ProRAW là gì và cách chụp ảnh RAW trên iPhone

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 07:00, 10/01/2021

Việt BáoiPhone 12 Pro và Pro Max là những chiếc iPhone đầu tiên hỗ trợ ProRAW - định dạng ảnh RAW của Apple. Trong nhiếp ảnh chuyên nghiệp, tệp RAW là yếu tố bắt buộc để tận dụng tối đa hình ảnh của bạn - nhưng nó có ý nghĩa gì đối với iPhone?

ProRAW là gì?

Định dạng RAW thường thấy trên các dòng máy ảnh từ trung cấp đến cao cấp và cung cấp nhiều nhất thông tin trong một ảnh. Trong khi các định dạng khác như JPEG và HEIF có tỉ lệ nén quá cao nên sẽ loại bỏ các thông tin “không cần thiết”, định dạng RAW giữ lại tất cả các thông tin đó một cách nguyên vẹn.

Về cơ bản các tệp RAW là dữ liệu thô sẽ được hiển thị bởi một ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh như Photoshop hoặc ứng dụng của riêng Apple. Bằng cách thay đổi các thông số nhất định, bạn có thể thay đổi cách hiển thị của ảnh sau đó. Có thể nói, các tệp RAW thực sự cần thiết để thực hiện các chỉnh sửa như thay đổi độ phơi sáng, nơi có nhiều dữ liệu thô giúp lưu giữ chi tiết hơn trong vùng tối và sáng.

Có thể hiểu RAW giống như âm bản của các ảnh được chụp trong thời đại phim cuộn trước đây. Nó không được sử dụng để chia sẻ ảnh mà chỉ dùng trong việc chỉnh sửa trước khi ảnh được xuất sang các định dạng như JPEG. Đây là lý do tại sao các tệp RAW thường được sử dụng bởi các chuyên gia và những người đam mê nhiếp ảnh, những người xử lý hầu hết ảnh chụp của mình trong các ứng dụng như Photoshop và Lightroom.

ProRAW của Apple sử dụng định dạng tệp âm bản kỹ thuật số phổ biến .DNG, có nghĩa là bạn có thể (về mặt lý thuyết) mở hình ảnh ProRAW trong bất kỳ trình chỉnh sửa nào hỗ trợ tệp .DNG. Đây là điểm khác biệt với các nhà sản xuất máy ảnh như Sony vốn thường sử dụng các định dạng độc quyền, khiến việc chỉnh sửa hình ảnh với các phần mềm cũ sẽ gặp khó khăn, thậm chí là không thể vì định dạng không được hỗ trợ bởi phần mềm. Apple khuyên bạn nên sử dụng các trình chỉnh sửa nêu rõ ràng có hỗ trợ ProRAW, vì vậy bạn cần kiểm tra thông tin hỗ trợ định dạng của phần mềm chỉnh sửa trước khi sử dụng cho việc chỉnh sửa ảnh của mình.

ProRAW sử dụng được với tất cả các ống kính trên iPhone 12 Pro hoặc Pro Max của mình, ngoài ra, nó cũng tương thích tốt với các tính năng như SmartHDR, Deep Fusion và Chế độ ban đêm.

Lưu ý: Đừng nhầm lẫn với ProRes RAW vì đó là codec video được sử dụng trên các máy ảnh cao cấp, trong khi ProRAW chỉ được sử dụng cho hình ảnh tĩnh và không tương thích với video.

Những hạn chế của ProRAW

Hạn chế lớn nhất khi chụp RAW trên bất kỳ máy ảnh nào - iPhone 12 hoặc các loại khác - là kích thước tệp được tạo ra. Trong khi các định dạng như JPEG loại bỏ càng nhiều dữ liệu càng tốt để thu nhỏ kích thước tệp, đồng nghĩa với việc số lượng ảnh được lưu trữ của nó khá thoải mái. Ngược lại, RAW có dung lượng khá lớn theo như Apple công bố, tệp ProRAW “lớn hơn từ 10 đến 12 lần” so với tệp HEIF hoặc JPEG, cũng có nghĩa là số lượng được lưu trữ của nó sẽ bị thu hẹp lại.

Một tệp ProRAW trung bình khoảng 25 MB, tương đương với 40 ảnh trên mỗi GB của dung lượng lưu trữ trên điện thoại. Vì vậy, với iPhone Pro dung lượng lưu trữ thấp, bạn phải chú ý đến việc quản lý các tệp của mình để tránh hết dung lượng, ngay cả trong trường hợp thiết bị của bạn có đến 512GB lưu trữ, bạn cũng không nên bỏ qua yếu tố này.

