Lại rầm rộ rao bán khẩu trang phòng chống COVID-19

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 14:29, 07/05/2021

COVID-19 tái bùng phát ở Việt Nam, thị trường khẩu trang online lập tức sôi động trở lại, nhiều người tranh thủ nâng giá bán để thu lời.

Sau một thời gian im ắng, đến nay, thị trường khẩu trang lại bắt đầu "nóng". Khảo sát nhanh trên các trang mạng xã hội, dễ dàng tìm thấy hàng loạt nhóm mua bán khẩu trang y tế, mỗi nhóm có từ vài nghìn cho đến hàng chục nghìn thành viên tham gia. Lượng bài viết về chủ đề này đang ngày càng gia tăng. Ngoài ra, rất nhiều status cá nhân khác cũng quay trở lại rao bán khẩu trang, khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành.

Chị Hồng Hạnh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: Từ đợt dịch lần trước, chị vẫn tồn khá nhiều thùng khẩu trang do trót "ôm" hàng vào phút chót. Nay thấy nhu cầu bắt đầu tăng "nóng", chị tranh thủ rao bán, vừa xả hàng tồn thu hồi vốn, vừa kiếm thêm thu nhập khi việc kinh doanh bắt đầu khó khăn. "Tôi chuyên bán hàng qua Facebook cá nhân. Tuy nhiên, khi các mặt hàng khác của tôi mấy ngày nay có dấu hiệu tiêu thụ chậm hẳn lại, do khách hàng tiết kiệm chi tiêu thì mặt hàng khẩu trang y tế lại rất đắt khách. Nếu suôn sẻ, tôi tính nhập thêm ít hàng về để bán, hưởng chênh lệch", chị Hạnh hồ hởi nói.

Theo chị Hạnh, trên thị trường, khẩu trang rất đa dạng về màu sắc, mẫu mã và đặc biệt là nguồn cung khá dồi dào, không có cảnh khan hàng như trước. Tuy có cả khẩu trang 3D và khẩu trang vải, nhưng khẩu trang y tế truyền thống vẫn phổ biến nhất, có giá từ 35.000 - 40.000 đồng/hộp. Trong khi đó, giá khẩu trang vải không thay đổi so với trước thời điểm 29/4, được rao bán phổ biến ở mức giá 15.000 đồng/chục chiếc.

Với mức giá này, chị Hạnh tiết lộ đã lãi ít nhất từ 10.000 đến khoảng 20.000 đồng/hộp khẩu trang y tế. Vì giá bán buôn đang được các đại lý rao bán 1,2 triệu đồng/thùng (mỗi thùng 50 hộp loại 50 chiếc) - cao hơn khoảng 300.000 - 400.000 đồng/thùng so với thời điểm dịch COVID-19 tạm lắng. Giá mỗi hộp khẩu trang bán buôn vào khoảng 24.000 đồng/hộp.

Lại rầm rộ rao bán khẩu trang phòng chống COVID-19 - 1

Khẩu trang được bán nhiều trên "chợ mạng".

Tuy nhiên, ngay cả giá bán buôn khẩu trang cũng mỗi nơi mỗi giá, dao động từ 600.000 - 1,25 triệu đồng/thùng.

Lý giải điều này, anh Duy Thanh, một người chuyên phân phối khẩu trang cho biết: Khẩu trang y tế có nhiều mức giá khác nhau một phần là do mỗi loại đều có đặc điểm riêng. Hiện tại có hàng 3 lớp hay 4 lớp; có logo hay không có logo; đóng gói 10 cái một hay đóng luôn cả 50 chiếc; của hãng nào...Người tiêu dùng cần nắm được những đặc điểm cơ bản này để phân biệt, tránh mua hàng loại rẻ với giá đắt.

Tuy nhiên, anh Thanh thừa nhận, một nguyên nhân khác khiến thị trường khẩu trang "loạn" là do người bán tự đẩy giá và thường quảng cáo quá đà về công dụng của sản phẩm. "Một hộp khẩu trang tăng giá cũng không quá cao, khách hàng lại lo lắng dịch bệnh nên thường không cẩn trọng, chấp nhận mua nhanh để tránh khan hàng. Tuy nhiên, nếu tính bài toán tổng cộng thì người bán đã lãi khá nhiều", anh Thanh nói.

Lại rầm rộ rao bán khẩu trang phòng chống COVID-19 - 2

Khẩu trang được bày bán tại vị trí dễ nhìn thấy ở các hiệu thuốc.

Không chỉ mạng xã hội mà các kênh thương mại điện tử cũng đang tích cực rao bán khẩu trang. Trên Tiki, Lazada, khẩu trang được bán với nhiều tùy chọn đóng gói về số lượng, màu sắc và mức giá khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn.

Lại rầm rộ rao bán khẩu trang phòng chống COVID-19 - 3

Khẩu trang luôn sẵn hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Còn trên thị trường, theo khảo sát của PV VTC News, mức giá bán lẻ khẩu trang y tế tại các hiệu thuốc, siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở khu vực Cầu Giấy, Ba Đình, Thanh Xuân (Hà Nội) đang dao động khoảng từ 30.000 - 45.000 đồng/hộp. Hầu như các nơi đều không lặp lại tình trạng khan hiếm, khách xếp hàng mua như trước. Thậm chí có một số loại khẩu trang còn được khuyến mãi, giảm giá.

Lại rầm rộ rao bán khẩu trang phòng chống COVID-19 - 4

Một loại khẩu trang đang được giảm giá tại Vinmart.

Người bán cũng cho biết, hiện họ không khó để nhập hàng như những đợt trước. Nguyên nhân là do nguồn hàng dồi dào, nhiều nhà máy chuyên sản xuất khẩu trang hiện có đủ khả năng để tung ra thị trường với số lượng không giới hạn trong trường hợp cần thiết.

Anh Hoàng Ngọc, chủ cơ sở sản xuất khẩu trang y tế Sun Heart cho biết hiện tại cơ sở này có thể tung ra thị trường số lượng lớn khẩu trang y tế 4 lớp kháng khuẩn mà không hề gặp khó khăn gì. Đây là một trong những cơ sở sản xuất khẩu trang y tế đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các nước châu Âu, Mỹ.