Người hâm mộ K-pop ‘đói nhạc’ vì mâu thuẫn Kakao - Spotify

Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 11:12, 06/03/2021

Xung đột với Kakao M khiến người hâm mộ K-pop trên Spotify không thể nghe được các bài hát yêu thích.
Người hâm mộ K-pop ‘đói nhạc’ vì mâu thuẫn Kakao - Spotify
Spotify gia nhập thị trường Hàn Quốc đầu tháng 2. (Ảnh: Yonhap) 

Cuối tuần trước, người hâm mộ K-pop toàn cầu chứng kiến cảnh hàng trăm bài hát của các nghệ sỹ nổi tiếng như Zico, Mamamoo và IU biến mất trên Spotify. Đó là vì thỏa thuận cấp phép của công ty Thụy Sỹ và nhà phân phối nhạc hàng đầu Hàn Quốc Kakao M kết thúc.

Dù một số bài hát đã được khôi phục, Spotify Technology SA và Kakao M – hay Kaokao Entertainment – cho biết đang đàm phán thỏa thuận mới. Các diễn đàn K-pop và mạng xã hội xôn xao trước tình huống này. Vài nghệ sỹ như Tablo của Epik High đã lên tiếng phàn nàn. Trên Twitter, rapper viết: “Vì sao nghệ sỹ và người hâm mộ luôn phải gánh chịu khi các doanh nghiệp đặt lòng tham lên trên nghệ thuật”?

Mâu thuẫn là động thái mới nhất kể từ cuộc đổ bộ Hàn Quốc – thị trường âm nhạc thứ 6 thế giới – đầy sóng gió của Spotify hồi đầu tháng 2. Công ty xâm nhập thị trường mà không đạt thỏa thuận cấp phép trong nước với Kakao M, đơn vị đang nắm 37,5% ca khúc trên bảng xếp hạng 400 Gaon Music Chart thuộc Hiệp hội Nội dung âm nhạc Hàn Quốc.

Kakao M đổ lỗi cho Spotify về việc xóa ca khúc. Trong khi đó, Spotify cho biết đang cố gắng tái ký hợp đồng toàn cầu trong 1,5 năm. Công ty hi vọng việc gián đoạn chỉ là tạm thời và sớm khắc phục vấn đề.

Các chuyên gia nhận định xung khắc về vấn đề cấp phép nổi lên khi K-pop đang tăng cường hiện diện trên thị trường âm nhạc thế giới. Spotify mở danh sách bài hát K-pop từ năm 2014 và từ đó tới nay, thị phần nghe nhạc Hàn Quốc đã tăng hơn 2.000% với tổng số lượt stream đạt 180 tỷ phút.

Theo Giáo sư Văn hóa Đại học George Mason University Korea Lee Gyu Tag, K-pop ngày càng phổ biến, mang lại lợi nhuận lớn hơn đã dẫn tới xung đột lợi ích.

Kakao – công ty mẹ Kakao Entertainment – đang cạnh tranh với Spotify thông qua Melon, dịch vụ stream nhạc lớn nhất Hàn Quốc. Melon có vị trí chắc chân trên thị trường stream nhạc nội địa với gần 9 triệu người dùng tích cực hàng tháng. Tuy nhiên, nó chưa là gì so với 345 triệu người nghe toàn cầu của Spotify.

Kakao M từng ngáng chân Apple Music trong quá khứ khi gã khổng lồ Mỹ không thể mua được nhiều bài hát trong nước khi ra mắt tại đây năm 2016. Đến nay, họ vẫn không thể giành được thị phần lớn. Kakao Entertainment hiện ký thỏa thuận cấp phép với Apple Music cho các thị trường bên ngoài Hàn Quốc.

Xung đột cũng xuất hiện khi Kakao đang đặt mục tiêu tiến ra thị trường quốc tế. Vào ngày 4/3, công ty ra mắt Kakao Entertainment bằng cách sáp nhập Kakao M và bộ phận truyện tranh mạng Kakao Page để cạnh tranh trên toàn cầu, dựa vào “binh đoàn” nghệ sỹ và nội dung gốc đồ sộ.

Spotify đang đối mặt với áp lực ngày một lớn để ký thỏa thuận với Kakao M nếu không muốn đánh mất thị trường Hàn Quốc và người hâm mộ K-pop toàn cầu. Theo ông Lee, cuộc đụng độ giữa hai bên không tránh khỏi. Điều quan trọng lúc này là xem họ sẽ đặt ra tiền lệ gì.