Nông sản Việt lầu đầu xuất hiện ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Châu Âu

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 12:00, 04/07/2020

Việt BáoLô vải thiều tươi lần đầu tiên được xuất qua đường hàng không đến Nhật Bản và Hàn Quốc. Chuối Việt Nam cũng đã được xuất hiện tại chuỗi siêu thị Lotte ở Hàn Quốc.

Vải thiều Việt Nam lên kệ siêu thị Nhật Bản, 500 ngàn đồng/kg vẫn cháy hàng

Vải thiều Việt Nam đang được bán tại các siêu thị Nhật Bản với giá 500.000 đồng/kg. Đáng chú ý, chỉ sau vài giờ xuất hiện trên quầy kệ siêu thị, loại quả đặc sản này đã hết sạch.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho hay, đơn vị này đã và đang phối hợp với một số đầu mối nhập khẩu của Việt Nam như AEON, VIENT Corporation, Yufruit, Sunrise Farm,... và đầu mối xuất khẩu như Công ty Red Dragon, Chánh Thu, Ameii,... để xúc tiến xuất khẩu các lô hàng vải thiều sang Nhật Bản trong vụ mùa 2020.

Các lô vải được xuất sang Nhật Bản đã được đóng hộp nhỏ 200 gram và bày bán tại siêu thị với giá khuyến mãi là 489 yen (giá gốc là 537 yen) - tương đương hơn 100.000 đồng. Tính ra, vải thiều Việt Nam bán tại Nhật Bản có giá khoảng 500.000 đồng/kg.

Vải thiều Việt Nam đang bày bán trong siêu thị ở Nhật Bản với giá 500.000 đồng/kg (ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản).

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) thông báo, trong ngày mở bán đầu tiên tại các hệ thống siêu thị của Nhật Bản (21/6), lô vải thiều tươi 2 tấn của Việt Nam đi bằng được hàng không đã bán hết sạch chỉ trong vòng vài tiếng. Giá bán sỉ vải thiều tươi bình quân 8-12 USD/kg và phản ứng của khách hàng rất tốt.

Gần 50 tấn vải thiều Việt Nam lần đầu vào siêu thị Singapore

Đây là năm đầu tiên vải thiều của Việt Nam có thương hiệu được Tập đoàn bán lẻ FairPrice nhập khẩu chính thức đưa vào thị trường Singapore với quy mô lớn.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore (Bộ Công thương) cho biết tính đến giữa tháng 6, gần 50 tấn vải đã được xuất khẩu sang Singapore từ cảng Hải Phòng. Vải thiều Việt Nam hiện được bán với giá 5 SGD/kg trong tuần đầu tiên (mức giá khuyến mãi) và tăng trở lại mức 6 SGD/kg ngay trong tuần tiếp theo.

Do chất lượng và màu sắc trái vải đẹp tươi, người tiêu dùng Singapore đã ngay lập tức “phải lòng” với trái vải Việt Nam. Sau 2 tuần lên kệ, nhiều siêu thị đã không còn vải để bán.

Vải thiều Việt Nam lần đầu chính thức vào siêu thị ở Singapore


Hiện nay, nguồn vải sang Singapore được xuất từ vùng trồng bằng hệ thống tiêu chuẩn liên kết chuỗi khối OTAS Việt Nam để phục vụ thị trường Nhật Bản. Trong những năm tới, khi nhu cầu của thị trường Nhật Bản lớn hơn, nguồn vải này sẽ không đủ khả năng cung cấp cho Singapore.

Lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ, Australia, Hàn Quốc

Ngày 25/5, tại xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà, Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Hà đã tổ chức chương trình thu hái vải thiều xuất khẩu và cắt băng xuất khẩu lô vải đầu tiên đi Singapore, Mỹ, Australia trong năm 2020.


Vải thiều Thanh Hà Hải Dương đạt chuẩn quốc tế xuất khẩu đi Mỹ 2020.

Vải thiều sớm đang thu hoạch đạt sản lượng khá cao, mẫu mã đẹp, bảo đảm chất lượng, giá bán cao hơn năm trước từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Các mẫu quả vải trong vùng xuất khẩu do Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh và các doanh nghiệp mang đi phân tích, đánh giá trước khi xuất khẩu đều bảo đảm tiêu chuẩn.

