Muôn kiểu mua hàng online thời giãn cách xã hội mùa Covid-19

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 07:52, 02/06/2021

Việt BáoMua hàng online thời giãn cách xã hội không chỉ là câu chuyện thuận mua vừa bán, mà còn vì chất lượng của món hàng bên cạnh danh dự của nguồn cung ứng. Tuy vậy, người mua cũng cần thật sự chỉnh chu hơn để mua hàng online thoải mái hơn trong thời đại số.

Bán hàng online được đẩy mạnh trong mùa dịch Covid-19

Những ngày qua, ngoài việc cung ứng luôn được đảm bảo, người tiêu dùng cũng chọn hình thức mua hàng online để giảm đi lại trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Anh Xuyên (Cần Đước, Long An) mấy nay chọn hình thức mua hàng online thông qua các ứng dụng nhằm thuận tiện hơn cho gia đình trong những ngày giãn cách xã hội mùa Covid-19.

Theo anh Xuyên, việc mua hàng online dù tiện nhưng chưa thật sự hiệu quả như với mua hàng truyền thống, nhất là với thực phẩm và trang phục khi nhiều loại khác xa thực tế.

"Nhiều loại tôi vẫn phải mua trực tiếp bởi việc lựa chọn luôn là cần thiết cho sức khỏe gia đình", anh Xuyên chia sẻ.

Mua bán online ngày càng đa dạng nền tảng cung cấp. Ảnh đồ họa.

Tương tự anh Xuyên, chị Hà (Bình Thạnh, TP.HCM) cho hay chủ yếu mua online tại các thương hiệu uy tín và mặt hàng đa phần và dụng cụ gia đình, chứ thực phẩm hay các loại rau trái cây thì phải mua trực tiếp cho an toàn và đúng với nhu cầu thực tế.

"Đôi lúc cũng không hài lòng cho mấy khi mua hàng online, nhất là quần áo khi nhìn hình thì đẹp mà mua xong thì lại rước bực mình, nhưng biết sao được khi mà mùa dịch thì phải vậy", chị Hà cho biết.

Xem thêm: Kinh doanh thẻ học trực tuyến mùa ôn thi hè: Nguồn thu khá nếu biết tận dụng trong mùa dịch Covid-19

Ngoài các ứng dụng thương mại điện tử vốn đã quen với hình thức mua hàng online, hiện các chuỗi siêu thị cũng ngày càng đẩy mạnh hình thức này để cung cấp đa dịch vụ cho người dùng. Điều này cũng giúp người dân ổn định cuộc sống tốt hơn để vượt qua mùa dịch Covid-19.

Đại diện Thế Giới Di Động cho biết, để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, chuỗi hệ thống sẽ đóng cửa 116 shop và phục vụ bán online, 515 shop bán hàng với quy mô 5 - 20 người.

Mua hàng online đang được nhiều chuỗi bán lẻ công nghệ áp dụng mùa giãn cách xã hội. Ảnh minh họa: Hiểu Em.

Riêng các shop còn lại hoạt động bình thường và thực hiện đúng nguyên tắc 5K để phòng dịch và tuân thủ theo những hướng dẫn của cơ quan Nhà nước. Mô hình Bách hóa Xanh cũng được mở rộng quy mô bán online tại nhiều tỉnh thành, như mang tiện ích hơn cho người dùng khi cần tại nhà.

Trong khi đó, FPT Shop tiếp tục triển khai chương trình Mua laptop online giảm đến 3 triệu, đi cùng chính sách này là chương trình mua từ xa và giao tận nhà miễn phí. Đây được xem là chương trình khá tốt mà chuỗi này áp dụng khi đẩy mạnh lĩnh vực này trong mùa dịch Covid-19.

Mua hàng online cần sự tận tâm của người mua lẫn người bán

Trong bối cảnh nhà nhà online, người người trực tuyến thì việc mua hàng online cần sự tận tâm của người mua lẫn người bán để thuận tiện hơn cho việc giao dịch để hài lòng khách đến, vui vẻ khách mua.

Xem thêm: Nghề livestream khóc ròng khi mạng xã hội bị siết tương tác

Theo anh Xuyên, mua hàng online đến nay vẫn còn mang nặng khâu thanh toán và hoàn tiền, nhất là trả hàng, bên cạnh nhiều chính sách được cho là chưa phù hợp, đôi lúc gây khó cho người mua vì sự ủng hộ thương hiệu của mình.

"Đơn cử như vừa rồi tôi có mua quà từ Điện hoa Trực tuyến với mã quà tặng MobiFone. Sau khi mua xong, ngoài việc trang web hiển thị giá tiền bằng USD, nhập nơi giao hàng Vĩnh Long thì không thấy tính phí. Tuy nhiên, sau đó nhà cung cấp nói không thể giao món hàng này vì không ngoài TP.HCM, thậm chí mặt hàng này không được hỗ trợ mua với mã MobiFone. Tôi bị buộc phải hoàn tiền và chờ gần 1 tuần mới thấy tiền về tài khoản, khá bất tiện".

Người mua hàng cũng cần có những góp ý thật sự, nhằm tránh việc mua bán online trở thành gánh nặng khi giao dịch. Ảnh minh họa: Quang Tuân.

Hay như trường hợp của của anh Minh (Bình Tân, TP.HCM), khi mua trên trang Lazada, tài khoản anh bị khóa và không thể điền mã khuyến mãi với nguyên nhân được cho là trùng với người khác. Liên hệ với trung tâm khách hàng thì không được phản hồi, Lazada sau đó tự ý chuyển đổi mã khuyến mãi và yêu cầu tôi nhờ người thân mua giùm kèm lời xin lỗi cho sự bất tiện này.

Xem thêm: Giá laptop biến động mạnh trên nhiều phân khúc, nhiều chuỗi bán lẻ không còn hàng để bán

Với sàn thương mại điện tử hay ứng dụng mua sắm đôi khi cứng nhắc, với những trường hợp mềm dẻo thì cũng cần sự lưu tâm của người dùng để tiện lợi hơn khi thuận mua vừa bán.

Thông qua những ghi chú đi kèm trong các đơn hàng, đôi lúc cũng cần lắm những thông tin tin cậy, thay cho những bình luận rỗng không thực tế, đây cũng là điều cần lưu ý để quá trình mua hàng luôn mang lại giá trị cho cả người mua lẫn người bán.

Võ Thanh Bình