Vay tiền qua app: ‘Cha đi vay tiền, con bị lập bàn thờ đưa lên mạng xã hội’

Tài chính ngân hàng - Ngày đăng : 13:46, 03/11/2020

Hệ luỵ khôn lường từ việc vay tiền qua app được ĐBQH Nguyễn Thị Thuỷ (Đoàn Bắc Kạn) phản ánh tại phiên thảo luận Quốc hội khóa XIV sáng nay.

Bày tỏ những bức xúc về hình thức cho vay tín dụng qua app nổi lên trong thời gian gần đây, ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Đoàn Bắc Kạn) cho biết, sau khi bị truy quét khá quyết liệt thì kiểu tín dụng đen truyền thống với chiêu thức đòi nợ là tạt sơn, tạt chất bẩn vào nhà người vay đã giảm, nhưng thời gian gần đây lại nổi lên tình trạng cho vay qua mạng internet thông qua các app (ứng dụng), với thủ đoạn đòi nợ còn tàn khốc hơn rất nhiều.

Nữ đại biểu nhấn mạnh, đặc điểm của loại hình cho vay này là đơn giản, nhanh chóng, không cần gặp mặt và không cần thế chấp tài sản. Người vay chỉ cần cung cấp chứng minh nhân dân, số tài khoản… và đặc biệt phải cho phép app này truy cập danh bạ điện thoại.

Vay tiền qua app: ‘Cha đi vay tiền, con bị lập bàn thờ đưa lên mạng xã hội’ - 1

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy ( Đoàn Bắc Kạn).

Nếu chấp thuận các điều kiện này chỉ sau 10 phút, tiền sẽ được chuyển tài khoản người vay. Nhưng cũng từ đây, những người đứng sau app sẽ có được số điện thoại, zalo, facebook… của người thân, đồng nghiệp, bạn bè người vay để phục vụ mục đích sau này', bà Thủy nói.

Theo nữ đại biểu, trên thực tế, người vay chỉ nhận được 2/3 trên hợp đồng vay, 1/3 còn lại người vay giữ trừ vào tiền lãi và phí dịch vụ. Nếu người vay không trả được nợ, nhân viên app sẽ giới thiệu vay tiếp các app khác.

"Đã có hàng chục nghìn người rơi vào “bẫy” tín dụng kiểu này, với số nợ lên tới hàng trăm triệu đồng dù ban đầu chỉ vay vài triệu đồng để tiêu dùng. Có người vay tâm sự ban đầu chỉ vay 8 triệu của 2 app đến nay sau 3 tháng đã phải vay 200 triệu đồng của 64 app để trả nợ, với số tiền lãi và xử phạt tăng theo cấp số nhân hàng ngày. Tín dụng đen kiểu mới này đã biến những con nợ nhỏ thành con nợ lớn, chất chồng những khoản nợ không thể trả nổi. Cách đòi nợ của các app còn tàn khốc hơn tín dụng đen ngoài đời" , bà Thuỷ cho biết.

Một trong những chiêu thức đòi nợ kiểu 'khủng bố tinh thần' của nhân viên quản lý app, theo ĐBQH Nguyễn Thị Thủy, là việc họ cho người sử dụng lời lẽ thô tục, liên tục gọi điện cho khách hàng vay nợ trước đó. "Không những thế còn gọi điện cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè có trong danh bạ người vay nhằm gây sức ép trả nợ. Có nạn nhân tâm sự chỉ vì vay tiền qua app mà bị khủng bố điện thoại suốt ngày đêm. Có người bị khủng bố bởi hơn 200 số điện thoại khác nhau", bà Thủy nói.

"Khi khủng bố điện thoại không có kết quả, đối tượng cắt ghép hình ảnh toàn thể người thân gia đình người vay tung lên mạng, ghép với hình ảnh gái mại dâm hay đối tượng tội phạm để làm nhục họ. Có trường hợp cha đi vay tiền, con bị lập bàn thờ đưa lên mạng xã hội. Có trường hợp vì không chịu nổi đã tìm đến cái chết để giải thoát. Hàng loạt vụ cho vay qua app thời gian qua đã cho thấy tính chất nghiêm trọng, với kiểu cho vay và đòi nợ bất lương, sử dụng mọi thủ đoạn để dồn người vay tới chân tường”, nữ đại biểu bày tỏ sự bức xúc.

Để ngăn chặn và xử lý vấn đề này, bà Thủy kiến nghị Bộ Công an thông tin cụ thể các thủ đoạn của loại tội phạm này để người dân biết cách phòng tránh. Đại diện đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn cũng đồng thời kiến nghị các cơ quan tố tụng Trung ương khẩn trương tổng kết những vướng mắc trong việc áp dụng các quy định pháp luật để xử lý hành vi này.

Vị đại biểu Bắc Kạn cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, có những gói vay nhỏ với thủ tục xét duyệt vay nhanh chóng, tiện lợi để người dân tiếp cận được.