Sau 2 tháng, cuối cùng Google cũng chịu cập nhật ứng dụng của mình cho iOS

Công nghệ - Ngày đăng : 18:39, 13/02/2021

Chính sách mới về quyền riêng tư của Apple đã gây ra nhiều khó khăn cho Google để có thể cập nhật các ứng dụng của mình trên nền tảng iOS.

Google ngày hôm nay đã chính thức phát hành bản cập nhật mới cho ứng dụng YouTube thuộc nền tảng iOS. Đây cũng là ứng dụng Google đầu tiên được công ty tung ra bản cập nhật sau hơn hai tháng bị trì hoãn do Apple thay đổi các chính sách về quyền riêng tư, buộc các nhà phát triển phải công khai họ sẽ thu thập những gì từ người dùng.

Sau 2 tháng, cuối cùng Google cũng chịu cập nhật ứng dụng của mình cho iOS - Ảnh 1.

Cụ thể, như chúng tôi đã đưa tin trước đó, Apple trên phiên bản iOS 14 mới nhất đã triển khai việc dán nhãn "Quyền Riêng tư cho ứng dụng" (App Privacy) trên kho ứng dụng App Store, yêu cầu các nhà phát triển phải cung cấp chi tiết các thông tin về những loại dữ liệu nào mà họ sẽ thu thập từ phía người dùng.

Kể từ khi Apple chính thức đưa chính sách mới vào hoạt động (8/12/2020), Google đã không hề có động thái tuân thủ và đã dừng cập nhật cho các ứng dụng của mình trên nền tảng iOS trong vòng hơn hai tháng. Mãi cho tới tận hôm nay, ứng dụng đầu tiên là YouTube mới có màn "khai xuân" với bản cập nhật mới nhằm tuân thủ các chính sách về quyền riêng tư.

Sau 2 tháng, cuối cùng Google cũng chịu cập nhật ứng dụng của mình cho iOS - Ảnh 2.

Ứng dụng YouTube lần đầu tiên được cập nhật sau yêu cầu minh bạch về quyền riêng tư tới từ Apple

Phiên bản mới của YouTube có mã hiệu 15.49.6 và dung lượng 200MB. Hiện tại đây mới là ứng dụng duy nhất nhận được bản cập nhật mới, trong khi đó các ứng dụng phổ biến khác như Google, Gmail, Photos hay Chrome... đều vẫn đang chờ ngày được cập nhật. Thậm chí khi người dùng đăng nhập vào ứng dụng Gmail trên iOS trong thời gian này, một cảnh báo đưa ra cho biết ứng dụng đã lỗi thời, yêu cầu người dùng cần phải cập nhật để đảm bảo các tính năng hoạt động ổn định.

Sau 2 tháng, cuối cùng Google cũng chịu cập nhật ứng dụng của mình cho iOS - Ảnh 3.

Cảnh báo của Google về ứng dụng Gmail trên iOS đã quá lỗi thời, trong khi không hề có bản cập nhật nào được phát hành

Hiện tại, Google chưa đưa ra thông báo chính thức nào về vấn đề kể trên, với việc Apple đang siết chặt các vấn đề về quyền riêng tư của người dùng, Google và nhiều công ty phụ thuộc vào quảng cáo khác sẽ cần phải có những động thái minh bạch hơn về những dữ liệu mà họ thu thập được từ người dùng.