Trong khi nhiều quốc gia đạt tốc độ 5G hàng trăm megabits, Mỹ chỉ đạt trung bình 51Mbps

Công nghệ - Ngày đăng : 10:58, 28/08/2020

Rõ ràng là cao hơn 4G, nhưng không hơn nhiều bởi những hạn chế trong việc sử dụng dải tần sóng ngắn.

Tốc độ tải về trung bình trên mạng 5G ở Mỹ là 50,9Mbps, một bước tiến đáng khen ngợi so với tốc độ trung bình trên mạng 4G, nhưng vẫn tụt hậu khá xa so với nhiều quốc gia khác, nơi mà tốc độ 5G dao động trong khoảng từ 200Mbps đến 400Mbps. Đó là dữ liệu thống kê từ OpenSignal, thu thập được từ 12 quốc gia dựa trên các bài test tốc độ do người dùng thực hiện từ 16/5 đến 14/8 năm nay. Mỹ xếp bét bảng trong top 12 quốc gia xét về tốc độ 5G, với 10/11 quốc gia còn lại có tốc độ 5G ít nhất cũng gấp đôi so với Mỹ.

Tốc độ 5G trung bình tại Mỹ cao hơn 1,8 lần so với tốc độ tải về trung bình trên mạng 4G của nước này (là 28,9Mbps). Các bài test do người dùng thực hiện tại quốc gia láng giềng Canada cho thấy tốc độ 4G trung bình đạt 59,4Mbps và 5G đạt 178,1Mbps. Đài Loan và Úc đều đạt tốc độ 5G trung bình trên 200Mbps, trong khi Hàn Quốc và Ả-rập Saudi cho tốc độ 5G cao nhất, lần lượt là 312,7Mbps và 414,2Mbps.

Tại Mỹ, tốc độ tải về trung bình đối với người dùng thỉnh thoảng truy cập 5G là 33,4Mbps - con số này bao gồm cả tốc độ mà họ đạt được với cả 4G và 5G. Kết quả này khiến Mỹ xếp áp chót trong số 12 quốc gia được khảo sát bởi OpenSignal, với tốc độ cao nhất thuộc về Ả-rập Saudi (144,5Mbps) và Canada (90,4Mbps). Mỹ gỡ gạc được đôi chút khi xét về tính hiệu dụng của 5G, tức phần trăm thời gian mà người dùng được kết nối đến 5G; cụ thể, họ đạt 19,3%, xếp thứ 5, trong khi Ả-rập Saudi xếp đầu tiên với 34,4% và Anh xếp chót với 4,5%.

Những biểu đồ dưới đây cho chúng ta thấy xếp hạng của 12 quốc gia xét về tốc độ tải về trên mạng 4G và 5G, phần trăm thời gian người dùng được kết nối đến 5G, và tốc độ tải về tổng thể:

Trong khi nhiều quốc gia đạt tốc độ 5G hàng trăm megabits, Mỹ chỉ đạt trung bình 51Mbps - Ảnh 1.

Tốc độ tải về trung bình của mạng 5G so với mạng 4G tại các quốc gia

Trong khi nhiều quốc gia đạt tốc độ 5G hàng trăm megabits, Mỹ chỉ đạt trung bình 51Mbps - Ảnh 2.

Tần suất người dùng 5G được kết nối đến mạng 5G tại các quốc gia

Trong khi nhiều quốc gia đạt tốc độ 5G hàng trăm megabits, Mỹ chỉ đạt trung bình 51Mbps - Ảnh 3.

Tốc độ tải về tổng thể của người dùng 5G tại các quốc gia

OpenSignal cho biết họ thu thập "hàng tỷ lượt đo đạc mỗi ngày từ hơn 100 triệu thiết bị trên toàn cầu", và 12 quốc gia trong bản báo cáo này là những quốc gia có dữ liệu chất lượng cao nhất mà họ thu thập được.

Tốc độ chỉ cải thiện một cách khiêm tốn trong dải tần sóng ngắn

Khoảng cách tương đối nhỏ giữa tốc độ 4G và 5G tại Mỹ (28,9Mbps vs 50,9Mbps) phản ánh tình hình dải tần sóng ngắn được sử dụng rộng rãi cho cả các mạng cũ và mới. Cụ thể, T-Mobile đã nâng cấp một phần lớn mạng 4G dải tần sóng ngắn thành 5G, giúp tốc độ được cải thiện nhưng không phải cải thiện lớn như những hứa hẹn của mạng 5G, vốn hoạt động tốt nhất trên dải tần sóng dài. OpenSignal giải thích rằng:

"Tốc độ tải về khá khiêm tốn trên mạng 5G tại Mỹ là vì số lượng dải tần sóng trung mới dành cho 5G bị hạn chế và sự phổ biển của dải tần sóng ngắn - 600MHz của T-Mobile và 850MHz của AT&T - điều này mang lại mức hiệu dụng và phạm vi phủ sóng xuất sắc nhưng tốc độ trung bình lại thấp hơn so với dải tần sóng trung 3,5GHz vốn là dải tần sóng 5G chính tại mọi quốc gia ngoài Mỹ".

