Chỉ một thay đổi nhỏ trên sản phẩm, Apple 'lãi' hơn 2.6 tỷ USD mỗi năm?

Công nghệ - Ngày đăng : 14:25, 11/01/2021

Dựa trên số liệu thống kê, ngày càng có nhiều chuyên gia thị trường nghi ngờ việc loại bỏ phụ kiện trên iPhone 12 là vì mục đích tài chính.
Chỉ một thay đổi nhỏ trên sản phẩm, Apple lãi hơn 2.6 tỷ USD mỗi năm? - 1

Hộp đựng iPhone 12 loại bỏ đi củ sạc và tai nghe.

Năm 2020, Apple đã thực hiện một thay đổi chưa từng có trong tiền lệ trên các dòng iPhone của mình, đó là ngừng cung cấp củ sạc đi kèm bên trong sản phẩm. Cùng với đó, hộp đựng iPhone cũng được thay đổi lại kích thước để phù hợp.

Điều này khiến một số người dùng hoài nghi rằng Apple đang "bòn rút" thêm tiền trong ví của họ, khi gián tiếp bắt buộc khách hàng phải mua thêm củ sạc bên ngoài mới có thể đảm bảo trải nghiệm dùng như trước đây.

Chưa thể khẳng định luận điểm này có đúng hay không, nhưng nếu dựa trên báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, chỉ riêng việc loại bỏ đi các phụ kiện bên trong để làm hộp nhỏ hơn, Apple đã tiết kiệm xấp xỉ 4,2 USD (tương đương gần 100.000 VNĐ) trên mỗi chiếc iPhone 12 so với iPhone 11.

Trước đó, nhà phân tích Ming-chi Kuo dự đoán loạt iPhone 12 có thể đạt doanh số 63 triệu máy trong 2020. Như vậy, dựa trên số liệu này, Apple có thể đã tiết kiệm được hơn 264 triệu USD chỉ dựa trên việc làm hộp nhỏ hơn.

Chỉ một thay đổi nhỏ trên sản phẩm, Apple lãi hơn 2.6 tỷ USD mỗi năm? - 2

Chỉ riêng khâu đóng hộp, Apple đã lãi hàng trăm triệu USD nhờ kích thước hộp nhỏ hơn.

Bên cạnh đó, nếu thêm giá tiền của 2 phụ kiện quan trọng đi kèm hộp máy trước đây là tai nghe EarPods và củ sạc 5W, với tổng mức giá là 38 USD (tương đương 876.500 đồng), Apple đã tích lũy được số tiền lên tới 2,6 tỷ USD.

Apple nói rằng con số này là sự bù trừ hợp lý, do iPhone 12 được bổ sung thêm các loại linh kiện đắt tiền là màn hình OLED, chip 5G, cùng ăng-ten RF. Theo một số thống kê, chi phí để tạo nên một chiếc iPhone 12 lên tới 431 USD, tức tăng 26% so với thế hệ trước đó.

Tuy nhiên, họ cũng đã tăng mức giá của iPhone 12 lên cao hơn 100 USD so với iPhone 11.

Angelo Zino, chuyên gia phân tích thị trường của công ty nghiên cứu đầu tư CFRA Research cho biết: "Apple làm điều này (loại bỏ phụ kiện trên iPhone) như một hành động thân thiện môi trường, nhưng đây cũng là một động thái vì mục đích tài chính".

"Quyết định cắt giảm sạc và tai nghe khi bán iPhone 12 là một cách để cắt giảm chi phí". Gene Munster, chuyên gia phân tích tại công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures, cho biết. "Nếu việc cắt giảm phụ kiện có thể giúp Apple tăng thêm 1% lợi nhuận trên mỗi chiếc iPhone 12 được bán ra, đó vẫn là một khoản lợi nhuận rất lớn".