Ứng dụng Bluezone có xâm phạm quyền riêng tư và gây hao pin không?

Công nghệ - Ngày đăng : 10:28, 07/08/2020

Một số người dùng e ngại khi cài đặt ứng dụng Bluezone sẽ bị theo dõi vị trí thông qua GPS, cũng như gây hao pin trên smartphone. Thực hư là thế nào?
Ứng dụng Bluezone có xâm phạm quyền riêng tư và gây hao pin không? - 1

Sau một vài tháng triển khai, ứng dụng Bluezone do Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin & Truyền thông) phát triển đã tiếp cận và được đông đảo người dân tin dùng, cài đặt, nhằm truy vết nhanh, hạn chế lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Tuy nhiên, theo khảo sát, vẫn còn khá nhiều người e ngại việc cài đặt và sử dụng phần mềm Bluezone trước những thắc mắc như liệu có khiến điện thoại hao pin do luôn phát sóng, cũng như liệu có bị xâm phạm quyền riêng tư thông qua GPS hay không.

Dân trí sẽ làm rõ những thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Bluezone không định vị dựa trên GPS

Mặc dù có tác dụng "truy vết ca nhiễm Covid-19", nhưng Bluezone không sử dụng chức năng định vị GPS trên thiết bị di động của người dùng.

Thực tế cho thấy, ứng dụng sẽ không yêu cầu bật chức năng định vị GPS trên smartphone khi truy cập, cũng như có thể hoạt động một cách bình thường khi người dùng tắt GPS.

Ứng dụng Bluezone có xâm phạm quyền riêng tư và gây hao pin không? - 2

Dòng thông báo xác nhận Bluezone không sử dụng vị trí GPS của thiết bị khi người dùng cài ứng dụng.

Thay vào đó, Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (BLE - Bluetooth Low Energy), giúp cảnh báo người dùng nếu có tiếp xúc với các trường hợp nhiễm Covid-19, từ đó có thể dễ dàng xác định được các trường hợp F1 và F2 để có biện pháp cách ly và xét nghiệm kịp thời.

Trong trường hợp xác định được một người bị nhiễm Covid-19 (F0), cơ quan y tế có thẩm quyền sẽ cập nhật dữ liệu về F0 này vào hệ thống của Bluezone. Hệ thống sẽ gửi dữ liệu của F0 đến tất cả những người dùng đã cài đặt Bluezone.

Nói cách khác, Bluezone không ghi nhận, cũng như sử dụng vị trí của người dùng, mà chỉ ghi nhận sự tiếp xúc trong khoảng cách gần giữa những người đã cài đặt ứng dụng. Đây là điều được khẳng định bởi đội ngũ sáng lập phần mềm.

Những người này cho biết thêm, rằng Bluezone chỉ lưu dữ liệu trên máy người dùng, và tuyệt đối không đưa lên các máy chủ ở bên ngoài.

Bên cạnh đó, người dùng Bluezone cũng sẽ được ẩn danh dưới dạng các ID ngẫu nhiên do hệ thống tự sinh ra, do vậy bạn hoàn toàn có thể an tâm về tính bảo mật khi cài đặt và dùng ứng dụng này

Cài Bluezone trên điện thoại có hao pin không?

Ứng dụng Bluezone có xâm phạm quyền riêng tư và gây hao pin không? - 3

Được biết, người dùng Bluezone sẽ nhận được cảnh báo nếu từng tiếp xúc với những người mang hoặc có khả năng mang mầm bệnh. Thế nhưng, điều kiện cần đó là người dùng sẽ phải cài ứng dụng Bluezone, và luôn kích hoạt chế độ Bluetooth trên thiết bị của mình để đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Điều này làm dấy lên lo ngại rằng chức năng Bluetooth sẽ khiến điện thoại bị hao pin nhanh chóng. Tuy nhiên, trên thực tế, nó có thể sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều tới trải nghiệm của người dùng.

Ứng dụng Bluezone có xâm phạm quyền riêng tư và gây hao pin không? - 4

Trải nghiệm thực tế cho thấy việc bật Bluetooth tiêu tốn rất ít năng lượng trên thiết bị di động.

Công nghệ được sử dụng trên Bluezone là Bluetooth Low Energy (BLE), hay còn được biết đến là “Bluetooth Smart”, đúng theo tên gọi của nó (Bluetooth năng lượng thấp), là công nghệ nổi bật với ưu điểm siêu tiết kiệm điện, cho phép thiết bị hoạt động trong vài tháng hoặc vài năm chỉ với một viên pin có kích thước nhỏ.

Thực tế được chứng minh khi các nhà khoa học đã thành công chế tạo một viên pin nhỏ bằng đồng xu với dung lượng 240mAh, có thể phát sóng BLE trong khoảng thời gian lên tới 10 năm.

Tuy nhiên, hạn chế của công nghệ này đó là chỉ hoạt động ổn định trong phạm vi 10m, và dữ liệu truyền tải không lớn. Do đó, chỉ thích hợp cho các ứng dụng điều khiển không liên tục, hay các cảm biến.

Với thông tin này, có thể khẳng định dù sử dụng công nghệ BLE để xác định việc tiếp xúc gần, người dùng ứng dụng Bluezone không phải quá lo lắng về việc tiêu hao pin của máy.