Nếu đang sử dụng Ảnh iCloud, trong trường hợp cần thiết và không ngại chi phí, bạn nên xem xét tăng gói dung lượng từ 50GB lên 200GB hoặc 2TB để tăng thêm không gian lưu trữ cho ảnh. Ngoài ra, nếu không có gì băn khoăn về tiêu tốn thời gian, bạn cũng có thể chuyển những tệp ảnh RAW này sang nơi khác để lưu trữ song song với việc vẫn giữ HEIF hoặc JPEG trong thư viện ảnh của bạn để việc chia sẻ được thuận tiện.

So với nhiều máy ảnh hỗ trợ chụp cả hai định dạng JPEG và RAW, khi chụp ảnh với ProRAW, bạn chỉ có được ảnh với định dạng duy nhất của nó. Đây cũng là một sự bất tiện vì bạn chỉ tạo được ảnh JPEG từ các tệp ProRAW sau khi chỉnh sửa chúng cũng như các tính năng chụp Live Photos và chế độ chân dung đều không được hỗ trợ cho ProRAW.

Khi chụp ảnh với ProRAW, mặc nhiên bạn đã chấp nhận bỏ qua phần lớn quá trình xử lý mà Apple áp dụng cho các ảnh chụp với tiêu chuẩn HEIF/ JPEG, do đó ảnh chụp ProRAW thường trông tệ hơn so với ảnh JPEG ngay cả khi so sánh chúng trên máy ảnh. Tuy nhiên, điều đó hầu như không quan trọng đối với người am hiểu về các tinh chỉnh, chỉnh sửa ảnh trong các phần mềm chuyên dụng, bởi vì RAW sẽ giúp họ có những trải nghiệm tốt hơn và hiệu quả hơn trong việc chỉnh sửa mà không hề làm mất đi những gì có được trong ảnh gốc.

Nói chung nếu bạn muốn có ảnh để chia sẻ Facebook hay Instagram một cách nhanh nhất, bạn nên chọn định dạng ảnh là HEIF/JPEG. Trong trường hợp thời gian chỉnh sửa ảnh của bạn không bị bó buộc và bạn cần chất lượng tốt nhất đáp ứng cho nhu cầu công việc của mình, ProRAW nên là lựa chọn của bạn.

Tại sao nên chọn ProRAW?

Có vài lý do xác đáng để bạn chọn ProRAW vì nó sẽ mở ra những khả năng mới về nhiếp ảnh cho bạn. Đối với người mới bắt đầu, bạn có thể không có máy ảnh không gương lật hoặc máy ảnh SLR kỹ thuật số hỗ trợ chụp ảnh RAW, vì vậy iPhone 12 Pro sẽ giúp bạn bước vào thế giới chỉnh sửa hình ảnh mà không mất dữ liệu với ProRAW.

Hãy cùng xem một ví dụ cụ thể hơn. Bạn đang ở bãi biển với gia đình và bạn muốn chụp một bức ảnh để chia sẻ với mọi người vào một ngày sau đó hay muốn in và treo lên trong phòng, và bạn chọn RAW cho định dạng ảnh.

Bằng cách chụp ProRAW, bạn sẽ giới hạn được yếu tố nén trong hình ảnh. Trên bầu trời sẽ có nhiều sắc độ xanh hơn và bạn cũng nắm bắt được nhiều thông tin hơn về chi tiết vùng tối và vùng sáng.

Điều này cho phép bạn kéo lại các điểm nổi bật và làm cho mặt trời (và các phản xạ của nó) bớt chói hơn một chút trong khi vẫn bảo toàn thông tin về màu sắc. Nếu bất kỳ chủ thể nào trong ảnh hơi tối, bạn có thể giảm độ tối rất nhiều mà chất lượng hình ảnh không bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nói chính xác hơn là với RAW việc chỉnh sửa của bạn hầu như không làm nó bị ảnh hưởng đến chất lượng cần có của một bức ảnh trung thực.

Một điều bạn cần quan tâm là khi xử lý ảnh RAW, chắc chắn bạn phải thực hiện nhiều thao tác hơn để đạt kết quả tốt nhất. Sở dĩ phải như thế vì iPhone xử lý hình ảnh định dạng khác không phải RAW dễ hơn rất nhiều và tùy thuộc vào điều kiện. Bù trừ vào đó, chỉnh sửa với RAW bạn có được nhiều quyền kiểm soát hơn đối với hình ảnh và quan trọng nhất là hình ảnh sẽ đẹp mắt hơn, chân thật hơn so với việc bạn dựa vào các định dạng khác như HEIF hoặc JPEG.

