Cận cảnh cụm camera sau của Xiaomi Mi 11 Ultra: Không chỉ lồi mà là siêu lồi

Công nghệ - Ngày đăng : 10:27, 30/03/2021

Tuy nhiên cụm camera sau của Xiaomi Mi 11 Ultra to và lồi là vì có lý do của nó.

Chúng ta đã được cảnh báo trước về cụm camera sau siêu to khổng lồ của Xiaomi Mi 11 Ultra. Thế nhưng bộ óc non nớt của chúng ta không thể nào tưởng tượng ra được mức độ khủng khiếp của cụm camera này, cho đến khi nhìn trực tiếp vào nó. Một cụm camera sau có chiều ngang gần bằng với cả chiếc smartphone, bao gồm 3 ống kính camera và màn hình phụ 1 inch.

Cận cảnh cụm camera sau của Xiaomi Mi 11 Ultra: Không chỉ lồi mà là siêu lồi - Ảnh 1.

Thế nhưng thực tế là cụm camera này không chỉ siêu to, mà nó còn siêu lồi. Theo thông số mà Xiaomi công bố, Mi 11 Ultra có độ dày 8,3 mm, nhưng có vẻ như kích thước này chưa bao gồm cụm camera sau, nếu cộng thêm vào thì độ dày của chiếc smartphone có thể tăng lên 2 - 3 mm. Trên thực tế, nó thực sự là một nửa chiếc máy ảnh compact Sony Cybershot 2008 được ốp vào mặt sau chiếc smartphone.

Cận cảnh cụm camera sau của Xiaomi Mi 11 Ultra: Không chỉ lồi mà là siêu lồi - Ảnh 2.

Cụm camera sau của Mi 11 Ultra đặc biệt là vì có thể màn hình phụ OLED 1 inch, khiến cho thiết kế của nó dày hơn những cụm camera không có màn hình khác. Cảm biến camera góc rộng 50MP có kích thước lên đến 1/1.2 inch, chỉ nhỏ hơn một chút so với cảm biến 1 inch trong những chiếc máy ảnh chuyên dụng như Sony RX100 VII.

Ngoài ra còn có một ống kính góc siêu rộng 48MP f/2.2 và ống kính tiềm vọng 48MP f/4.1 zoom quang 5x. Rõ ràng số lượng cảm biến camera và ống kính không bằng được so với Galaxy S21 Ultra, nhưng nó cũng có rất nhiều linh kiện phần cứng bên trong.

Cận cảnh cụm camera sau của Xiaomi Mi 11 Ultra: Không chỉ lồi mà là siêu lồi - Ảnh 3.

Tuy nhiên đây không chỉ là sự phô trương của Xiaomi, bởi cụm camera sau lớn hơn và dày hơn là vì có lý do của nó. Một cảm biến lớn sẽ giúp tiếp nhận nhiều ánh sáng hơn và cải thiện khả năng chụp hình tốt hơn. Trong khi màn hình OLED phụ có thể sẽ rất hữu ích khi chụp ảnh selfie. Điều đáng tiếc là Xiaomi chưa dám can đảm loại bỏ luôn camera selfie đục lỗ ở phía trước, để giúp Mi 11 có một thiết kế hoàn hảo hơn.

Cận cảnh cụm camera sau của Xiaomi Mi 11 Ultra: Không chỉ lồi mà là siêu lồi - Ảnh 4.

Ngày nay, các nhà sản xuất smartphone vẫn đang chạy đua phát triển các phần mềm và thuật toán chụp ảnh. Vì nó giúp cải thiện khả năng chụp ảnh của smartphone, trong khi phần cứng không thay đổi và có thể giữ nguyên các cảm biến nhỏ gọn.

Cận cảnh cụm camera sau của Xiaomi Mi 11 Ultra: Không chỉ lồi mà là siêu lồi - Ảnh 5.

Thế nhưng Xiaomi lại đang đi theo hướng ngược lại, giống như chiếc điện thoại Nokia 808 PureView trước đây, với cảm biến camera khổng lồ và cụm camera sau siêu lồi, khiến cho độ dày tổng thể của chiếc điện thoại lên tới 13,9mm. Nhưng đổi lại, những cải tiến về phần cứng sẽ giúp cải thiện hiệu suất của camera theo một cách hoàn toàn khác so với việc phụ thuộc vào các thuật toán.