Độc đáo lồng đèn trung thu bằng gáo dừa: Vừa thắp sáng, vừa trồng cây

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 10:34, 04/09/2020

Tận dụng những chiếc gáo dừa bỏ đi, những người nghệ nhân ở Bến Tre đã chế tác tác ra chiếc lồng đèn trung thu độc đáo và thân thiện với môi trường.

Những sản phẩm như mặt nạ gỗ, đèn kéo quân, đèn cù, áo mặt trăng hay mặt nạ giấy bồi luôn cháy hàng trong mỗi dịp trung thu. Với mẫu mã đa dạng, phong phú, những "đặc sản" mùa trăng luôn khiến người tiêu dùng rút ví không tiếc tay. Tuy nhiên, sự xuất hiện của "tân binh mới" trong mùa trung thu năm nay đang khiến các đối thủ dè chừng.

Chị Hiên (ở Ninh Bình), người bán lồng đèn bằng gáo dừa cho hay, năm trước, chị nhập về 1.000 chiếc mà không đủ bán, khách còn tranh nhau mua. Thế nên, năm nay, rút kinh nghiệm, chị nhập hàng trước 2 tháng trung thu để phục vụ người tiêu dùng.

Theo chị, đèn lồng bằng gáo dừa dù mới ra đời nhưng được khách vô cùng ưa chuộng bởi sản phẩm đa năng và thân thiện với môi trường. Giá cho mỗi chiếc lồng đèn độc đáo dao động 50.000 - 70.000 đồng. Nếu lắp thêm đèn led, giá sẽ tăng thêm khoảng 15.000 đồng/chiếc.

Độc đáo lồng đèn trung thu bằng gáo dừa: Vừa thắp sáng, vừa trồng cây - 1

Chiếc lồng đèn trung thu được làm từ gáo dừa

"Năm nay, ở trong Bến Tre, nước nhiễm mặn nhiều nên đầu vào gặp khó khăn hơn, gáo bé và méo hơn mọi khi. Nhưng nhìn chung, giá đèn vẫn khá ổn định, không thay đổi nhiều" - chị nói.

Chị Hiên cho biết, chị đã buôn lồng đèn gáo dừa được 2 năm, hàng cứ về đến nơi là hết nhẵn, không bao giờ sợ ế. Bởi hiện nay, nhiều gia đình có xu hướng tìm mua cho con trẻ những vật dụng an toàn, không chứa hóa chất và sử dụng túi nilon.

"Ngoài làm đồ chơi trung thu, đèn có thể dùng làm chậu trồng cây, gáo múc nước, hộp bút hay đồ trang trí trong nhà. Tính ra, với số tiền 70.000 đồng, khách có thể dùng trọn vẹn 1 vòng đời của sản phẩm" - chị nói.

Độc đáo lồng đèn trung thu bằng gáo dừa: Vừa thắp sáng, vừa trồng cây - 2

Giá cho mỗi chiếc lồng đèn độc đáo dao động 50.000 - 70.000 đồng

Đồng quan điểm, chị Minh Tú, một tiểu thương bán đèn lồng gáo dừa  tâm sự. Năm nay, chị đã gom được hơn 600 đơn mua sản phẩm, trong đó, 1/3 là các gia đình trẻ hiện sinh sống ở thành phố.

"Đồ chơi trung thu thì không thiếu nhưng đa phần là hàng Trung Quốc bằng nhựa hoặc túi nilon. Mẫu mã năm nào cũng na ná nhau nên nhiều người cũng không thích" - chị kể.

Độc đáo lồng đèn trung thu bằng gáo dừa: Vừa thắp sáng, vừa trồng cây - 3

Chiếc đèn lồng gáo dừa được rao bán nhộn nhịp trên sàn thương mại điện tử

Theo chị Tú, lồng đèn bằng gáo dừa 100% là hàng thủ công Việt Nam với thiết kế rỗng trong dùng để đốt nến hoặc đèn cầy. Sản phẩm sẽ  được khoan, đục lỗ và mài cho bóng để khi đốt lửa ánh sáng tỏa ra.

"Ngoài tạo hình con bướm, ngôi sao, giờ còn có dịch vụ khắc chữ, ghi tên trên đèn lồng chỉ với 20.000 đồng. Với điều kiện, khách phải đặt  trước nhiều ngày trước để xưởng làm" - chị chia sẻ.

Độc đáo lồng đèn trung thu bằng gáo dừa: Vừa thắp sáng, vừa trồng cây - 4

Ngoài làm đồ chơi trung thu, sản phẩm có thể dùng để trồng cây

Công đoạn làm đèn lồng sẽ trải qua 6 bước là bóc vỏ dừa, cắt đầu, lấy ruột, mài nhẵn, đục lỗ, sơn bóng và xỏ dây. Trong đó, công đoạn sơn bóng được dùng trực tiếp bằng dầu dừa nguyên chất vừa giúp kháng khuẩn vừa tạo màu.

Thời gian để làm ra một chiếc đèn lồng gáo dừa là khoảng 2 tiếng đồng hồ. Một người thợ lành nghề, làm quen tay ngày có thể tạo ra 20 - 25 sản phẩm.

Độc đáo lồng đèn trung thu bằng gáo dừa: Vừa thắp sáng, vừa trồng cây - 5

Thời gian để làm ra một chiếc lồng đèn gáo dừa là khoảng 2 tiếng đồng hồ


Để tiết kiệm phí vận chuyển, chị Minh Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) còn rủ đồng nghiệp ở cơ quan mua chung. Chị cho biết, năm nay chị đặt mua 5 chiếc đèn lồng với giá 80.000 đồng/chiếc đã bao gồm phí vận chuyển.
"Như năm trước, tôi có mua cho bé ở nhà 2 chiếc chơi trung thu. Hết lễ, 1 chiếc tôi để ở bàn làm hộp bút, chiếc còn lại cho chồng đựng hoa lan. Tôi thấy sản phẩm khá bền, để ngoài mưa nắng mà không bị méo, gãy, hơn nữa là chúng rất thân thiện với môi trường" - chị nói.