Làm giả 83 tấn vàng vay 3 tỷ USD: Trung Quốc 'trừng trị không khoan nhượng'

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 08:23, 18/07/2020

Vụ lừa đảo dùng các thỏi đồng mạ vàng để vay tiền đã làm chấn động giới tài chính Trung Quốc trong thời gian vừa qua.
Công ty vàng bạc đá quý Kingold (Trung Quốc) hiện đang bị điều tra sau khi có nghi vấn công ty này sử dụng vàng giả để khoản vay vốn lên tới gần 3 tỉ USD. Theo SCMP, đây là vụ án nghiêm trọng và chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố "không khoan nhượng" đối với nạn gian lận tài chính giữa bối cảnh Mỹ xem xét dự luật trục xuất các công ty lừa đảo Trung Quốc ra khỏi thị trường Mỹ.

Cuộc điều tra đang được tiến hành tại Vũ Hán, nơi đặt trụ sở chính của Kingold. Được biết, công ty đá quý này đã sử dụng 83 tấn đồng mạ vàng để làm khoản thế chấp cho khoản vay 20 tỉ nhân dân tệ (khoảng 2,9 tỉ USD) từ hàng chục công ty và quỹ tài chính Trung Quốc.

Làm giả 83 tấn vàng vay 3 tỷ USD: Trung Quốc 'trừng trị không khoan nhượng'
Ảnh minh họa: Dickson Lee

Vụ bê bối Kingold - và cũng là vụ gian lận thứ hai bị phát giác từ sau vụ lừa đảo tài chính trị giá 310,7 triệu USD của Luckin Coffee vào tháng 4 vừa qua - đã khiến các nhà đầu tư hoang mang và mất niềm tin vào các công ty Trung Quốc. Chủ tịch của Luckin Coffee đã bị sa thải và một người khác đã được chỉ định thay quyền điều hành nhằm phục hồi công ty này.

Một số chính trị gia Mỹ đã nắm bắt cơ hội để tìm cách thông qua dự luật trục xuất các công ty Trung Quốc khỏi thị trường Mỹ nếu các công ty này từ chối cho phép các giám sát viên Mỹ kiểm toán.

Công ty Kingold và chủ tịch Jia Zhihong đều có liên quan tới các vấn đề pháp lý với các chủ nợ.

Hiện tại, tất cả các tài khoản ngân hàng của Kingold đã bị đóng băng. Ngoài ra, tất cả các hoạt động kinh doanh của Kingold cũng đã bị ảnh hưởng nặng nề sau hàng loạt bê bối và yêu cầu ngừng hoạt động trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19.

SCMP cho hay, công ty Kingold có trụ sở ở vùng tâm dịch đầu tiên ở Trung Quốc, do đó đã phải dừng sản xuất từ tháng 1 tới đều tháng 4 khi Vũ Hán bị phong tỏa. Công ty này chỉ bắt đầu hoạt động trở lại ở quy mô nhỏ hơn nhiều sau khi các giới hạn được gỡ bỏ, số người lao động từ vài trăm người giờ chỉ còn khoảng 60 người.

Kingold mới chỉ khởi động lại sản xuất tùy chỉnh theo nhu cầu, vốn chỉ là một lĩnh vực kinh doanh đem lại lợi nhuận ít ỏi trước đây. Bên cạnh đó, khách hàng cũng chậm thanh toán các khoản nợ. Do đó, công ty này buộc phải vay các khoản tiền để trả lương nhân viên.

Kingold đã lên kế hoạch lập ủy ban của hội đồng quản trị để kiểm soát cuộc điều tra nội bộ xung quanh vấn đề vàng giả, tuy nhiên Kingold lại không thể thuê cố vấn bởi tất cả các tài khoản ngân hàng của công ty này đều bị đóng băng.