Phong trào tẩy chay Facebook đi tới hồi kết - Unilever cùng hàng loạt thương hiệu quảng cáo trở lại

Công nghệ - Ngày đăng : 12:31, 22/12/2020

Cùng với việc quay lại quảng cáo trên Facebook của Unilever cùng nhiều thương hiệu lớn khác, phong trào tẩy chay Facebook dường như đã đi đến hồi kết.

Trong mùa hè vừa qua, hàng chục thương hiệu lớn đã rút quảng cáo của mình khỏi Facebook để phản đối cách xử lý của công ty với thông tin sai lệch và ngôn từ thù địch. Đáng chú ý trong số đó chính là Unilever, một trong các công ty với ngân sách quảng cáo lớn nhất thế giới dành cho hàng tá thương hiệu sản phẩm của mình.

Nhưng đến lúc này dường như gió đã đổi chiều khi cuối tuần vừa qua Unilever thông báo sẽ bắt đầu phát các chiến dịch quảng cáo của mình trên nền tảng mà họ vừa bỏ đi 6 tháng trước. Điều này có lẽ cũng đánh dấu sự kết thúc của phong trào tẩy chay Facebook, mới được phát động từ đầu năm nay.

Phong trào tẩy chay Facebook đi tới hồi kết - Unilever cùng hàng loạt thương hiệu quảng cáo trở lại - Ảnh 1.

Có thể bạn không biết đến cái tên Unilever, nhưng gần như chắc chắn bạn đang dùng khá nhiều sản phẩm của công ty này mỗi ngày. Từ các gói trà Lipton, xà phòng Dove, bột nêm Knorr hay kem đánh răng P/S và còn nhiều sản phẩm khác nữa, tất cả đều thuộc vào một công ty mẹ là Unilever. Với ngân sách quảng cáo lên đến 8 tỷ USD mỗi năm, động thái rút quảng cáo khỏi Facebook của công ty này dĩ nhiên được phong trào Tẩy chay Facebook nhiệt liệt chào đón.

Thế nhưng, theo báo cáo của WSJ, người khổng lồ tiêu dùng này không chính thức ký vào thỏa thuận tham gia phong trào "Stop Hate For Profit" – tên gọi của phong trào tẩy chay Facebook. Họ hoàn toàn độc lập trong việc ngừng chi tiền cho quảng cáo trên Facebook và Twitter từ giữa năm nay.

Công ty cho biết trong tuyên bố của mình: "Khi chúng tôi sắp kết thúc thời gian tạm dừng quảng cáo theo kế hoạch, chúng tôi đã được khuyến khích bởi các cam kết và các báo cáo mới của các nền tảng về việc theo dõi tiến trình hoạt động. Vì vậy chúng tôi lên kế hoạch chấm dứt việc tạm dừng ở Mỹ bắt đầu từ tháng Một tới."

"Các cam kết mới" được Unilever nhắc đến trong thông báo bao gồm việc lần đầu tiên, Facebook tiết lộ chính xác số lượng bài đăng đã bị gỡ bỏ vì ngôn ngữ thù địch mỗi quý. Trong nội bộ, Facebook cũng bắt đầu thử nghiệm chương trình giảm số lượng các nhóm bị hạ bậc do bị các thuật toán gắn cờ cảnh báo nhầm về ngôn ngữ thù địch.

Phong trào tẩy chay Facebook đi tới hồi kết - Unilever cùng hàng loạt thương hiệu quảng cáo trở lại - Ảnh 2.

Đối với các nhà phát động phong trào này, điều này là quá muộn. Nhưng đối với các nhà quảng cáo, điều này là quá đủ - sau vài tháng thông báo tẩy chay, một số nhãn hàng đã bắt đầu quay trở lại trả tiền cho Facebook để được quảng cáo trên nền tảng này.

Các con số là điều chính xác nhất nói lên điều này. Nếu nhìn vào danh sách 60 thương hiệu lớn nhất, nổi tiếng nhất đã ký vào cam kết trong phong trào Stop Hate for Profit, chỉ còn có 10 thương hiệu lớn – bao gồm cả Unlever – vẫn đang tạm dừng quảng cáo trên nền tảng này.

Hơn thế nữa, các con số này cũng chỉ nói lên một phần câu chuyện. Một số thương hiệu ký tên tham gia vào phong trào còn chưa từng quảng cáo trên Facebook trong những năm gần đây, một số khác thậm chí còn chưa từng quảng cáo trên nền tảng này. Do vậy, hành động ký tên tham gia của họ chỉ mang ý nghĩa biểu tượng, mà chẳng gây ra chút thiệt hại nào về kinh tế đối với người khổng lồ công nghệ Facebook.

Tham khảo Gizmodo