Khu vườn rộng 1.400m2 ngập tràn rau củ quả của ông bố 'gà trống nuôi con'

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:55, 23/10/2020

Không chỉ là nơi thỏa mãn thú vui với nghề nông của các thành viên trong nhà, khu vườn còn cung cấp nguồn thực phẩm sạch đa dạng cho gia đình chị Thúy.

Khu vườn của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Thuý (40 tuổi) ở xã Tiến Lợi, cách trung tâm thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận khoảng 1km có diện tích gần 1.400 m2. Mẹ mất sớm, một mình bố nuôi nấng 3 chị em khôn lớn nhờ mảnh vườn nhỏ đầy ắp rau trái.

Khu vườn rộng 1.400m2 ngập tràn rau củ quả của ông bố gà trống nuôi con - 1
Từ khu đất sẵn có, gia đình chị mua thêm vài mảnh kế bên của các hộ dân xung quanh để mở rộng diện tích và trồng rau củ quả hữu cơ cách đây hơn 10 năm. Hàng ngày, bố chị trực tiếp chăm sóc khu vườn, còn cuối tuần có thêm vợ chồng chị về hỗ trợ.
Khu vườn rộng 1.400m2 ngập tràn rau củ quả của ông bố gà trống nuôi con - 2

Trong vườn trồng nhiều loại cây trái lâu năm như xoài, mít, đu đủ, chanh, chuối,... và các loại rau củ quả như khoai lang, đậu đen xanh lòng, bầu, bí, mướp, khổ qua,... Nhiều loại hoa như cúc zinnia, hoa mười giờ, hoa hồng, địa lan tím, hoa mai,... cũng được gia đình chị trồng thêm trong vườn.

Khu vườn rộng 1.400m2 ngập tràn rau củ quả của ông bố gà trống nuôi con - 3

Ban đầu, vườn rau được trồng để phục vụ nhu cầu thực phẩm sạch của gia đình. Sau đó, sản lượng tăng dần nên gia đình chị cung cấp cả cho các hộ dân trong xóm. “Nhà mình trồng đủ loại rau củ quả, cho thu hoạch hàng ngày, ngày nào cũng có quả này, quả kia để cả gia đình thưởng thức. Có lúc thu hoạch được nhiều, mình đem bán cho hàng xóm xung quanh, vừa có thêm nguồn thu nhập nhỏ, vừa tạo động lực chăm bón vườn để ra nhiều sản phẩm sạch và chất lượng hơn”, chị Thúy chia sẻ.

Khu vườn rộng 1.400m2 ngập tràn rau củ quả của ông bố gà trống nuôi con - 4
Hiện tại, mỗi ngày, gia đình chị thu hoạch được từ 30-50kg tổng sản lượng các loại rau củ quả trong vườn. Các loại cây trái được trồng luân phiên, kế tiếp nhau. Trong vườn được đào thêm giếng, lắp đặt hệ thống điện, tưới tiêu đầy đủ nên rau, trái lúc nào cũng xanh tốt.
Khu vườn rộng 1.400m2 ngập tràn rau củ quả của ông bố gà trống nuôi con - 5
Mỗi ngày, sau khi tan làm, chị Thúy lại chạy từ cơ quan về vườn để hỗ trợ bố một số công việc như nhổ cỏ, xới đất, bắt sâu, vặt lá, tỉa cành, tưới nước,... Cuối tuần cả gia đình chị lại sum họp, cùng nhau làm vườn, vừa để giải trí, thư giãn, vừa góp phần gia tăng thu nhập.
Khu vườn rộng 1.400m2 ngập tràn rau củ quả của ông bố gà trống nuôi con - 6
Bố chị gắn bó với nghề nông hàng chục năm, có nhiều kinh nghiệm. Chị Thúy cũng tích cực học hỏi kiến thức làm vườn từ nhiều hội nhóm trên mạng nhưng cũng không tránh khỏi những thất bại khi cây trồng bị hư hại. Có lúc gieo hạt không nảy mầm, khi cây ra hoa mà thời tiết lại mưa nhiều, trôi hết phấn, không đậu được trái hay khi cây ra quả mà bị sâu bệnh nhiều,... nhưng gia đình chị không nản lòng mà tiếp tục kiên trì, tìm hướng khắc phục đến khi có kinh nghiệm mới thôi.
Khu vườn rộng 1.400m2 ngập tràn rau củ quả của ông bố gà trống nuôi con - 7

Để trồng rau củ quả hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ, bố chị Thúy nuôi thêm một đàn bò (hơn 10 con) để lấy phân rồi ủ hoai mục làm thành phân bón.

Khu vườn rộng 1.400m2 ngập tràn rau củ quả của ông bố gà trống nuôi con - 8

Quá trình chăm sóc rau trái cũng được làm thủ công, không sử dụng chất hóa học.

Khu vườn rộng 1.400m2 ngập tràn rau củ quả của ông bố gà trống nuôi con - 9

Mùa nào thức nấy khu vườn luôn xanh tốt, đủ cung cấp thực phẩm sạch cho cả gia đình.

Khu vườn rộng 1.400m2 ngập tràn rau củ quả của ông bố gà trống nuôi con - 10
Từ nguồn thực phẩm sạch trong vườn nhà, chị Thúy chế biến được nhiều món ngon cho cả gia đình thưởng thức.
Khu vườn rộng 1.400m2 ngập tràn rau củ quả của ông bố gà trống nuôi con - 11
Khu vườn rộng 1.400m2 ngập tràn rau củ quả của ông bố gà trống nuôi con - 12

Các món ăn luôn tươi ngon, hấp dẫn nhờ nguồn thực phẩm sạch.

Chăm sóc khu vườn bằng nhiều tâm huyết, nhận lại bằng những mùa thu hoạch đầy ắp nông sản, gia đình chị Thúy cảm thấy rất tự hào và trân quý.

“Chi phí làm vườn thực sự không nhiều nhưng cả gia đình mình đã chăm sóc nó bằng cả tâm huyết nên rất quý trọng từng sản phẩm được làm ra. Không chỉ mang lại nguồn thực phẩm sạch cho gia đình mà khu vườn còn là nơi cả nhà mình được quây quần, lao động cùng nhau, vừa khỏe, vừa vui”, chị Thúy bày tỏ.