Làm thế nào để hạn chế bị thu thập dữ liệu khi sử dụng điện thoại?

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 08:00, 10/05/2020

Việt BáoViệc kiểm tra và thu hồi quyền hạn của các ứng dụng Android sẽ giúp người dùng hạn chế được tình trạng bị thu thập dữ liệu.

Khi cài đặt ứng dụng, đa số người dùng đều không quan tâm đến việc đọc các điều khoản và cấp quyền vô tội vạ. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ rất dễ bị theo dõi, thu thập dữ liệu vị trí... và những thông tin này có thể được sử dụng để quảng cáo nhắm mục tiêu.

Trong những năm gần đây, Google đã cho phép người dùng Android kiểm soát quyền hạn của các ứng dụng kỹ càng hơn, nghĩa là bạn có thể cấp quyền và thu hồi bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, trong một số trường hợp việc này có thể khiến ứng dụng hoạt động không chính xác, đơn cử như ứng dụng bản đồ sẽ cần biết vị trí của bạn để cung cấp hướng dẫn chỉ đường.

Cách kiểm tra và thu hồi quyền hạn của ứng dụng

Trước khi bắt đầu, bạn hãy cập nhật hệ điều hành Android lên phiên bản mới nhất bằng cách vào Settings (cài đặt) - About phone (về điện thoại) - System Update (cập nhật hệ thống). Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị bạn đang sử dụng.

Để kiểm tra quyền hạn của một ứng dụng bất kỳ trên Android, bạn vào Settings (cài đặt) - Apps (ứng dụng), bấm vào tên ứng dụng và tìm đến mục Permissions (quyền).

Tại đây sẽ có hai mục mà bạn cần quan tâm là App permissions (quyền ứng dụng) và Other permissions (quyền khác). Để thu hồi quyền hạn của một ứng dụng bất kỳ, bạn bấm vào tên quyền (camera, micro, vị trí, bộ nhớ...) và chọn Deny (thu hồi). Ngược lại, trong trường hợp muốn cấp quyền, bạn hãy chọn Allow (cho phép).

Để hạn chế bị thu thập dữ liệu vị trí, bạn hãy vào Settings (cài đặt) - Apps (ứng dụng) - Permissions (quyền) - Location (vị trí). Thông thường, những ứng dụng chụp ảnh, chỉnh sửa video, game... không thật sự cần phải sử dụng dữ liệu vị trí, do đó, bạn nên thu hồi lại quyền hạn bằng thiết lập thành Deny (từ chối) hoặc Allow only while using the app (chỉ cho phép khi dùng ứng dụng).

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra lại những ứng dụng nào đang sử dụng camera, danh bạ... trên điện thoại để hạn chế bị rò rỉ thông tin riêng tư.

Tương tự, nếu đang sử dụng các thiết bị iOS (iPhone, iPad), bạn truy cập vào Settings (cài đặt) - Privacy (quyền riêng tư) - Location Services (dịch vụ định vị). Tại đây, bạn có thể dễ dàng cấp quyền hoặc thu hồi quyền hạn của một ứng dụng bất kỳ bằng cách thiết lập thành Never (không), While Using the App (khi dùng ứng dụng), Ask Next Time (hỏi vào lần tới) thay vì là Always (luôn luôn).

Trong trường hợp muốn chặn truy cập vị trí hoàn toàn, bạn chỉ cần vô hiệu hóa tùy chọn Locations Services (dịch vụ định vị).

Mai Mai