Cách bật ProRAW trên iPhone của bạn

Để sử dụng ProRAW, trước tiên bạn bật tính năng ProRAW trong Cài đặt (Settings) của iPhone. Đi tới Cài đặt > Máy ảnh > Định dạng (Settings > Camera > Format) và bật Apple ProRAW.

Lưu ý: Tính năng này trên iPhone 12 Pro yêu cầu iOS 14.3 trở lên. Nếu bạn có iPhone 12 Pro và bạn không thấy tùy chọn này, hãy thử cập nhật Phone của bạn.

Với ProRAW được bật trong Cài đặt, bạn chạy ứng dụng Máy ảnh từ màn hình chính, qua Trung tâm điều khiển hoặc hỏi Siri. Khi máy ảnh được bật, bạn sẽ thấy nút “RAW” gần nút chuyển đổi Live Photos. Khi không hoạt động, nó hiển thị một gạch chéo, vì vậy hãy nhấn vào nó để kích hoạt chụp ở định dạng RAW.

RAW đang trong trạng thái không hoạt động
Bỏ dấu gạch chéo để “đánh thức” RAW

Khi cuộn qua các hình ảnh trong ứng dụng “Ảnh” trên iPhone của bạn, bạn sẽ thấy nhãn “RAW” được đóng trên đầu ảnh ProRAW.

Các ứng dụng thay thế ProRAW

Tính đến cuối năm 2020, ProRAW chỉ có sẵn trên iPhone 12 Pro và Pro Max. Việc nó có đến được với những đời iPhone cũ hơn hay không vẫn còn trong một dấu hỏi lớn đối với mọi người, nhưng không nghi ngờ gì về khả năng nó sẽ đến với những chiếc iPhone trong tương lai, thậm chí sẽ được cải tiến nhiều hơn nữa.

Nếu iPhone của bạn không hỗ trợ ProRAW, đừng lo, bạn vẫn có thể chụp ảnh ở định dạng RAW bằng các ứng dụng tương thích với iPhone. Có nhiều ứng dụng cung cấp cho bạn điều này, từ các phần mềm miễn phí như VSCOAdobe Lightroom hay Halide đến các ứng dụng trả phí như Manual (3,99 USD) v.v…

Tuy nhiên, những ứng dụng này cung cấp cho bạn ảnh định dạng RAW không thật sự chất lượng giống như với những gì bạn nhận được từ ProRAW. Qua các thử nghiệm so sánh, không ít người dùng chuyên nghiệp đã nhận thấy rằng ProRAW đã giúp loại bỏ nhiễu và khả năng tái tạo màu sắc tốt hơn so với các ứng dụng tương tự. Ngoài ra nó không hề làm mất đi các tính năng vốn đã có sẵn trong ứng dụng Camera, trong khi với các ứng dụng thay thế tương tự đã nêu, bạn sẽ mất quyền truy cập vào các tính năng như Chế độ ban đêm và SmartHDR.

ProRAW rất tốt, nhưng…

Trên thực tế, dù được đánh bóng khá nhiều và “chạm vào trái tim” của nhiều người, nhưng chắc chắn ProRAW không thể đóng được vai trò chủ đạo nhằm thuyết phục người dùng iPhone bình thường nâng cấp lên Pro. Ngay cả với những người đam mê nhiếp ảnh, những người có khả năng đã sở hữu máy ảnh với cảm biến lớn hơn để chụp ảnh đẹp hơn, việc thay đổi một thiết bị chỉ vì một tính năng họ đã có cũng không hề là việc họ “ao ước có cho bằng được”.

Đây là điều khiến nhiều người tin rằng Apple buộc lòng phải đẩy ProRAW hướng tới người dùng rộng rãi hơn, nghĩa là không nhất thiết phải chỉ với iPhone 12 Pro. Trong quá khứ, các tính năng như nhiều camera, chế độ Chân dung và thậm chí cả Face ID đã từng được dành riêng cho những chiếc iPhone đắt tiền nhất và giờ đây, chúng có trên hầu hết mọi kiểu máy, kể cả những kiểu máy “lèng xèng”. Đó là chưa nói đến việc các hãng khác cũng có thể nhanh chóng xây dựng và đưa định dạng ảnh RAW trở nên phổ biến hơn cho các dòng sản phẩm của họ khiến cho “cuộc chiến camera” nói riêng và cuộc chiến tranh giành thị phần điện thoại nói chung càng trở nên khốc liệt và khó đoán được ngôi vương sẽ thuộc về ai.

Võ Hồng