Sau thông báo của Hieupc, 2 website giả mạo các hãng hàng không bị mất khả năng truy cập

Công nghệ - Ngày đăng : 09:39, 16/12/2020

Sau thông báo của Hieupc đến nhà cung cấp dịch vụ tên miền P.A Việt Nam, hai website giả mạo VietJet Air và Vietnam Airlines đã không còn truy cập được.

Trên nhóm Facebook "Nhận thức về an ninh mạng cùng Hieupc và những người bạn", Ngô Minh Hiếu hay Hieupc cho biết, anh vừa thông báo với công ty P.A Việt Nam, nhà cung cấp dịch vụ tên miền và máy chủ web hosting về hai website giả mạo các hãng hàng không VietJet Air và Vietnam Airlines để ngắt kết nối các trang web này.

Đó là các trang web vietjetvn.com (website chính thức của VietJet Air là vietjetair.com) và vietnamairslines.com (tên miền giả mạo có chữ "s" phía sau từ Air, trong khi tên miền đúng là vietnamairlines.com). Đáng chú ý là vietnamairslines.com, khi website giả mạo này có kết quả tìm kiếm đứng ngay sau website chính thức khi tìm kiếm với từ khóa "Vietnam Airlines", dễ gây nhầm lẫn cho người dùng để lừa đảo.

Hiện tại trang web giả mạo vietnamairslines.com đã không còn truy cập được, còn website vietjetvn.com sau khi đổi sang máy chủ mới trên ods.vn, giờ cũng đã không truy cập được.

Sau thông báo của Hieupc, 2 website giả mạo các hãng hàng không bị mất khả năng truy cập - Ảnh 1.

Hiện cả 2 website, vietnamairslines.com và vietjetvn.com đều không truy cập được

Trong bài đăng trên nhóm của mình, anh Hiếu cho biết, anh đã theo dõi 2 trang web này từ hai tháng nay, nhưng chỉ đến khi nhiều bài báo cảnh báo về các website giả mạo bán vé máy bay để lừa đảo người dùng, anh mới quyết định thông báo cho nhà cung cấp tên miền để ngắt kết nối các website này.

Ngoài ra anh cũng cho biết, rất lấy làm tiếc vì dù đã biết đến khả năng lừa đảo của những website này từ lâu nhưng giờ mới có khả năng can thiệp để ngăn chặn thiệt hại xảy đến với người dùng.

Cuối năm thường là thời điểm nhu cầu đi lại bằng máy bay tăng cao và khi đó, mọi người thường tìm đến website của các hãng hàng không thông qua Google Search. Tuy nhiên, nếu thử tìm kiếm tên các hãng hàng không lớn như VietJet Air hay Vietnam Airlines sẽ thấy có rất nhiều trang web với tên miền na ná như website chính thức, nhưng giao diện bên trong lại giống hệt, dễ gây nhầm lẫn cho người dùng.

Trước khi bị mất khả năng truy cập, một số người dùng cho biết đã truy cập nhầm vào website vietnamairslines.com và sau đó bị mất tiền khi tiến hành thanh toán vé máy bay trên đó. Ngoài ra còn rất nhiều website giả mạo khác đang hiển thị trên Google, do vậy, người dùng nên thận trọng trước khi tiến hành thanh toán trên các trang web có tên miền gần giống với website chính thức ở trên.