Một nghiên cứu trước đó của OpenSignal hồi tháng 6, dựa trên các bài test từ 16/3 đến 13/6, cho thấy Verizon hiện là "nhà vô địch" về tốc độ tải về trung bình trên mạng 5G, đạt 494,7Mbps. T-Mobile và công ty con mới thâu tóm của mình (Sprint) đều có tốc độ 5G trung bình chỉ hơn 49Mbps, trong khi AT&T đạt 60,8Mbps.

Nhưng mạng 5G của Verizon lại có độ phủ sóng rất nhỏ, chủ yếu bởi sự lệ thuộc của Verizon vào tần số sóng millimet vốn dễ dàng bị chặn bởi những bức tường và không thể đi xa được, do đó tốc độ tải về trên mạng 5G của Verizon dù cao nhưng không có tác động thực tế nào lên tốc độ trung bình tại Mỹ tính trên toàn bộ các nhà mạng. Người dùng ứng dụng test tốc độ của OpenSignal chỉ bắt được tín hiệu 5G của Verizon với tần suất 0,4% trong tổng số thời gian sử dụng, so với 22,5% của T-Mobile, 14,1% của Sprint, và 10,3% của AT&T. Những biểu đồ dưới đây từ báo cáo tháng 6 của OpenSignal cho thấy tốc độ tải về trung bình trên mạng 5G của từng nhà mạng, độ hiệu dụng mạng 5G của các nhà mạng đó, và tốc độ tổng thể mà người dùng 5G có được.

Trong khi nhiều quốc gia đạt tốc độ 5G hàng trăm megabits, Mỹ chỉ đạt trung bình 51Mbps - Ảnh 4.

Tốc độ tải về trên mạng 5G

Trong khi nhiều quốc gia đạt tốc độ 5G hàng trăm megabits, Mỹ chỉ đạt trung bình 51Mbps - Ảnh 5.

Độ hiệu dụng của mạng 5G

Trong khi nhiều quốc gia đạt tốc độ 5G hàng trăm megabits, Mỹ chỉ đạt trung bình 51Mbps - Ảnh 6.

Tốc độ tải về tổng thể của người dùng 5G

Dù cho mạng 5G quy mô nhỏ của Verizon, nước Mỹ vẫn xếp cao hơn khi xét về tính hiệu dụng 5G so với khi xét về tốc độ 5G, bởi dải tần sóng ngắn mà các nhà mạng khác sử dụng "là lý tưởng để đạt được phạm vi phủ sóng 5G rộng rãi và cho phép ngừoi dùng kết nối được với 5G nhiều hơn so với các quốc gia sử dụng dải tần 5G cao hơn". OpenSignal còn cho biết, "tại Mỹ, các dịch vụ 5G băng tần thấp của T-Mobile và AT&T đã giúp mang lại kết quả khá cao khi xét về tính hiệu dụng 5G. Việc T-Mobile gần đây vừa tung ra gói dịch vụ chỉ truy cập 5G - tức điện thoại sẽ không cần kết nôi đến 4G trước để 5G có thể hoạt động được nữa - có thể giúp các dịch vụ 5G phát triển mạnh hơn trong tương lai."

Sự chuyển dịch dần dần từ 4G lên 5G có thể khá tương đồng với từ 3G lên 4G, vốn đã bắt đầu từ khoảng 1 thập kỷ trước. Thị trường 5G hiện nay, theo quan điểm của OpenSignal, là "chưa chín muồi". "Chúng ta vẫn đang ở những giai đoạn sơ khởi của thời đại 5G, một thời đại sẽ tồn tại ít nhất một thập kỷ bởi các dịch vụ 5G đầu tiên mới chỉ được tung ra năm 2019, và tại nhiều quốc gia, chúng tôi tiếp tục thấy các dịch vụ 5G hướng đến người dùng smartphone mới bắt đầu được triển khai lần đầu" - báo cáo của OpenSignal nói.

Tham khảo: ArsTechnica