Điều thú vị sau bộ quần áo biểu tượng giản dị đến không ngờ của Steve Jobs

Công nghệ - Ngày đăng : 08:02, 19/04/2021

Thật bất ngờ khi cha đẻ của gã khổng lồ Apple Steve Jobs lại chọn mặc bộ quần áo giống hệt nhau mỗi ngày.
Điều thú vị sau bộ quần áo biểu tượng giản dị đến không ngờ của Steve Jobs - 1
Steve Jobs là một trong những doanh nhân nổi tiếng và thành công nhất lịch sử nhờ vào khả năng dự đoán tương lai đáng kinh ngạc. Nhưng hình ảnh quen thuộc với ông nhất không phải là một sản phẩm hay công ty mà là trang phục.
Điều thú vị sau bộ quần áo biểu tượng giản dị đến không ngờ của Steve Jobs - 2
Ngay từ những năm 1980, Jobs luôn xuất hiện với chiếc áo cổ lọ màu đen và quần jean Levi's. Điều này khá kỳ lạ đối với CEO của một công ty trị giá hàng triệu USD. Đến những năm 90, ông bắt đầu mặc bộ trang phục đặc trưng này hàng ngày, ở nơi công cộng khi ghé thăm các cửa hàng Apple, trong những buổi diễn thuyết quan trọng hay thậm chí ở một nơi riêng tư như nhà riêng. Điều này khiến nhiều người thắc mắc tại sao Jobs lại chỉ mặc một kiểu trang phục và tại sao lại là áo cổ lọ màu đen với quần jean xanh?
Điều thú vị sau bộ quần áo biểu tượng giản dị đến không ngờ của Steve Jobs - 3
Câu chuyện về nguồn gốc đằng sau bộ trang phục mang tính biểu tượng của Steve Jobs cũng thú vị như chính con người ông. Jobs được biết đến là người có niềm đam mê với thiết kế và kiến trúc Nhật Bản. Trong một chuyến thăm Nhật Bản vào những năm 80, khi tham quan một nhà máy của Sony, Jobs nhận thấy rằng tất cả mọi người ở đây đều mặc đồng phục. Vào thời điểm đó, việc này khá bất thường đối với nhân viên văn phòng và công nhân nhà máy. Jobs hỏi CEO Akio Morita tại sao nhân viên công ty lại mặc đồng phục, thay vì quần áo bình thường. Morita đã giải thích rằng, sau chiến tranh thế giới thứ 2, hầu hết người Nhật Bản thậm chí không có quần áo mặc đi làm, vì vậy các công ty như Sony phải cung cấp cho nhân viên quần áo để mặc hàng ngày.
Điều thú vị sau bộ quần áo biểu tượng giản dị đến không ngờ của Steve Jobs - 4
Nhưng quyết định về trang phục mà họ cho nhân viên mặc không hề được đưa ra một cách tùy tiện. Sony đã nhìn thấy cơ hội để tạo ra một bộ đồng phục mang phong cách riêng của công ty và cũng là cơ hội để nhân viên thêm gắn kết. Những ai không có quần áo đẹp để mặc đi làm cũng sẽ không cảm thấy xấu hổ. Sony đã nhờ tới sự giúp đỡ của nhà thiết kế người Nhật Issey Miyake. Và kết quả là một chiếc áo khoác nylon màu be với phần tay dài có thể được thu gọn lại thành áo gile. Ý tưởng này khiến Jobs thấy hứng thú nhưng nhân viên Apple thì không như vậy. Jobs giải thích: "Tôi muốn kiểu liên kết đó ở Apple nên đã gọi cho Issey và nhờ anh ta thiết kế một chiếc áo gile. Tôi quay về công ty với một vài mẫu và nói với mọi người sẽ thật tuyệt vời nếu tất cả chúng ta cùng mặc những chiếc áo này. Nhưng không, tôi như một kẻ đang biểu diễn trên sân khấu nhưng lại bị la ó đuổi xuống. Ai cũng ghét ý tưởng này".
Điều thú vị sau bộ quần áo biểu tượng giản dị đến không ngờ của Steve Jobs - 5
Bất chấp nỗ lực không thành trong việc triển khai đồng phục ở Apple, vẫn có những cơ hội tốt đẹp được rút ra từ trải nghiệm này. Nó khiến Jobs và Issay dần hình thành một tình bạn, dẫn đến việc thành công tạo ra một bộ đồng phục chỉ dành cho một người duy nhất: chính bản thân Jobs. Ông trở nên say mê với ý tưởng mặc cùng một thứ mỗi ngày, không chỉ tiện lợi, mà còn hình thành một phong cách riêng, điều mà Steve Jobs đã từng làm cho Apple và giờ đây muốn làm cho chính mình.
Điều thú vị sau bộ quần áo biểu tượng giản dị đến không ngờ của Steve Jobs - 6
"Vì vậy, tôi đã yêu cầu Issey làm cho tôi vài chiếc áo cổ lọ màu đen tôi thích và ông ấy đã làm cho tôi cả trăm chiếc. Tôi có đủ đồ kiểu này để mặc cho đến cuối đời". Nhưng không chỉ chiếc áo cổ lọ màu đen mới thể hiện phong cách của Jobs mà còn cả chiếc quần jean 501 truyền thống của Levi's và một đôi giày thể thao, thường là New Balance.
Điều thú vị sau bộ quần áo biểu tượng giản dị đến không ngờ của Steve Jobs - 7

Bộ trang phục nhanh chóng trở thành hình ảnh đặc trưng của Jobs và truyền cảm hứng cho những người hâm mộ tự tạo phong cách cho riêng mình. Mọi người yêu thích phong cách này đến nỗi sau khi Steve Jobs qua đời vào năm 2011, họ đã đổ xô đi mua chiếc áo cổ lọ mang tính biểu tượng của ông từ một công ty có tên là St Croix. Mặc dù trên thực tế, Jobs chưa bao giờ mua sản phẩm của công ty này nhưng những chiếc áo có giá 175 USD vẫn được bán hết chỉ sau vài ngày.

Thảo Lê

Theo Apple Explained