Viễn thông đua gói cước data 4G giá rẻ, internet ADSL 'dần bị quên lãng', cáp quang 'hụt người dùng'

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 15:50, 01/03/2021

Việt BáoNhững gói cước data 4G tích hợp giá rẻ đã khiến người dùng dần dịch chuyển khi chọn dùng vì nhiều ưu đãi, thậm chí nhiều khách hàng đã cắt luôn internet tại nhà bởi không tiện ích bằng.

Bỏ internet cáp quang vì gói cước data 4G giá rẻ

Đó là trường hợp của anh Nguyễn Xuyên (ngụ Bình Thạnh, TP.HCM) khi cho biết anh đã không xài internet cáp quang và thay vào đó dùng gói cước data 4G giá rẻ cho nhu cầu cơ động của mình.

"Mỗi ngày tôi được tặng 4GB data, miễn phí gọi nội mạng và ngoại mạng khá nhiều, xem ra khá tiện. Đến nay đã hơn 1 năm cắt internet cáp quang nhưng vẫn chưa dùng hết data hàng ngày mà nhà mạng tặng, xem ra cũng khá tiết kiệm", anh Xuyên chia sẻ.

Cùng với anh Xuyên, chị Nguyệt (ngụ Vĩnh Long) cho biết cũng đang dùng gói cước 4G giá rẻ của nhà mạng với giá chỉ 120.000 đồng/tháng.

Internet cáp quang hoặc ADSL không thể livestream trực tuyến như 4G. Ảnh: Minh Nguyễn.


"Mỗi ngày tôi vẫn gọi Zalo bình thường, cũng như xem giải trí YouTube mà chưa bao giờ hết lưu lượng được tặng, nên dành cắt luôn internet nhà cho đỡ đồng nào hay đồng đó", chị Nguyệt cho biết.

Xem thêm: "Đốt tiền" vì 5G, có nên?

Gói cước data 4G giá rẻ mà anh Xuyên hay chị Nguyệt xài hiện được nhiều nhà mạng cung cấp. Tùy theo nhu cầu sẽ có một mức cước riêng và tích hợp thêm ưu đãi cho nhu cầu nghe gọi, data của mình.

Điển hình với MobiFone là gói cước C120 cho 120GB data tốc độ cao, miễn phí gọi nội mạng dưới 20 phút, miễn phí 50 phút gọi liên mạng trong nước, miễn phí data sử dụng nhiều ứng dụng (TikTok, Nhạc của tui, Iflix, Viber...).

Ngoài MobiFone, VinaPhone hay Viettel cũng có gói cước tương tự. Riêng VinaPhone còn có gói cước Thương gia khá tiện ích khi lưu lượng data tặng kèm cùng phút gọi xem ra quá dư cho nhu cầu phổ thông của khách hàng.

Internet ADSL hụt dần vì 4G

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), lượng thuê bao ADSL đang bị giảm nhiều và theo liên tục nhiều năm qua.

Cụ thể, vào thời điểm tháng 11/2015, thuê bao ADSL đạt mức hơn 3,4 triệu. Thống kê đến cuối năm 2020, lượng thuê bao ADSL chỉ còn 70.984.

Nhà mạng tăng vùng phủ 4G, 5G góp phần tăng cường trải nghiệm di động nhiều hơn so với internet truyền thống cố định. Ảnh: Minh Nguyễn.


Một vài chuyên gia nhận định, dù vẫn còn hữu dụng với nhiều khu vực nhất định, tuy nhiên với sự phát triển của 4G và 5G sắp tới, có thể nhận thấy hình thức internet này sẽ tiếp tục bị giảm thêm.

Xem thêm: Điện thoại 5G giá rẻ kỳ vọng về đích trong năm 2021

Với định hướng đến năm 2025, số thuê bao băng rộng di động đạt tỷ lệ 100/100 dân, điều này dự báo sẽ có sự chuyển dịch lớn từ người dùng khi lựa chọn hình thức nào phù hợp nhu cầu của họ.

Trong bối cảnh người dùng tiêu dùng thông minh hơn cho nhu cầu, thì những gói cước data 4G được cho là sẽ giúp nhà mạng hái ra tiền, bù lại cũng khiến những loại hình internet khác co cụm hơn. Tất nhiên, nhiều nhà mạng cũng sáng kiến khá nhiều khi xây dựng gói cước cho cả mọi nhu cầu.

Điện thoại 4G/5G ngày càng đa dạng giúp người dùng dễ dàng chia sẻ internet cho nhu cầu dùng chung của gia đình thông qua gói cước data giá rẻ. Ảnh: Minh Nguyễn.


Điển hình như VNPT VinaPhone với gói cước Home với ưu đãi cho cả Internet tốc độ cao, Truyền hình và cả Di động (60GB data tốc độ cao/tháng, 50 phút gọi ngoại mạng, 1.000 phút gọi nội mạng) với giá chỉ từ 239.000 đồng/tháng được xem là một kích cầu thị trường khi dự đoán xu hướng người dùng trong tương lai.

Cùng với thị trường điện thoại 5G được tăng cường và giá ngày càng rẻ cũng giúp người dùng thuận tiện hơn khi chia sẻ kết nối internet cho các thiết bị trong nhà dễ dàng, từ đó giúp họ tiết kiệm nhiều hơn cho các nhu cầu cần thiết.

Đây cũng được xem là điểm khác biệt mà các nhà mạng cũng cần nghiên cứu và tính toán để đưa ra các gói cước phù hợp người dùng nhằm khai thác tối đa doanh thu từ thị trường mang lại.

Võ Minh Đạt