Nông dân Lục Ngạn thu hoạch vải thiều sớm và thương nhân từ khắp các nơi đổ về thu mua về thiều để chở đi tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết với các thị trường Trung Quốc, Australia, Mỹ… việc xuất khẩu vải thuận lợi nhờ đã có sự chuẩn bị và tiếp cận từ nhiều năm qua. Riêng năm nay trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Chính phủ đã có nhiều giải pháp về mặt chính sách và thủ tục để thuận tiện cho việc xuất khẩu vải.với thị trường Nhật Bản chất lượng vải các vùng xuất khẩu (Bắc Giang, Hải Dương) đều đạt các yêu cầu khắt khe của nhà nhập khẩu và các điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang Nhật đều đã sẵn sàng.

Theo đó, Australia đã chấp thuận việc chiếu xạ tại Hà Nội. Cùng với đó, nhờ ứng dụng những cải tiến về công nghệ, việc bảo quản quả vải tươi có thể kéo dài đến 35 ngày, thuận lợi cho việc xuất khẩu bằng đường biển. Ngày 5-6, tại hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ hàng nông sản giữa Hà Nội và Hải Dương, bà Nguyễn Thị Mận, Công ty chế biến nông lâm sản xuất khẩu Thanh Hà (Hải Dương), cho biết trái vải đang được tiêu thụ khá tốt tại một số thị trường châu Á, châu Âu, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc.

Bên cạnh đó “hạt” vải thiều ăn xong vứt đi cũng có giá trị không kém, nay rao bán 1 triệu đồng/kg

Trên nhiều trang thương mại điện tử quốc tế, hạt vải được rao bán với giá lên tới hàng triệu đồng mỗi kg. Vải thiều là một loại quả có nhiều ở Việt Nam, đặc biệt tại tỉnh Bắc Giang và Hải Dương. Giá vải tươi tại Việt Nam có giá từ 20 nghìn đồng/kg. Vải rẻ như vậy nên hạt vải gần như là đồ bỏ đi ít ai quan tâm.

Tuy nhiên, hạt vải lại có giá trị khi bán trên mạng, tại một số nước giá một hạt vải có giá lên tới 30 nghìn đồng. Tại trang thương mại điện tử Alibaba, một túi hạt vải khô có giá từ 5 đến 20 USD (khoảng 115 đến 460 nghìn đồng), tuỳ theo khối lượng túi từ 100 đến 500 gram. Công dụng của hạt vải được người rao bán đăng tải là chăm sóc sức khoẻ, dược liệu khô, nguyên liệu, mỹ phẩm.

Hạt vải được bán giá cao ở thị trường Nhật.

Tại một trang về dược liệu khác, hạt vải khô bán với giá 9,99 USD (khoảng 230 nghìn đồng), túi 100g. Trang bán hàng của Nhật hạt vải khô cũng được rao bán với giá 150 nghìn đồng, số lượng 5 hạt.

Chuối Việt lên kệ hàng chuỗi siêu thị Lotte mart, Hàn Quốc

Chuối Việt Nam mang thương hiệu LOPANG BANANA đã chính thức được bày bán trong hệ thống siêu thị của Lotte Mart từ tháng 6/2020.

Chuối Việt Nam đã chính thức được bày bán trong hệ thống siêu thị của Lotte Mart từ tháng 6/2020...

Tại tổ hợp siêu thị Lotte Mart vừa diễn ra sự kiện giới thiệu sản phẩm chuối Việt Nam phân phối tại chuỗi siêu thị Lotte tại Hàn Quốc. Đây là sự xuất hiện chính thức lần đầu tiên của chuối Việt Nam tại thị trường bán lẻ Hàn Quốc, do Công ty Lotte Mart phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức.

Chuối LOPANG BANANA được trồng trên vùng cao nguyên tại xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai có độ chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, vỏ dầy và có độ ngọt gấp 1-2 lần so với sản phẩm cùng loại. Giá bán có tính cạnh tranh cao, loại 1,2kg là 3.980 won. Dự kiến Lotte Mart sẽ nhập khoảng 1.600 tấn/ năm (1 tuần 2 công-ten-nơ 31 tấn) để phân phối qua 81 đại siêu thị trên toàn Hàn Quốc.

Hàn Quốc là thị trường có sức mua lớn, dân số trên 51 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 33.400 USD/người/năm, đứng thứ 26 thế giới. Hàn Quốc là nước có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm cho tiêu thụ trong nước rất cao. Trong đó, nhiều nhất là các nhóm sản phẩm thủy hải sản, rau củ và trái cây. Đặc biệt, chuối là sản phẩm Hàn Quốc phải nhập gần như 100% do điều kiện canh tác không thuận lợi.

Tú Quỳnh