lên những trái to đẹp nhất như một món quà đặc biệt chuẩn bị dành tặng bạn bè, người thân trong dịp Tết Nguyên đán đang cận kề.
Vườn dưa lưới toàn trái khủng của nữ nhân viên văn phòng ở Kiên Giang - 11
Từ lần khắc đầu tiên còn vụng về, người phụ nữ này đã "lên tay" hơn, tạo ra những sản phẩm dưa lưới đậm chất nghệ thuật. "Nếu khắc không đều hoặc quá tay sẽ làm nứt và hỏng trái dưa, còn khắc nhẹ quá thì chữ sẽ không nổi đẹp. Quá trình khắc dưa phải cẩn thận, nếu làm đứt cuống dưa thì coi như bỏ đi. Quan trọng nhất là sau khi khắc không được để dưa bị dính nước, nếu không trái sẽ thối, hỏng hoặc bị nấm mốc", chị Tú chia sẻ.
Vườn dưa lưới toàn trái khủng của nữ nhân viên văn phòng ở Kiên Giang - 12
Ngoài dưa lưới, chị còn trồng khoảng 40 cây nho các loại như ngón tay đen, hạ đen, mẫu đơn,... và dự kiến năm sau sẽ cho trái.