5 tiện ích mở rộng cho trình duyệt giúp bạn truy cập Internet an toàn hơn

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 07:00, 01/02/2021

Việt BáoChỉ với vài tiện ích mở rộng trên trình duyệt, bạn có thể phần nào hạn chế được việc bị theo dõi và rò rỉ thông tin, đồng thời cải thiện quyền riêng tư khi truy cập Internet.

Khi bạn truy cập Internet, các trang web sẽ cố gắng thu thập thông tin và những dữ liệu liên quan đến sở thích của bạn, sau đó bán lại cho các bên thứ ba hoặc hiển thị quảng cáo nhắm mục tiêu (tương ứng với những sản phẩm bạn vừa tìm kiếm).

Tương tự, các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram... cũng theo dõi bạn từ trang này sang trang khác.

5 tiện ích mở rộng dưới đây tuy không thể chặn được tất cả quảng cáo và các trình theo dõi, nhưng chúng sẽ giúp bạn hạn chế bị rò rỉ thông tin. Ngoài ra, việc chặn quảng cáo còn giúp trang web tải nhanh hơn, tiết kiệm dữ liệu di động.

HTTPS Everywhere

HTTPS Everywhere là một tiện ích mở rộng được phát triển bởi Electronic Frontier Foundation (EFF hay còn được gọi là Tổ chức Biên giới Điện tử).

Về cơ bản, HTTPS Everywhere sẽ buộc các trang web bạn đang truy cập chuyển sang giao thức bảo mật HTTPS (nếu có) để bảo vệ dữ liệu tốt hơn. Để cài đặt, bạn mở trình duyệt trên máy tính hoặc điện thoại và truy cập vào địa chỉ sau, sau đó lựa chọn phiên bản tương ứng và làm theo các bước hướng dẫn cho đến khi hoàn tất.

Privacy Badger

Privacy Badger (được phát triển bởi EFF) là một trong những tiện ích mở rộng tốt nhất để chặn các trình theo dõi trên Internet.

Privacy Badger hiện đang được cung cấp miễn phí tại đây, tương thích với hầu hết các trình duyệt hiện nay. Khi cài đặt hoàn tất, Privacy Badger sẽ kiểm tra toàn bộ các thành phần trên trang web, nếu phát hiện trình theo dõi, chúng sẽ tự động ngăn chặn.

Bên cạnh đó, Privacy Badger còn chủ động học hỏi thói quen của người dùng, từ đó cải thiện trải nghiệm lướt web.

uBlock Origin

Đa số các trang web hiện nay luôn cố gắng tìm hiểu thông tin và sở thích của bạn càng nhiều càng tốt, những dữ liệu này sau đó có thể được bán lại cho các bên thứ ba hoặc dùng để hiển thị quảng cáo nhắm mục tiêu.

Để hạn chế tình trạng bị theo dõi và thu thập dữ liệu, bạn chỉ cần cài đặt tiện ích uBlock Origin trên trình duyệt. Đây là một trình chặn quảng cáo gọn nhẹ, đơn giản nhưng hiệu quả và được hàng triệu người tin dùng.

uBlock Origin tương thích với hầu hết các trình duyệt phổ biến hiện nay, đơn cử như Google Chrome, Firefox, Microsoft Edge… Vì là một tiện ích mã nguồn mở nên bất kỳ ai cũng có thể tải về để nghiên cứu cách thức hoạt động.

PixelBlock và ClearURLs

Hầu hết những email được gửi từ các công ty quảng cáo đều được tích hợp trình theo dõi (không thể nhìn thấy), điều này chỉ nhằm thông báo cho người gửi nếu bạn đã đọc email.

PixelBlock là một tiện ích mở rộng đơn giản dành cho trình duyệt Chrome, giúp ngăn chặn các trình theo dõi trong email. Mỗi khi phát hiện các trình theo dõi, PixelBlock sẽ hiển thị biểu tượng con mắt, lúc này, bạn có thể xóa email hoặc chuyển nội dung này vào thư mục Spam (thư rác) nếu không muốn đọc.

Tương tự, các liên kết nhúng trong email đa số cũng đều được tích hợp sẵn trình theo dõi. Nếu muốn loại bỏ các trình theo dõi này, bạn chỉ cần cài đặt tiện ích ClearURL, tương thích với trình duyệt Google Chrome, FirefoxEdge.

Mai Mai